icon
giftClose
profile

พูดโน้มน้าว ผ่านเกมปริศนา ฆาตกร

53053
ภาพประกอบไอเดีย พูดโน้มน้าว ผ่านเกมปริศนา ฆาตกร

เมื่อเหล่าเยาวรุ่นได้ฝึกการพูด พร้อมกับเล่นการ์ดเกม ระหว่าง "ให้พูด" กับ "หยุดพูด" อะไรจะยากกว่ากัน ?

ธีมหลักของการสอนพูดโน้มน้าวในชั้นเรียน คือ ตามล่าหาฆาตกร

ซึ่งได้ใช้การ์ดเกมปริศนา ฆาตรกรซึ่งมีวิธีการเล่น และรูปแบบที่คล้ายคลึงกับแวร์วูฟ เป็นสื่อ

โดยให้นักเรียนพูดโน้มน้าวใจอย่างไรก็ได้ เพื่อไม่ให้ผู้เล่นคนอื่นจำกัดออกจากเกม โดยในเกมปริศนา ฆาตกร มีรายละเอียดดังนี้


จำนวนผู้เล่น

ตั้งแต่ 5-10 คน โดยการเล่น 5 คนมีบทบาท ผู้บริสุทธิ์ ตำรวจ นักสืบ หมอเทวดา ฆาตกร ตั้งแต่คนที่ 6 เป็นต้นไป เพิ่มคนบ้า และจำนวนบทบาทอื่น ๆ ตามตกลง


การ์ดตัวละคร

  • ฝ่ายผู้บริสุทธิ์ เงื่อนไขการชนะของฝ่ายนี้ คือทำอย่างไรก็ได้ให้ตัวละครในฝ่ายมีชีวิตรอดถึงรอบสุดท้าย

1) ผู้บริสุทธิ์

2) ตำรวจ ความสามารถพิเศษ สามารถสละชีพตัวเองโดยแสดงตัวตน เพื่อกระชากหน้ากากฆาตกรได้ แต่ถ้าคนที่ถูกกระชากหน้ากากไม่ใช่ฆาตกร นอกจากตำรวจจะตายฟรี คนที่ถูกกระชากหน้ากากจะตายด้วย

3) นักสืบ ความสามารถพิเศษ สามารถตามหาเบาะแสฆาตกรในยามค่ำคืนได้ โดยการชี้เป้า (แต่ห้ามพูด) ครู หรือคนนำเกม สามารถให้สัญญาณได้แค่ว่าใช่ หรือไม่ใช่

4) หมอเทวดา ความสามารถพิเศษ สามารถรักษาชีวิตผู้เล่นได้ แต่ทว่าตาเลือนราง ไม่สามารถมองเห็นตอนกลางคืนทำได้แค่เพียงส่งสัญญาณว่าจะช่วยชีวิต หรือไม่ช่วยเท่านั้น โดยหมอเทวดาตลอดการเล่น สามารถรักษาได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น


  • ฝ่ายฆาตกร เงื่อนไขการชนะของฝ่ายนี้ คือฆ่าฝั่งผู้บริสุทธิ์ให้หมด และทำอย่างไรก็ได้ให้ตัวละครในฝ่ายมีชีวิตรอดถึงรอบสุดท้าย


  • ฝ่ายคนบ้า เงื่อนไขการชนะของฝ่ายนี้ ทำอย่างไรก็ได้ ให้ถูกตำรวจจับ ชาวบ้านลงทัณฑ์ หรือฆาตกรฆ่า


การ์ดบุคลิก

มีด้วยกัน 6 บุคลิก ผู้เล่น 1 คนจะได้ 1 บุคลิก ผู้เล่นจะต้องพูด โดยสวมบทบาทที่ตัวเองได้รับ


วิธีการเล่น

  1. แจกไพ่ตัวละคร และบุคลิกอย่างละ 1 ใบให้ผู้เล่น โดยต้องเปิดเผยบุคลิกของตัวเอง แต่ซ่อนบทบาทตัวละครของตนเองไว้
  2. ให้สมาชิกรอบวงพูดแสดงความบริสุทธิ์ หรือโน้มน้าวให้คนอื่นเชื่อว่าบริสุทธิ์
  3. ทุกคนหลับตา โดยสมมติว่าเป็นกลางคืน ในวันและค่ำคืนแรกจะไม่มีคนตาย จากนั้นครู หรือผู้นำเกมให้ ฆาตกรลืมตาแสดงตัว จากนั้นให้หมอลืมตาแสดงตัว
  4. หลังจากที่ทุกคนหลับตา นักสืบออกทำงานหาเบาะแส
  5. ทุกคนลืมตา จากนั้นแต่ละคนพูดแสดงความบริสุทธิ์
  6. โหวตผู้ต้องสงสัยเพื่อลงประชาทัณฑ์จับฆาตกร
  7. ทุกคนหลับตา สมมติว่าเป็นตอนกลางคืน ฆาตกรลืมตา ชี้ฆ่าเหยื่อ / หมอเทวดา ให้สัญญาณว่าจะช่วยหรือไม่ช่วย / นักสืบหาเบาะแส
  8. ประกาศผลว่าใครถูกฆาตกรรม จากนั้นทำซ้ำตั้งแต่ข้อที่ 5-7




สิ่งที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน

  • ขอให้หยุดพูด น่าจะเป็นเรื่องยากกว่าขอให้พูด เพราะทุกคนพยายามพูดโน้มน้าวใจทุกทางเพื่อเอาชีวิตรอด ในชั้นเรียนนักเรียนที่แทบจะไม่เคยได้ยินเสียงเลย ก็ได้ยินเสียงตอนคาบนี้แหละ


  • นักเรียนได้ฝึกพูดตามวิธีการ และบุคลิกที่ได้รับ พร้อมทั้งได้สังเกตเห็นบุคลิกในการพูดโน้มน้าวของแต่ละคร


  • นักเรียนอภิปรายว่า การพูดโน้มน้าวให้คนอื่นเชื่อเป็นเรื่องที่ยาก เพราะแต่ละในเกมเริ่มจากการสงสัย และระแวง ไม่ไว้ใจกันว่าใครเป็นใคร จึงทำให้แต่ละคนยากที่จะเชื่อกันเอง


  • ทักษะการสังเกต การวิเคราะห์ การรวบรวมข้อมูล เกิดขึ้นระหว่างการเล่น เพราะต้องคอยจับพิรุธว่าใครทำตัวน่าสงสัย

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 2

ชื่อไฟล์​: ปริศนา_ฆาตกร_ตัวละคร.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 252 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(20)
เก็บไว้อ่าน
(35)