นักเรียนทายซิ..เราเรียนเรื่องอะไรกัน?

2161
ภาพประกอบไอเดีย นักเรียนทายซิ..เราเรียนเรื่องอะไรกัน?

เปลี่ยนคาบเรียนให้เป็นเกมสนุกๆ ที่ครูไม่ได้บอกว่าครูสอนอะไร แต่นักเรียนจะเป็นคนตอบเอง

บางครั้งเราสอนไปไม่ค่อยแน่ใจว่าเด็ก ๆ เข้าใจมั้ย?

แยกออกมั้ยนะว่าที่เราสอนเรื่องไหนคือเรื่องไหน?

สรุปเผลอจำผสมรวมกันไปหมดเลย จบกันล่ะทีนี้


เลยมีไอเดียจากเกมสนุก ๆ ที่เคยเล่นแล้วคิดว่าคุณครูสามารถเอาไปประยุกต์กับห้องเรียนต่าง ๆ ได้ในการทดสอบความเข้าใจเด็ก ๆ ท้ายคาบ หรือจะทั้งคาบก็ได้หมดเลยย


เกมนี้มีชื่อว่า When I Dream ซึ่งพั้นซ์ตั้งเองแบบไทยๆ ว่า ฉันฝันอารายยยย


concept ของเกมนี้น่ารักมากๆ เพราะมันคือการทายความฝันโดยที่จะมี บูกี้แมน แซนแมน และแฟรี่ คอยมาบอกเราว่าเรากำลังฝันอะไร สุดท้ายหลังลืมตา ให้เราทายว่าเมื่อกี้เราฝันอะไรไปนะ ..

ขออธิบายแค่ส่วนที่คิดว่าคุณครูน่าจะเอาไป apply ต่อได้ละกันเนาะะ

ในเกมนี้จะแบ่งประเภทผู้เล่นออกเป็น 4 แบบ

  1. (คนทาย) คนที่กำลังฝัน - หลับตาตลอด แล้วเดาว่าสิ่งที่คนอื่นๆกำลังพูดถึงคืออะไร
  2. (คนใบ้) บูกี้แมน - พูดสิ่งที่ตรงข้าม
  3. (คนใบ้) แซนแมน - จะพูดสิ่งที่เป็นความฝันนั้นจริง ๆ ก็ได้ หรือจะไม่ก็ได้
  4. (คนใบ้) แฟรี่ - นางฟ้าใจดี พูดแต่สิ่งที่เป็นความจริงเท่านั้น

โดยกติกาง่ายๆ คือ

  1. กำหนดเวลาที่จะใบ้ เช่น รอบละ 2 นาที
  2. คนที่ฝัน (คนทาย) ห้ามรู้ว่าใครคือบูกี้แมน แซนแมน หรือแฟรี่
  3. เรียงลำดับคนใบ้ว่าใครจะพูดก่อนหลัง
  4. คนที่เป็นคนใบ้พูดได้แค่ครั้งละ 1 คำเท่านั้นในตาของตัวเอง (อาจจะ 1 ประโยคแล้วแต่ความเหมาะสมของสิ่งที่จะใบ้)


สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นคือ

1.แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ คนใบ้(บูกี้แมน แซนแมน แฟรี่) หรือคนฝัน

  • คุณครูอาจจะกำหนดให้คละกันก็ได้หากเล่นเป็นวงใหญ่ๆ (สมมติมี 10 คน เป็นคนฝัน 3 คน แฟรี่ 4 บูกี้แมน 2 แซนแมน 1)
  • พยายามให้มีบูกี้แมนน้อยกว่าแฟรี่ ส่วน แซนแมนมีแค่คนหรือ 2 คนก็ได้แล้วแต่ขนาดวง เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

2.หยิบแผ่นความฝัน

** เราสามารถเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้เลยตามที่คุณครูอยากจะให้นักเรียนทาย เช่น เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ สูตรคณิตศาสตร์ แผนที่จังหวัด เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ หรืออะไรก็ได้ที่ครูจะนึกถึง หรืออยากเช็คว่าเด็กๆ สามารถอธิบายสิ่งที่เขาเห็นออกมาได้รึเปล่านะ (คุณครูสามารถเช็คความเข้าใจเด็กๆ จากตรงนี้ได้เลยย)

3.คนที่ฝัน "หลับตา" หรือห้ามให้เห็นภาพความฝันนั้น แล้วคนทายก็สวมบทบาทใบ้ไปเรื่อยๆ คนละคำ วนไปจนครบ 2 นาที

4.คนที่ฝัน "ลืมตา" แล้วเดาว่าสิ่งที่ตัวเองฝันคืออะไร


ความสนุก 1 ของเกมนี้ก็คือ คนที่เป็น "บูกี้แมน" จะต้องพยายามพูดสิ่งที่ตรงข้าม ส่วน "แฟรี่" จะพยายามช่วยให้คนที่ฝันทายถูก ส่วน "แซนแมน" ก็คือสายปั่น ฉันช่วยบ้างไม่ช่วยบ้างแล้วกัน


ความสนุก 2 เมื่อเกมนี้เอาไป apply กับบทเรียนและคุณครูจะได้เห็นจากเด็กๆ ว่าเขาเข้าใจบทเรียนนั้นแค่ไหนนะ?

คนที่เป็น "แฟรี่"

  • การที่เราจะอธิบายให้คนที่กำลังฝันสามารถรู้ได้ว่ามันคืออะไร แปลว่าเราต้องเข้าใจของสิ่งที่เรากำลังจะใบ้เป็นอย่างดี

คนที่เป็น "บูกี้แมน"

  • ดูเหมือนว่าจะใบ้แต่สิ่งที่ไม่ใช่ ก็ดูไม่ได้อะไรนี่ แต่จริงๆ แล้วการที่เราจะใบ้สิ่งที่ตรงข้ามได้ แปลว่าเราต้องเข้าใจสิ่งนั้นก่อนเราถึงจะหาสิ่งตรงข้ามมาใบ้ได้ เพราะเป้าหมายคืออย่าให้คนที่ฝันทายถูก!

คนที่เป็น "แซนแมน"

  • คนนี้สับขาหลอก อาจจะได้สวมบทบาททั้ง 2 ฝั่งแต่ที่แน่ๆ ก็ต้องเข้าใจสิ่งที่กำลังจะใบ้เป็นอย่างดี ถึงสามารถสลับบทบาทไปมาได้

คนที่กำลังฝัน

  • ต้องใช้ความเข้าใจเป็นอย่างสูงว่าเพื่อนๆ กำลังหมายถึงเรื่องอะไร ให้เขาสามารถเชื่อมโยงคำใบ้กับสิ่งที่เรียนได้
  • เช่น ถ้ากำหนดให้ความฝันคือ เหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 1 บู้กี้แมนอาจจะใบ้ให้เข้าใจว่าเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้ ซึ่งต่อให้คนที่ฝันทายว่าคือ สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็แปลว่าคนที่กำลังฝันเข้าใจว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดอะไรขึ้นบ้าง หรืออาจจะจำสงครามโลกครั้งที่ 1 ไม่ได้เลยไม่เห็นความเชื่อมโยงกับสิ่งที่แฟรี่กำลังใบ้


หวังว่าเกม ฉันฝันอารายย จะสามารถเอาไปประยุกต์เป็นกิจกรรมสนุกๆ ช่วงสรุปบทเรียนของคุณครูได้นะคะ

ถ้าสงสัยอะไรเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นถามได้เลยค่า ^^

1
clicked rocket
ติดจรวดให้ไอเดีย
0
ดาวน์โหลด
0
เก็บไว้อ่าน