icon
giftClose
profile

Vonder Go เกมแบบทดสอบออนไลน์ x CC3A Model

24771
ภาพประกอบไอเดีย Vonder Go เกมแบบทดสอบออนไลน์ x CC3A Model

Vonder Go เกมแบบทดสอบออนไลน์ x CC3A Model สู่การพัฒนาห้องเรียนเชิงบวก ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมาในรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่านักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการสอบวัดและประเมินผลระหว่างเรียน ที่มีกฎระเบียบเข้มงวดเกินไป และเป็นการสอบวัดผลระหว่างเรียนรูปแบบเดิม ๆ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ส่งผลให้นักเรียนเกิดความรู้สึกไม่อยากสอบ ไม่อยากเรียน ครูผู้สอนจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการใช้โปรแกรมสําเร็จรูป Vonder Go ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับใช้สอบออนไลน์ผ่านกระบวนการจำลองตนเอง เสมือนกับการเล่นเกมเป็นทีม และสร้างบรรยากาศการสอบรูปแบบใหม่ในห้องเรียนออนไลน์ ร่วมกับการออกแบบวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยนวัตกรรม CC3A Model




หลังจากที่ครูผู้สอนได้ดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยใช้ระบบ Google Meet ในช่วงสัปดาห์ที่ 1-10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เสร็จสิ้นแล้ว ก็ได้ทำการพูดคุยกับนักเรียนในคาบที่ 10 ว่าหลังจากเรียนผ่านระบบออนไลน์ มา 10 สัปดาห์ นักเรียนมีปัญหาหรือข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง โดยนักเรียนได้ระบุความต้องการหรือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในรายวิชาดังกล่าวลงในระบบออนไลน์ Menti ซึ่งส่วนใหญ่นักเรียนจะไม่ชอบ/มีเจตคติที่ไม่ดีต่อการสอบเพื่อวัดประเมินผลระหว่างเรียน เพราะเป็นรูปแบบการสอบที่เข้มงวดเกินไป ไม่สนุกสนานเหมือนตอนที่มาเรียนแบบปกติ และรูปแบบการสอบก็ยังเป็นแบบเดิม ๆ โดยการใช้ Google Form ครูผู้สอนจึงนำประเด็นเหล่านี้มาวิเคราะห์ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมในการสร้างบรรยากาศห้องเรียนเชิงบวก ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปพร้อม ๆ กับการหาวิธีการสอบออนไลน์รูปแบบใหม่ ครูผู้สอนจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาวิธีการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยใช้หลักการ ADDIE Model การดำเนินงานเพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนี้




            ขั้น Analysis (การวิเคราะห์)

               1. ศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา โดยพิจารณาจาก ผลสะท้อนกลับ (Feedback) หลังจากเรียนผ่านระบบออนไลน์มา 10 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มประชากร 

            2. สรุปประเด็นปัญหา ที่จะนำมาแก้ไข และพัฒนาโดยการสร้างนวัตกรรม

            3. กำหนดเป้าหมายของการพัฒนาและแก้ไขปัญหา


         ขั้น Design (การออกแบบ)

            4. ศึกษาค้นคว้ารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่น่าสนใจ เพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา

5. รวบรวมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้มาทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่น่าเชื่อถือ

6. เลือกรูปแบบ/วิธีการ/ สร้างนวัตกรรม ที่จะนำมาใช้ในการแก้ปัญหา โดยได้เลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go ซึ่งเป็นโปรแกรมเกมตอบคำถามออนไลน์ ที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านสถานการณ์จำลองในเกม เล่นกันเป็นทีม ในการตอบคำถาม (แบบทดสอบ) เพื่อเอาชนะอีกฝั่งหนึ่งให้ได้

7. ศึกษาข้อมูลการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go อย่างละเอียด

8. ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go เป็นสื่อการเรียนการสอน ผ่านรูปแบบการสอนแบบ CC3A Model ที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีรายละเอียดดังนี้







Check-in                                 หมายถึง การตรวจสอบความพร้อมก่อนการจัดกระบวนการเรียนรู้

Check-attention                     หมายถึง การกระตุ้นความสนใจและตรวจสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน

Active learning                       หมายถึง การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

Assessment and conclusion หมายถึง การสรุปและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 

Activity-reflection                  หมายถึง การแลกเปลี่ยนเพื่อต่อยอดองค์ความรู้และการให้ข้อเสนอแนะ


ขั้น Development (การพัฒนา)

9. นำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go บูรณาการการสอนแบบ CC3A Model ไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มทดลอง (นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1) 

10. ตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด


ขั้น Implement (การดำเนินการ)

11. ครูผู้สอนนำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go เป็นสื่อการเรียนการสอน ผ่านรูปแบบการสอนแบบ CC3A Model ที่ได้มีการออกแบบไว้ไปใช้จัดกระบวนการเรียนรู้กับกลุ่มตัวอย่าง (นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2)

ขั้น Evaluation (การประเมินผล)

12. ประเมินนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากการร่วมกิจกรรมโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปVonder Go เป็นสื่อการเรียนการสอน ผ่านรูปแบบการสอนแบบ CC3A Model ตามแบบประเมินที่กำหนด

13. ให้นักเรียนสะท้อนผลการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Vonder Go เป็นสื่อการเรียนการสอน ผ่านรูปแบบการสอนแบบ CC3A Model ในการจัดการเรียนการสอน

14. นำผลการสะท้อนของนักเรียนมาวิเคราะห์

15. ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินการในภาคเรียนต่อไป









ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: แผนการจัดการเรียนรู้ Plickers.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 22 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(6)
เก็บไว้อ่าน
(5)