...เรานั่งคิดธีม เราจะจัดการสอนให้บรรยากาศเหมือนร้านเกมส์
...วางกติกาห้องเรียน คือ ให้ทุกคนเล่นเกมส์
...ตั้งแต่สแกนเข้าเกมส์ เด็กลุ้นว่าจะเจอเกมส์อะไร
...สร้างตัวละคร อันนี้เด็กๆ สนุกเลือกจนลืมเวลา แล้วก็เกิดแก็งค์ปลาทอง แก็งค์กระรอก
...ตัวอาวุธต่อสู้ ปลาทองพ่นน้ำ กระรอกยิงลูกโอ๊ค ..น่ารัก เด็กๆกรี๊ดกราด
...เพลงประกอบน่ารักมุ้งมิ้ง ทำโจทย์ไปฮัมเพลงไป (แต่ตอนนี้เพลงติดในหัวครูกอล์ฟไปแล้ว เพราะเราต้องทำเกมส์ไว้ให้เด็กหลายชั้น หลายหัวข้อและต้อง test ก่อนเอาไปใช้จริงอีก....)
...ในแต่ละเกมส์ ครูกอล์ฟตั้งคำถามที่หลากหลายรูปแบบทั้งแบบตัวเลือกคำตอบเดียว-หลายคำตอบ คำถามจากภาพ การเรียงลำดับ แต่ละคำถามมีระยะเวลาไม่เท่ากันเพื่อความลุ้น สนุกของตัวคำถาม ความยาก-ง่ายของคำถามจะยากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เด็กได้ใช้ทักษะ ไหวพริบ ความจำ ความรู้ ได้มากที่สุด (นักเรียนได้ประเมินตนเอง)
...ที่นำ Vonder go มาใช้ เพราะสุดท้ายแล้วเป้าหมายของการแพ้ชนะ ไม่ได้มาจากคนเดียว แม้จะมีจัด ranging แต่ผลมาจากทั้งห้องร่วมกันช่วยกันหาคำตอบ เพื่อผ่านแต่ละข้อให้ได้จนฆ่าตัว Boss ได้สำเร็จ
...ห้องไหนได้ Defeat เราก็มานั่งคุยกัน ทำอย่างไรจะทำให้ห้องเราผ่านไปได้ จนคว้า Victory คือการสร้างให้เด็กช่วยกันเรียนช่วยกันเสริมเพื่อนที่ยังไม่เข้าใจ ช่วยการสร้างเป้าหมายในชีวิต เพื่อนที่อยู่ใน ranging ดี ๆ จะกลับมาช่วยเพื่อนมั้ย เพื่อนที่อยู่ท้ายๆ ranging ทำอย่างไรเพื่อพัฒนาตนเอง อ่านหนังสือเพิ่ม ทบทวนเพิ่ม (แอบปรับ mindset นักเรียนไปในตัว) ห้องถึงจะข้าม Defeat ไปได้
...สำหรับครูกอล์ฟการใช้ Vonder go หรือ application ต่างๆ มาใช้สอนนั้น คือเครื่องมือที่ช่วยเบาแรงในการสอนของครู ช่วยให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ ตื่นเต้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความอยากเรียนรู้ แต่แก่นลึกๆ แล้วคือ "เด็กได้เรียนรู้อะไร" และครูจะต้องวางแผนว่า เครื่องมือนั้นเอามาใช้เพื่อเป้าหมายอะไร
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 5