เริ่มด้วยการแจก การ์ด4ใบ ซึ่ง 3ใบจะเป็นสิ่งของ (สินค้านำเข้าและส่งออกที่สำคัญในอยุธยา) และอีก1ใบเป็นการ์ดสัตว์
-กติกาการชนะเกมนี้คือ 1.ได้แต้มครบ2แต้ม 2.ได้รับส่วยครบ30ส่วย 3.เหลือผู้เล่นเพียงคนเดียว
วิธีเล่น 1.แจกการ์ด4ใบ ผู้เล่นต้องหมอบการ์ดให้ครบทุกคนคนละ1ใบ ใบอะไรก็ได้
2.มี 2 actions คือ1.หมอบการ์ดเพิ่ม 2.เลือกประมูล
@ วิธีการประมูล เริ่มต้นด้วยการเรียกการ์ด จำนวน1ถึงจำนวนสูงสุดของการ์ดที่อยู่บนสนาม ห้ามวางการ์ดเพิ่ม ทำได้แค่ ประมูลเพิ่มเป็น2และเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ หรือจะเลือกผ่าน ตานั้นก็จะหมดสิทธิ์เล่น
3.ผู้ที่สามารถเปิดการ์ดสิ่งของ ไม่เจอสัตว์เลยได้ตามที่ประมูลก็จะได้รับ1แต้ม และได้รับส่วยตามจำนวนการ์ด
4.ถ้าเปิดเจอการ์ดสัตว์ คือแพ้รอบนั้นไปเลย และผู้ที่โดนการ์ดสัตว์จะโดนสุ่มทิ้งการ์ดไป1ใบ
**เป็นเกมที่เล่นง่าย แต่ใช้จิตวิทยามาก**
สิ่งที่ต้องแก้ไขก็คือการอธิบายวิธีเล่นให้กับหลายๆกลุ่ม เนื่องจากมีนักเรียนมากทำให้เสียเวลาส่วนหนึ่งในการเล่นไป
สิ่งที่ต้องการมห้นักเรียนได้ก็คือ ความสนุก การคิด ประยุกต์เนื้อหาจากรูปภาพ
ถ้าเริ่มเล่นกันเป็นแล้วจะสนุกมาก คาบนี้เล่นไป2ชั่วโมงกับครูพี่เลี้ยง
ขอบคุณเครดิตจากแนวคิดของบอร์ดเกม Sheriff of nottingham และ Skull
ขอบคุณเว็ป freepix สำหรับภาพดาวโหลดฟรีครับ
ติดตามกระบวนการสอนและแลกเปลี่ยนกันได้ที่ FB : Thanagorn Soisep
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย