Chao-suan Board game

ภาพประกอบไอเดีย Chao-suan Board game

ไอเดียบูรณาการความรู้ในหัวข้อ "การดำรงชีวิตของพืช" ผ่านการเล่นการ์ดเกม โดยจำลองให้นักเรียนเป็น "ชาวสวน" ที่คอยใช้ปัจจัยภายนอก (น้ำ แสง แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์) และปัจจัยภายใน (ฮอร์โมนพืช) มาพัฒนาผลิตผลของพืชในสวนของตัวเอง และนำไปขายต่อให้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ

องค์ประกอบของบอร์ดเกมประกอบไปด้วยการ์ด 3 ชนิด ได้แก่

1. การ์ดพืช มีทั้งหมด 5 ใบ ได้แก่

  • Level 0 : Seed (เมล็ด)
  • Level 1 : Seedling (ต้นกล้า)
  • Level 2 : Small plant (พืชขนาดเล็ก)
  • Level 3 : Medium plant (พืชขนาดกลาง)
  • Level 4 : Large plant (พืชขนาดใหญ่)

2. การ์ดทรัพยากร แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  • ปัจจัยภายนอก : แสง น้ำ และแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
  • ปัจจัยภายใน : ฮอร์โมนพืชทั้ง 5 ชนิด

3. การ์ดลูกค้า มีทั้งหมด 6 แบบ โดยคุณครูทุกท่านสามารถออกแบบเพิ่มเติม หรือสร้างสรรค์การ์ดชนิดนี้เองได้เลยครับ :)

คราวนี้เรามาลองศึกษารายละเอียดต่าง ๆ บนการ์ดแต่ละประเภทกันดีกว่า

โดยสามารถศึกษาได้จากรูปด้านล่างนี้เลยครับ :)

หมายเหตุ: เหตุผลที่ผมนำความสามารถของการ์ดฮอร์โมนพืชไว้ด้านหลัง เพราะว่า ต้องการกระตุ้นให้เด็ก ๆ จำบทบาทของฮอร์โมนพืชแต่ละชนิดให้ได้นั่นเอง

ปล. คุณครูหลายท่านอาจเคยประสบปัญหาที่เด็กจำบทบาทหน้าที่ของฮอร์โมนพืชแต่ละชนิดไม่ได้ ก็อย่างว่าแหละครับ บางครั้งคุณครูเองก็ยังลืมเลย 555

หรืออย่างหนักก็คือ โดนเด็กตั้งคำถามใส่ว่า "ทำไมถึงต้องมาเรียนอะไรแบบนี้ด้วย" มันจุกเลยใช่ไหมหละครับ T^T

เมื่อศึกษาการ์ดแต่ละกลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาลองทำความเข้าใจ "วิธีการเล่นเกม" กันต่อนะครับ ..

เริ่มจากการจัดการกับกองการ์ดก่อนดีไหมครับ หลังจากที่ผมเห็นกองการ์ดถูกวางอย่างเละเทะกับการนำไปสอนนักเรียนห้องแรก ทำให้ผมต้องกลับมาออกแบบเจ้าสิ่งนี้เพิ่มมาเลยแหละครับ = =

จากรูปด้านบนที่เห็น ผมขอเรียกมันว่า "บอร์ดการ์ด" ละกันนะครับ จุดประสงค์ที่ทำมาก็เพื่อให้ผู้เล่นแต่ละคนมีติดตัวไว้ เวลาสะสมการ์ดอะไรหลาย ๆ ใบ จะได้มีที่มีทาง จัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น (อย่างน้อยก็เพิ่มโอกาสที่การ์ดของผมจะอยู่ครบจนจบคาบแหละครับ)


ที่นี้ถ้าเราก็มาเริ่ม Set up กระดาน Board game ของเราได้เลย

โดยผมแนะนำให้นักเรียนเล่นบอร์ดละ 4 คน หรือ 4 ทีม หรือจะ 4 คู่ ก็สุดแล้วแต่ความเหมาะสมของห้องเรียนนั้น ๆ ของคุณครูนะครับ รูปร่างหน้าตาก็จะออกมาประมาณในรูปด้านล่างเลยครับ

ปล. เอาโต๊ะนักเรียนมาต่อกัน เอาผ้ามาปูรอง เพื่อถนอมการ์ดด้วยจะดีมาก แต่ระวังครูฝ่ายปกครองเดินผ่านมา แล้วเข้าใจผิดนะครับ 55

สำหรับวิธีการเล่นเกม ประกอบไปด้วยขั้นตอนง่าย ๆ 3 ขั้นตอน

1. สะสมทรัพยากร (แสง น้ำ แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ หรือฮอร์โมนพืช)

  • ในแต่ละรอบการเล่น ผู้เล่นสามารถเลือกหยิบได้ 1 ใบ

2. พัฒนาต้นไม้

  • เล็งลูกค้าที่เราอยากขาย (บางคนเงินหนา ให้ราคาดี ๆ ต้องรีบชิงขายก่อนที่จะโดนชาวสวนคนอื่นแย่ง)
  • สะสมทรัพยากรครบตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในการ์ดต้นไม้ ให้คืนการ์ดต้นไม้เดิม และการ์ดทรัพยากรที่สะสมใส่กอง แล้วนำการ์ดต้นไม้เลเวลถัดไปมาแทน
  • ทำแบบนี้เรื่อยไป จนกว่าจะได้ต้นไม้ที่ตรงตามเงื่อนไขที่ระบุในการ์ดลูกค้า

3. ขายต้นไม้

  • นำการ์ดต้นไม้ที่ขายได้ และการ์ดลูกค้าเก็บไว้กับตัวผู้เล่น เพื่อนำไปเป็นหลักฐานตอนสรุปผลผู้แพ้ชนะ
  • สุดท้ายแล้วถ้ามีผู้เล่นคนใดสามารถขายต้นไม้ได้ 3 ต้น ก่อน เกมจะยุติที่รอบการเล่นนั้นทันที (ให้วนมาถึงคนสุดท้ายก่อนถึงจะสรุปเกม เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนที่รอบการเล่นเท่ากัน)

นอกจากนี้ยังมีเรื่องจุกจิกต่าง ๆ หรือกติกาเพิ่มเติมที่ต้องศึกษาเพิ่มอีกนะครับ คุณครูลองศึกษาเองดูก่อนจากรูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ :)

สุดท้ายก่อนจากกัน ก็หวังว่าสื่อการสอนของผมจะช่วยให้คุณครูท่านอื่น ปิ๊ง! ไอเดีย ในการสอนเนื้อหาเรื่อง "ฮอร์โมนพืช" ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

สำหรับส่วนตัวผมที่ลองนำไปทดลองใช้กับเด็กห้องศิลป์ ม.4 ส่วนใหญ่ก็ได้ Feedback กลับมาจากนักเรียนค่อนข้างดีนะครับ แล้วเมื่อลองให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดก็พบว่านักเรียนสามารถจดจำบทบาทของฮอร์โมนทั้ง 5 ชนิดได้ดีมากขึ้นด้วย


ทั้งนี้ถ้าหากคุณครูท่านใดสนใจ อยากจะนำไอเดียการสอนของผมไปต่อยอดพัฒนา ผมก็ยินดีอย่างยิ่งเลยแหละครับ

แล้วก็คงภูมิใจเล็ก ๆ ที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในห้องเรียนชีววิทยาอีกหลาย ๆ ห้อง

ก็หวังว่าสิ่งที่ผมทำจะช่วยให้คุณครูและก็นักเรียนอีกหลายคนมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นนะครับ <3


หากคุณครูท่านใดมีคำถามหรือข้อแนะนำเกี่ยวกับตัวบอร์ดเกมสามารถติดต่อกลับมาได้ที่ Facebook ของผมได้เลยครับ

Facebook: Arnut Lukkanasiri ขอบคุณครับ :)

16
clicked thank
ขอบคุณที่แบ่งปัน
17
clicked like
ชอบ
10
clicked inspire
ได้แรงบันดาลใจ
8
clicked recommend
อยากบอกต่อ
122
ดาวน์โหลด
6
เก็บไว้อ่าน