icon
giftClose
profile

RANK พิสูจน์ตนเอง

20571

การกระตุ้นรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาเกิดการพัฒนาตนเอง ครูจึงได้มีการนำรูปแบบการจัดลำดับจากรายการชื่อดังของประเทศเกาหลี อย่าง Produce101 มาใช้กับกระบวนการส่งงาน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้นักศึกษา

การออกแบบการสอนการวาดเส้นสำหรับงานออกแบบเพื่อศิลปะการแสดงด้วย Game based learning โดยใช้เกมมิฟิเคชัน (Gamification) เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การเรียนของผู้เรียนโดยใช้ องค์ประกอบที่เรียกว่าความสนุกของเกมเข้ามาช่วยในกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม กระบวนการจะมีการแข่งขันกันระหว่างผู้เรียน มีการนับแต้มคะแนน เพื่อเสริมแรงและช่วยเพื่อสร้ งแรงจูงใจให้ผู้เรียนอยากมีส่วนร่วมกับการเรียนมากขึ้น ตามรูปแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากรายการ Produce 101 รายการเซอร์ไวเวิลชื่อดังของประเทศเกาหลี โดยมีการรูปแบบของรายการมาใช้ในการเรียนการสอน คือ




1) ระบบเกรด (Grade) เป็นการแบ่งกลุ่มผู้เรียนตามความสามารถ โดยจะมีกลุ่มเกรด ดังนี้ A คือ ดีมาก B คือ ดี C คือพอใช้ D คือพัฒนาได้อีก และ F คือควรปรับปรุง โดยในสัปดาห์แรกได้มีการจัดทดสอบฝีมือการวาดเส้นของนักศึกษาจาก ของใกล้ตัว เพื่อทดสอบทักษะในการวาดรูป และมีการจัดลำดับตั้งแต่ชิ้นงานแรกที่ส่ง




2) ลำดับเกรดที่ได้รับแต่ละสัปดาห์ มีผลกับการทำงานในชิ้นต่อไปในแต่ละสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น RANK A มีกำหนดส่งงานที่นานกว่า RANK อื่นๆ ตามลำดับ หรือชิ้นงานบางงาน RANK A จะมีสิทธิ์เลือกจุดที่อยากวาดได้เอง แต่ RANK อื่นๆ ต้องมีการเปิดป้ายเพื่อซุ่มว่ารับโจทย์เป็นอะไร โดย RANK B C และ D จะเปิดป้ายโจทย์กว้างๆ โดยที่ RANK B ได้เลือกเปิดก่อนตามลำดับ ส่วน RANK F ก็จะเปิดป้ายที่มีโจทย์เฉพาะและหลากหลายมากกว่า หรืออย่างชิ้นงานวาด Figure หุ่น คนได้ RANK F ต้องมีจำนวนชิ้นงานส่งมากกว่าคน RANK สูงๆ ตามลำดับ เช่น RANK A วาดจำนวน 10 ตัว จากนั้นใน RANK ต่อๆ ไปก็จะเพิ่มจำนวนอีก 10 ตัว ตัวลำดับ




3) มีการประกาศลำดับ (Ranking) ในแต่ละสัปดาห์ของเรียน พร้อมแจกโจทย์ และสิทธิของแต่ละเกรด โดยผู้สอนจะพิจารณาจากทักษะการวาด และการพัฒนาตัวเองจากชิ้นงานก่อนๆ และจัดลำดับ RANK ประจำสัปดาห์ โดยมีการประกาศ RANK ในห้องเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้ลุ้นผลงานของตนเอง



ข้อควรระวัง แน่นอน เมื่อมีการจัดลำดับ RANK อาจส่งผลกระทบกับนักศึกษาที่ไม่ถนัดด้านการวาดเส้น ดังนั้น การจัดลำดับ RANK จึงไม่มีผลกับคะแนนชิ้นงานของนักศึกษา โดยคะแนนนั้นครูฟอร์ดจะพิจารณาถึงพัฒนาการวาดรูปของแต่ละคน ความเข้าใจ และความถูกต้อง ดังนั้น ทำให้นักศึกษาหลายคนที่ไม่ถนัดวาดรูป ยังมีโอกาสได้ RANK สูงๆ เช่นเดียวกับคนที่วาดรูปเก่ง เพราะดูจากพัฒนาการและความถูกต้องของชิ้นงานมากกว่า 



พฤติกรรมของผู้เรียน ในช่วงแรก อาจเกิดความไม่สนุก และไม่อยากมีส่วนร่วม เนื่องจากอาจไม่ถนัดการวาดรูปจริงๆ แต่เมื่อได้ทราบรูปแบบในการทำกิจกรรมว่าไม่เกี่ยวกับคะแนนเก็บงานของตนเอง และต้องพยายามที่จะอยู่ในระดับที่สูงเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สบายขึ้น ก็จะเกิดการแข่งขันกับตนเอง และพยายามในการทำงานมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้ผู้เรียนหลายคนที่มักขาดเรียนบ่อย หรือทำงานไม่ตามเวลา เริ่มให้ความสำคัญกับการเรียน เริ่มเข้ามาขอคำปรึกษาในการวาดให้ดีขึ้น เพื่อให้ตนเองไม่อยู่ใน RANK ที่ต่ำ รวมถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของเพื่อน คนที่อยู่ใน RANK ที่ต่ำ ก็จะขอคำปรึกษาเพื่อน RANK สูง ก็จะเป็นระบบของเพื่อนช่วยเพื่อนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 



ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิจกรรมสำเร็จ สิ่งที่สำคัญคือต้องแจ้งเกี่ยวกับ RANK ให้ผู้เรียนเข้าใจ ว่าไม่ใช่คะแนน เนื่องจากผู้เรียนจะเริ่มรู้สึกท้อ เมื่อตัวเองอยู่ใน RANK ที่ต่ำตลอด สาเหตุของการจัด RANK จริงๆ แล้วคือการแบ่งความสามารถของผู้เรียน เพื่อที่ครูจะได้ทราบว่าต้องเพิ่มและแก้ไขข้อบ่งพร่องของผู้เรียนแต่ละกลุ่มอย่างไร การให้สิทธิ์คนที่มี RANK สูงกว่า เป็นการให้ผู้เรียนมีความพยายามเพิ่มขึ้น เพื่อให้ตนเองได้สิทธิ์และได้งานที่สบายขึ้น ส่วนการเพิ่มจำนวนชิ้นงานหรือการใช้เวลาการทำงานมาเป็นเงื่อนไขนั้น ก็เพื่อให้กับผู้เรียนที่มี RANK ต่ำ ได้ฝึกทักษะเพิ่มขึ้น เพราะต้องตั้งใจมากขึ้น ได้ลองวาดซ้ำๆ ให้ชำนาญนั้นเอง 


การออกแบบนี้ ครูฟอร์ดได้เขียนเป็นบทความวิชาการไว้ หากใครสนใจ สามารถดูได้ที่ https://www.canva.com/design/DAEQmC1WlP4/gDrBs31EPScnszIJaTqghA/view?utm_content=DAEQmC1WlP4&utm_campaign=designshare&utm_medium=link&utm_source=sharebutton


ซึ่งผลในการออกแบบการสอนนี้ พบว่าการนำเกมมาเป็นสื่อการเรียนการสอน เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

อีกทั้งบรรยากาศของการเล่นเกม จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลาย เกิดการกระตุ้นการเรียนร้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ประสิทธิภาพและพัฒนาการชิ้นงานของผู้เรียนดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ต้องพึงระวังเรื่องความกดดันที่เกิดจากการแข่งขันในชั้นเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้สอนต้องควบคุมดูแลและอธิบายให้กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 4

ชื่อไฟล์​: Slide5.JPG

ดาวน์โหลดแล้ว 8 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(5)
เก็บไว้อ่าน
(1)