เป้าหมายการเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถเตรียมสารละลายให้มีความเข้มข้นตามที่กำหนด
2. นักเรียนเข้าใจความหมายของสารละลายและองค์ประกอบของสารละลาย
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
จินตนาการ
1. Check in ความรู้สึกของนักเรียนผ่านหัวข้อ “เปรียบเทียบอารมณ์/ความรู้สึกกับเมนูน้ำหวาน”
2. ทบทวนการอธิบายความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยร้อยละ ผ่านกิจกรรม “เปิดป้ายทายคำตอบ” โดยมีกติกาดังนี้
3. ให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ ASMR ชานมไข่มุก แล้วชวนนักเรียนพูดคุยในประเด็นเกี่ยวกับองค์ประกอบของสารละลาย
ขั้นสร้าง
1. ให้นักเรียนทำกิจกรรม “คนละคำ” โดยมีขั้นตอนดังนี้
2. ครูกำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสวมบทบาทเป็นพนักงานชงเครื่องดื่ม ณ CHEMIST Cafe' ซึ่งต้องรับออเดอร์เครื่องดื่มจากลูกค้าตามที่ลูกค้า (ครูที่เลือกเป็นคณะกรรมการ/เพื่อนต่างกลุ่ม) ต้องการ มาชงและเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้า
3. นักเรียนออกแบบเมนูเครื่องดื่ม รวมถึง Packaging ตามสไตล์ของกลุ่มตนเอง แต่ความเข้มข้นของสารละลายขึ้นอยู่กับลูกค้า
4. นักเรียนร่วมกันกำหนดเกณฑ์การประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการดื่มเครื่องดื่ม
ขั้นเล่น
1. แจกเงิน (แบงค์กาโม) ให้แต่ละกลุ่มเพื่อใช้ในการซื้อของในกองกลาง (หากกลุ่มใดต้องการใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม) โดยแบ่งเงินกลุ่มละเท่า ๆ กัน
2. ลงมือชงเครื่องดื่มตามออเดอร์ของลูกค้า กำหนดเวลา 40 นาที พร้อมทั้งเขียนส่วนประกอบของเครื่องดื่มลงในใบ Order “เมนูน้ำหวาน” และคำนวณร้อยละความเข้มข้นของส่วนประกอบแต่ละชนิดลงในใบ Order
ขั้นแบ่งปัน
1. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน กลุ่มละ 3 นาที
2. ลูกค้า (ครูที่เลือกเป็นคณะกรรมการ/เพื่อนต่างกลุ่ม) ประเมินความพึงพอใจและให้ข้อเสนอแนะในการออกแบบเครื่องดื่มทั้งรสชาติตามที่สั่ง รวมถึง Packaging
ขั้นสะท้อน
1. นักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนจากการทำกิจกรรม โดยครูใช้คำถามดังนี้
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 3