the Australia's Bushfire - เกมเรียนรู้ไฟป่า

ภาพประกอบไอเดีย the Australia's Bushfire - เกมเรียนรู้ไฟป่า

เกมเรียนรู้ไฟป่าที่ไม่ได้มีแค่ความสนุก แต่ยังช่วยให้ผู้เล่นได้เรียนรู้วิธีการจัดการกับไฟป่า และเราต้องช่วยกันเพื่ออพยพเหล่าสัตว์น้อยน่ารักให้ปลอดภัยผ่านการวางแผนที่รัดกุมเพื่อลดการสูญเสียโดยใช่เหตุ พร้อมหรือยังที่จะช่วยเหล่าสัตว์น้อยให้รอดพ้นจากวิกฤติไฟป่าในครั้งนี้!!!

the Australia's Bushfire


เกมที่จำลองวิกฤติการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่ของออสเตรเลีย ที่ผู้เล่นทุกคนจะต้องช่วยกันอพยพเหล่าสัตว์น้อยให้รอดพ้นการสูญเสียในครั้งนี้!!!!


ตัวเกมออกแบบมาเพื่อเล่นได้ 2-4 คน

โดยจะใช้เวลาเล่นประมาณ 25-30 นาที


อุปกรณ์จากไฟล์ที่แนบมาให้ มีทั้งหมด 2 ไฟล์นะครับ ไฟล์แผนที่ กับ ไฟล์การ์ด

  1. กระดานแผนที่ประเทศออสเตรเลีย
  2. การ์ด Event จำนวน 22 ใบ
  3. การ์ด Prevention จำนวน 16 ใบ
  4. การ์ด Migration จำนวน 20 ใบ

*** ไฟล์เก่าเสียเลยอัพโหลดใหม่ให้แล้วนะครับ


อุปกรณ์เสริมที่ควรหามาใช้ประกอบเกม

  1. เม็ดสี 4 สี แทนสัตว์ 4 ชนิดคือ จิงโจ้ (เหลือง 14 เม็ด) โคอาล่า (เขียว 14 เม็ด) แมวน้ำเสือดาว (ขาว 7 เม็ด) เพนกวินสีน้ำเงิน (น้ำเงิน 7 เม็ด)
  2. วัสดุใช้วางเป็นแนวกันไฟ (อะไรก็ได้ที่ไม่ใหญ่มาก เช่น ยางลบก้อนเล็กๆ)
  3. เม็ดสีแดง แทนไฟ (40 เม็ด)

* พวกเม็ดสีสามารถหาซื้อได้จากเว็บ Aliexpress

** พวกเม็ดสีหากไม่สามารถหาได้ อาจใช้กระดาษแข็งตัดเป็นรูปสีเหลี่ยม 2x2 cm. แทนได้


วิธีการเตรียม

  1. สุ่มวางเม็ดสัตว์ ช่องละ 1 ตัว โดยแมวน้ำและเพนกวินจะต้องวางในโซนใต้ของออสเตรเลียให้หมดก่อน แล้วค่อยสุ่มวางจิงโจ้กับโคอาล่า (ห้ามวางทับช่องจุดเริ่มต้นไฟป่า สนามบินและท่าเรือ)
  2. สับการ์ด Mission แล้วสุ่มมา 1 ใบ เป้นภารกิจที่ทุกคนจะต้องช่วยกันอพยพสัตว์ให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด
  3. นำการ์ด Prevention และ Migration มารวมกัน (36 ใบ) สับให้คละกัน
  4. จากนั้นแจกการ์ดเริ่มต้นคนละ 2 ใบ
  5. นำการ์ด Event มารวมกับกองการ์ดที่เหลือ สับให้คละกัน จากนี้จะเรียกกองการ์ดนี้ว่า "กองจั่ว"


วิธีเล่น

1. ผู้เล่นแต่ละคนเลือก "เล่น" ได้ 2 อย่างจากเงื่อนไขดังนี้ (สามารถทำซ้ำได้)

  • จั่วการ์ด 2 ใบ (ถ้าจั่วได้ Event จะบังคับใช้ทันที และไม่นับว่าเป็นการเล่น)
  • เล่นการ์ด (Prevention หรือ Migration) 1 ใบ

2. เมื่อเล่นจบ 1 รอบ ให้เปิดการ์ดใบบนสุดของกองจั่ว จำนวน 1 ใบ ถ้าเป็นการ์ด Event จะเกิดผลทันที แต่ถ้าไม่ใช่ก็เล่นรอบต่อไปได้เลย

* หากการ์ดในกองจั่วหมด ให้นำการืดในกองทิ้งที่ใช้แล้ว สับให้คละกันแล้วคว่ำกอง ใช้เป็นกองจั่วแทน


การจบเกม มี 2 ลักษณะ

  1. จบแบบชนะ - เมื่อผู้เล่นช่วยกันอพยพสัตว์ได้ตามที่การ์ด Mission กำหนด
  2. จบแบบแพ้ - เมื่อไฟเผาไหม้ทุกช่อง หรือ ผู้เล่นไม่สามารถอพยพสัตว์ได้ตามที่ Mission กำหนด หรือสัตว์เหลือไม่พอที่จะทำ Mission ได้


การลามของไฟ จะเติมในแถวทางขวาให้หมดก่อนเสมอ เช่น

หากแถว A มีไฟเต็มหมดแล้ว และแถว B (มี 5 ช่องไม่นับสนามบิน) มีไฟที่ 2 ช่องบน หากเปิดได้ Event ที่บอกให้ไฟลามไปทางทิศเหนือ ให้เติมเม็ดไฟในแถว B ก่อน (เพราะยังไม่เต็ม) โดยให้วางในช่องที่ 3 หากหลังจากนั้นเปิดได้การ์ด Event ที่ระบุว่าไฟลามในทิศใต้ ให้วางในแถว B ช่องที่ 5

หากสมมติว่าแถว B ไฟเต็มแล้ว จากนั้นหากเปิดได้ 1) การ์ดไฟลามทิศเหนือ หรือ ทิศตะวันตก ต้องวางเม็ดไฟในแถว C (มี 6 ช่อง) ช่องบนสุดเท่านั้น แต่ถ้าเปิดได้ 2) การ์ดไฟลามทิศใต้ ต้องวางเม็ดไฟในช่องที่ 6 ของแถว C เท่านั้น

ดังนั้นแปลว่าไฟที่ลามทางทิสศหนือ กับตะวันตกจะนับจากทางทิศเหนือไล่ลงมาจนครบแถว แต่ถ้าไฟลามทางทิศใต้จะนับจากทางทิศใต้ไล่ขึ้นมา


ขอให้เพลิดเพลินกับเกม the Australia's Bushfire

หากมีข้อสงสัยสามารถทักมาสอบถามได้ในเพจ Boss Lab Board Game ครับ

https://www.facebook.com/bosslabboardgame/?modal=admin_todo_tour

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 3

ชื่อไฟล์​: Australia.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 74 ครั้ง


21
clicked thank
ขอบคุณที่แบ่งปัน
16
clicked like
ชอบ
12
clicked inspire
ได้แรงบันดาลใจ
9
clicked recommend
อยากบอกต่อ
71
ดาวน์โหลด
9
เก็บไว้อ่าน