ขั้นนำ
๑. นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนคำราศัพท์โดยการทำกิจกรรม Check in โดยให้นักเรียนยืนขึ้นทุกคนจากนั้นให้นักเรียนบอกคำและความหมายของคำราชาศัพท์มาคนละ ๑ คำตามเลขที่ โดยไม่ซ้ำกันซึ่งนักเรียนที่ตอบถูกจะได้นั่งลงทีละคน สำหรับคนที่ตอบได้ไม่ถูกต้องหรือคำกับความหมายไม่ตรงกันจะต้องรอตอบใหม่โดยรอตอบจากคนสุดท้าย
๒. นักเรียนฟังอธิบายเพิ่มเติมเชื่อมโยงกับคำราชาศัพท์
ขั้นกิจกรรม
๓. ร่วมกันจัดโต๊ะสำหรับการเเข่งขันโดยใช้เกมบันไดงูคำราชาศัพท์ โดยกำหนดให้นักเรียนแต่ละกลุ่มอยู่มุมโต๊ะจำนวน ๔ มุม ตามโต๊ะที่จัดไว้
๔. ครูอธิบายเกมการแข่งขันให้นักเรียนทราบ โดยกติกาการเล่นมีดังนี้
- ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มทอยลูกเต๋าโดยกลุ่มใดทอยได้จำนวนมากที่สุดได้ก่อนเป็นลำดับแรก และตามลำดับเรื่อย ๆ
- ตัวแทนนักเรียนทอยลูกเต๋าเดินตามบันไดงูไปเรื่อย ๆโดยถ้าตกช่องที่เป็นคำถามนักเรียนในกลุ่มนั้นจะต้องช่วยกันตอบคำถามให้ถูกต้อง(คำถามจะเกี่ยวกับคำราชาศัพท์) ซึ่งถ้านักเรียนตอบถูกจะได้รับคะแนนตามบัตรสี ได้แก่ สีแดง เท่ากับ ๔ คะแนน สีเขียว เท่ากับ ๓ คะแนน สีน้ำตาล เท่ากับ ๒ คะแนน และสีม่วง เท่ากับ ๑ คะแนน แต่ถ้ากลุ่มใดตอบคำถามไม่ได้ก็จะไม่ได้รับคะแนน และถ้ากลุ่มใดตกลงในช่องโบนัสก็จะได้รับโบนัสตามช่องนั้น ๆ
- เมื่อมีนักเรียนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเดินไปยังจุดสิ้นสุดถือว่าจบเกมโดยจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรวมคะแนนของกลุ่มตัวเองที่ได้รับโดยกลุ่มใดได้คะแนนมากที่เป็นผู้ชนะ แต่ถ้าหากว่าไม่มีนักเรียนกลุ่มใดไปถึงจุดสิ้นสุดให้ครูเป็นผู้พิจารณาและสั่งหยุดเกมเมื่อเห็นว่าล่วงเลยเวลามามากแล้ว
๖. จากนั้นให้นักเรียนเริ่มการเล่นเกมบันไดงูคำราชาศัพท์
๗. รวมคะแนนของกลุ่มตนเองและเขียนลงบนกระดาน
๘. ครูประกาศผลคะแนนกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุดถือเป็นผู้ชนะ
“เกมบันไดงู เรียนรู้ราชาศัพท์”เพื่อพัฒนาทักษะการศึกษาเรื่องคำราชาศัพท์ เป็นเกมที่ผู้เรียนคุ้นเคย ผู้เรียนสามารถเล่นได้สนุกสนานผู้จัดทำจึงได้นำมาประยุกต์ต่อยอดเป็นนวัตกรรมโดยเสริมความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาภาษาไทยใช้ประกอบการสอนซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 3