icon
giftClose
profile

เขียนโปรแกรมกระดาษกราฟ (Papergraph Programming)

49450

ฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมบนกระดาษ

สิ่งที่นักเรียนจะได้เรียนรู้

1. ฝึกการคิดแบบมีตรรกะ (Logical Thinking)
2. ฝึกการคิดแบบคอมพิวเตอร์ (Computational Thinking)

อุปกรณ์

1. กระดาษกราฟ (แบบไม่มีแรเงา)
2. กระดาษกราฟแบบมีแรเงา (แล้วแต่คุณครูว่าจะให้โจทย์นักเรียนเพิ่มเติมหรือไม่)
3. อุปกรณ์การเขียน/แรเงา
4. Presentation (https://docs.google.com/presentation/d/1LEUGlNAmkOqvLWznohRX2GqNeZ2BhSTj2amFbdfPCTU/edit?usp=sharing)

ขั้นตอนการสอน

ขั้นนำ

1. แจกอุปกรณ์กระดาษกราฟให้นักเรียน + เกริ่นกิจกรรมว่า วันนี้เราจะมาเขียนโปรแกรมโดยที่ไม่ใช้คอมพิวเตอร์กัน

ขั้นสอน

1. แนะนำคำสั่งทั้ง 3 คำสั่ง ได้แก่ Move Right (เลื่อนไปทางขวา) New Line (ขึ้นบรรทัดใหม่) Fill (แรเงา) + ทบทวนคำสั่งโดยให้นักเรียนพูดและอธิบายคำสั่งสั้น ๆ โดยที่ไม่ต้องดู
2. ครูสอนการแปลงคำสั่งเป็น ภาพบนกระดาษกราฟทีละขั้นตอนในบรรทัดแรก โดยให้นักเรียนใช้กระดาษกราฟที่ว่างเปล่ามาระบายตาม
3. ให้นักเรียนลองทำเองในบรรทัดที่ 2 และ 3 คุณครูเฉลยในแต่ละบรรทัดหลังจากเสร็จบรรทัดนั้น ๆ พร้อมกลับปรับความเข้าใจผิด (misconception) ในแต่ละบรรทัด
4. ให้นักเรียนทำบรรทัดที่ 4 และ 5 ด้วยตนเอง แล้วคุณครูค่อยเฉลย
5. นักเรียนทำทั้งรูปเองจากโจทย์ (Challenge) ที่คุณครูให้

ขั้นสรุป

1. ให้นักเรียนลองตอบว่าการเรียนในคาบนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีความเกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างไร
2. คุณครูอธิบายว่าในความเห็นของครู การเขียนโปรแกรมกระดาษกราฟ ก็เหมือนกับการที่เราทำตัวเป็นคอมพิวเตอร์แล้วอ่านคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ โดยสมมุติว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีคำสั่งที่สามารถอ่านได้เพียง 3 คำสั่ง

หมายเหตุ: คุณครูสามารถเพิ่มเติมโจทย์ โดยให้นักเรียนแปลงจากกระดาษกราฟที่เป็นตารางที่แรเงาแล้ว เป็นคำสั่ง 5 บรรทัดด้วยตนเอง (แปลงกลับ) เปรียบเหมือนให้นักเรียนเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แปลงจากผลที่อยากให้เกิดขึ้นเป็นโค้ดคำสั่งคอมพิวเตอร์ (Source Code)

ที่มา: https://code.org/curriculum/course2/1/Teacher

รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(33)
เก็บไว้อ่าน
(6)