เกมนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้นักเรียนชั้น ป.6 ได้ทบทวนความรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยมก่อนสอบ โดยมีความคิดขึ้นมาว่าถ้าเอาเกม UNO มาใช้แต่เปลี่ยนเป็นแทรกเนื้อหาเรื่องรูปสามเหลี่ยมเข้าไปด้วย นักเรียนจะจำได้และเข้าใจมากขึ้นมั้ยนะ???
จากนั้นเลยนึกย้อนไปถึงวิธีการเล่นเกม UNO เบื้องต้น ที่จะต้องลงการ์ดที่มีสีเดียวกัน หรือมีเลขเดียวกัน หรือการ์ดพิเศษที่มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น +2 (คนถัดไปต้องจั่วการ์ด 2 ใบ) +4 (คนถัดไปต้องจั่วการ์ด 4 ใบ) การ์ดหยุด (ข้ามตาของคนที่อยู่ถัดไป) การ์ดย้อนกลับ (เปลี่ยนทิศทางการเล่น) การ์ดเปลี่ยนสี (ใช้เปลี่ยนสีการ์ดเป็นสีที่ตัวเองต้องการ) เป็นต้น
พอต้องแทรกเนื้อหาของเรื่องรูปสามเหลี่ยมไปด้วย ก็เลยเอาเป็นว่าผู้เล่นจะต้องลงการ์ดที่มีสีเดียวกัน หรือมีคุณสมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เหมือนกัน หรือการ์ดพิเศษอื่นๆ
เช่น คนก่อนหน้าลงการ์ดรูปสามเหลี่ยมที่ไม่มีความยาวด้านใดเท่ากันเลย สีแดง
คนถัดไปจะต้องลงการ์ดที่มีสีแดง หรือลงการ์ดที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกัน อาจจะเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีลักษณะตามการ์ดก่อนหน้า หรือการ์ดที่เขียนว่า รูปสามเหลี่ยมด้านไม่เท่า เป็นต้น
ซึ่งตอนที่ให้นักเรียนเล่น ยังเป็นช่วงทดลองเล่น เลยทำการ์ดโดยตัดเป็นกระดาษเล็กๆ แล้ววาดสัญลักษณ์ต่างๆ และระบายสี เป็นแบบนี้ค่ะ
(คิดไว้ว่าถ้ามีเวลาว่างจะทำให้การ์ดดูดีขึ้น และแข็งแรงขึ้นเพื่อให้นักเรียนนำไปเล่นได้)
แอบเอาภาพนักเรียนผู้บุกเบิกเล่นเกมนี้ด้วยกันตอนเป็นเวอร์ชันกระดาษรียูสมาให้ดูด้วยค่ะ ^^
ตอนนั้น เด็ก ๆ บอกว่า "ครู กระดาษขาดง่ายมากเลย"
ตอนนี้ทำเป็นการ์ดแล้ว ไม่ขาดแล้วค่ะ แต่พวกเขาเรียนจบ ป.6 กันไปแล้ว ก็เลยไม่ได้เล่นเวอร์ชันใหม่นี้
*** (เพิ่มเติม ตอนนี้ได้ปรับปรุงตัวเกมเรียบร้อยแล้วค่ะ ดูดีกว่าที่วาดในกระดาษรอบแรกนิดนึง 555+) ***
การ์ด UNO รูปสามเหลี่ยม
ประกอบด้วย
>>> การ์ดพิเศษที่เป็นสิ่งที่ทำให้เกมนี้สนุก เช่น การ์ดย้อนกลับ, การ์ด +2, การ์ดหยุด, การ์ด +4, การ์ดเปลี่ยนสี
>>> การ์ดลักษณะของรูปสามเหลี่ยมที่เป็นข้อความ เป็นรูปของรูปสามเหลี่ยมแบบต่าง ๆ
ตัวการ์ดที่ออกแบบมีทั้งหมด 172 ใบซึ่งเยอะมากกกกกกกกกกกกก ถ้าเล่นกันไม่กี่คนนี่ กองจั่วสูงเท่าภูเขาเลยค่ะ (เวอร์)
โดยส่วนตัวคิดว่าการ์ดเยอะเกินไปค่ะ ถ้าหากคุณครูสนใจนำไปเล่นกับเด็ก ๆ ที่โรงเรียน สามารถนำการ์ดบางอันที่คิดว่าไม่จำเป็นออกไปได้นะคะ เช่น ถ้านักเรียนแม่นเรื่องมุมแล้ว อาจจะเอาพวกขนาดมุมต่างๆ ออกจากการ์ดเซตนี้ไปเลย หรือเอาไว้แยกเซตเล่นสำหรับนักเรียนที่ยังไม่คล่องก็ได้ค่ะ
พวกการ์ดชนิดของมุม เช่น มุมแหลม มุมฉาก มุมป้าน แล้วก็มุมภายในของรูปสามเหลี่ยม ถ้านักเรียนคล่องเรื่องมุมเหล่านี้แล้วคุณครูสามารถเอาการ์ดพวกนี้ออกจากเซตได้เลยนะคะ หรือไว้ให้นักเรียนที่ยังไม่คล่องเรื่องมุมเอาไว้ฝึกต่างหากก็ได้ค่ะ
จากการเล่นเกมในตอนนั้น พบว่านักเรียนจำลักษณะของรูปสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ ได้มากขึ้น และจำสูตรการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมได้
ถ้าเล่นแล้วผลเป็นยังไงก็มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ นักเรียนชอบ/ไม่ชอบ นักเรียนสนุกมั้ย
หรือมีข้อที่จะแนะนำให้ปรับแก้ให้ดีขึ้นก็ยินดีมากเลยค่ะ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1