"เราต้องการจะผลิตซ้ำวาทกรรมความคิด ของสิ่งแวดล้อมเพียงด้านเดียวให้นักเรียนจริงหรือ ? ซึ่งคำตอบคือ ไม่"
การเรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเราจะคุ้นชินกับรูปแบบคำถาม คำตอบเดิม ๆ จากทั้งจากครูและนักเรียนว่าอย่าตัดต้นไม้ ต้องปลูกต้นไม้ ช่วยกันรณรงค์ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ผู้สอนนั่งขบคิดว่า เราต้องการจะผลิตซ้ำวาทกรรมความคิดของสิ่งแวดล้อมเพียงด้านเดียว ให้นักเรียนจริงหรือ ? ซึ่งคำตอบคือ ไม่ต้องการสอนแบบเดิม ทำให้เริ่มออกแบบการเรียนรู้โดยนำตัวละครจากภาพยนต์ยอดนิยม ถูกใจวัยรุ่น อย่าง Avengers เช่น ธานอส ฮีโร่ทีม Avenger มาเป็นตัวเร้าความสนใจและเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อให้นักเรียนเห็นว่าสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยง และมีผลกระทบกับมิติอื่นอีก รวมทั้งใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ เป็นเครื่องมือในการช่วยกระตุ้นการคิดอย่างรอบด้านให้กับนักเรียน จนสุดท้ายสามารถเชื่อมโยงปัญหาสิ่งแวดล้อมว่าเกิดจากอะไร ส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง และร่วมกันค้นหาทางออกร่วมกัน
เราได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ชั่วโมงการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1 : สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model)
โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ (ปรับจากวง PLC พี่โอน พี่ส้ม พี่จู ทีมห้องเรียนบริหาร)
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Engage)
เราได้อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบว่าหมวกแต่ละใบ มีความหมายอย่างไร ผ่านภาพกรณีศึกษา
จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรมภาพสื่อความหมาย โดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ ซึ่งเรานำภาพวาดสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่อไปนี้
1) หมวก สีขาว คำถาม : จากภาพนักเรียนเห็นปัญหาเกี่ยวกับอะไร ?
2) หมวก สีแดง คำถาม : จากภาพนักเรียนรู้สึกอย่างไร ?
3) หมวก สีดำ คำถาม : จากภาพดังกล่าวส่งผลกระทบอะไรบ้าง ?
4) หมวก สีเหลือง คำถาม : จากภาพนักเรียนเห็นสิ่งดีหรือโอกาสอะไรบ้าง ?
5) หมวก สีเขียว คำถาม : นักเรียนเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา 3 วิธี ?
6) หมวก สีน้ำเงิน คำถาม : ให้นักเรียนเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาที่นักเรียนสนใจมา 1 วิธี ?
ขั้นที่ 2 สำรวจค้นหา (Explore)
เราจัดกลุ่มนักเรียนจำนวน 10 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้นักเรียนออกไประดมความคิด ศึกษาภาพปัญหาตามมุมของห้องเรียน โดยให้ภาพกลุ่มละ 1 ปัญหาไม่ซ้ำกัน
ขั้นที่ 3 อธิบายความรู้ (Explain)
ให้สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน จากนั้นก็ให้ตัวแทนนักเรียนจากกลุ่มต่าง ๆ ออกมานำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษา ในเรื่องที่กลุ่มรับผิดชอบหน้าชั้นเรียน
ขั้นที่ 4 ขยายความเข้าใจ (Expand)
เราและนักเรียนร่วมกันตั้งคำถามและหาคำตอบ จากการนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนของเพื่อน ในกลุ่มต่าง ๆ
ขั้นที่ 5 ตรวจสอบผล (Evaluate)
สุดท้ายเราและนักเรียนร่วมกันสรุปปัญหาสิ่งแวดล้อมว่ามีอะไรบ้าง
ชั่วโมงที่ 2 ภารกิจ ค้นหา ตามล่า หาฮีโร่พิชิตธามอส
มอบหมายภารกิจ
เราเริ่มต้นด้วยการมอบหมายให้นักเรียนเป็นทีมอเวนเจอร์ ช่วยกันทำ “ ภารกิจ ค้นหา ตามล่า หาฮีโร่พิชิตธามอส ” ซึ่งให้นักเรียนจะได้รับบัตรคำชื่อองค์กร หน่วยงาน และกฎหมาย คู่ล่ะ 1 ชิ้น
เริ่มค้นหา (Search)
หลังจากนั้นให้นักเรียนลองทายหน่อยว่า ชื่อในบัตรคำแบบนี้ จะเกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมจากคาบที่แล้วอย่างไรบ้าง
โดยให้นักเรียนแต่ล่ะคู่เริ่มค้นหา (search) โดยใช้เทคโนโลยีช่วยตอบประเด็นดังนี้
ออกตามล่า (Match)
ให้นักเรียนนำบัตรคำชื่อที่ได้ไปจับคู่ (ติดบนกระดาน) ให้สอดคล้องกับบัตรคำบนกระดาน ซึ่งบัตรคำบนกระดานคือสิ่งที่องค์กรได้ทำ / แก้ปัญหา / ป้องกัน โดยบัตรคำแยกเป็น 4 ประเภท
เช่น พิธีสารเกียวโต จับคู่กับ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
อนุสัญญาเวียนนา จับคู่กับ ป้องกันชั้นโอโซนของโลก
พิธีสารมอนทรีออล จับคู่กับ ลดและยกเลิกสาร CFC
อนุสัญญาไซเตส จับคู่กับ ควบคุมการค้าสัตว์ป่าและพรรณพืชหายาก
อนุสัญญาแรมซาร์ จับคู่กับ อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ เป็นต้น
เช่น พ.ร.บ.ส่งเสริมและะรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 จับคู่กับ ระบุหลัก PPP ผู้ใดก่อมลพิษต้องรับผิดชอบ
พ.ร.บ.ป่าไม้สงวนแห่งชาติ 2507 จับคู่กับ ป้องกันการตัดไม้ ทำลายป่า เป็ต้น
เช่น มูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร / สมาคมสร้างสรรค์ไทย / สมาคมหยาดฝน
เช่น องค์กรGreenpeace / WWF / GEF
สรุปผล ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปการเรียนรู้ว่า สิ่งที่นักเรียนตามหานั้น ทำหน้าที่อะไร แล้วช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างไร
ชั่วโมงที่ 3 ใครคือฆาตกร
วิเคราะห์ปัญหาสิ่งแวดล้อม
เราชวนนักเรียนวิเคราะห์ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อม 1 ปัญหา ว่าส่งผลกระทบ / มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิติอื่นอย่างไร ผ่านการเชื่อมโดยอาศัยเส้นหัวลูกศรและความหมายแบบ GAT เชื่อมโยง (เส้นทำให้เกิด / เส้นยับยั้ง / ส่วนประกอบ)
จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 6 – 7 กลุ่มตามแต่ล่ะห้องเรียน
แล้วแจกการ์ดปัญหาสิ่งแวดล้อมเน้นปัญหาหมอกควัน (สิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งมิติการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ และอื่น ๆ ปรับจากไอเดียพี่พล พลเรียน)
โดยแต่ล่ะกลุ่มจะได้ปัญหาเริ่มต้นไม่เหมือนกัน เช่น
กลุ่ม 1 : คนเผาป่า
กลุ่ม 2 : ปัญหาหมอกควัน
กลุ่ม 3 : ปัญหาไฟป่า
กลุ่ม 4 : โลกร้อน
กลุ่ม 5 : คนเผาป่า
กลุ่ม 6 : ปัญหาสุขภาพ ปรับตามบริบท
เชื่อมโยง
เราให้นักเรียนลงมือปฎิบัติ กิจกรรม “เชื่อมโยง” โดยให้แต่ละกลุ่มเชื่อมโยงการ์ดปัญหาสิ่งแวดล้อม ใส่กระดาษบรูฟที่เราแจกให้ โดยเราลงไปให้คำแนะนำแต่ล่ะกลุ่มร่วมทั้งชวนคิดให้มองมิติที่กว้างขึ้น
จากนั้นเราจึงให้การ์ดป้องกัน (การ์ดสีฟ้า) กลุ่มล่ะ 6 ใบ โดยให้นักเรียนแต่ล่ะกลุ่มไปเขียนชื่อ องค์กร / กฎหมาย / มูลนิธิ ที่ติดอยู่บนกระดานหลังจากเรียนคาบที่แล้ว แล้วนำมาติดบนกระดาษบรูฟ แล้วโยงกับสิ่งที่การ์ดกฎหมาย / ชมรมต่างๆ ไปช่วยยับยั้ง
สุดท้ายให้นักเรียนนำเสนอให้ครูฟังว่า ปัญหาเหล่านี้ เชื่อมโยงแล้วส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตอย่างไร ตอนท้ายคาบทีละกลุ่มย่อย เนื่องจากหมดเวลา
ปัญหา / จุดที่ต้องพัฒนา
เนื่องจากนักเรียนไม่คุ้นชินกับความหมายของเส้นที่เชื่อมโยง ทำให้เกิดความล่าช้าในการทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
การ์ดปัญหาสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้มี 36 ใบ ทำให้นักเรียนทำไม่ทันกับเวลาที่มี 1 คาบ อาจปรับให้สอดคล้องกับเวลา
"คำตอบไม่ได้มีแค่ถูกกับผิด"
ในถ้อยคำที่นักเรียนแสดงความคิดเห็นผ่านวิธีคิดที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการเตือนว่าอย่าตัดสินสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงการมอง การคิด ในมุมเดียว ควรมองให้รอบด้าน จะเห็นว่าคำตอบของนักเรียนเป็นคำตอบที่มีคุณค่า และเป็นพลังในการเรียนรู้ ครูได้ก้าวข้ามรูปแบบคำตอบที่มีเพียงถูกกับผิด