เกมตอบคำถามสำนวนไทย
สนุกจนลืมว่าเรียนอยู่! ที่เหมือนให้ผู้เรียนกำลังเล่นเกม!
และเพลิดเพลินไปกับตัวละคร และท่าไม้ตายสุดอลังการจากเกมวันพีช
แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ทีมหรือมากกว่า ชี้แจงกติกา อย่าลืมกระดานจดคะแนน
ตำเตือน ควรชี้แจงนักเรียนว่าเกมนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเก่ง สามารถพลิกแพ้ชนะได้ตลอดหากไม่ระวังในการเปิดสมบัติ
วิธีโหลด คลิกโหลดไฟล์ word จากนั้นนำลิงก์ไปโหลดจาก googledrive สามารถเปิดใช้ได้ทันที
คอมเม้น email ของท่านไว้เราจะทำการส่งไฟล์ให้โดยตรง
ติดตามสื่อการสอนอื่นๆ เพจ อัปเกรดสื่อ Upgrade to The Great Teacher
คาบการใช้เกมนี้ จะเป็นการเรียนที่ผ่านมาจากคาบก่อนๆ ที่ครูผู้สอนได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับสำนวนสุภาษิตไปแล้ว
หรือยังไม่ได้สอน แล้วจะใช้เกมเป็นตัวเปิดเพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายไปก่อนก็ได้
สำหรับผมจะเรียนเนื้อหาไปเพียงบางส่วน ทบทวนความจำแล้วใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยเกมสรา้งความสนุกสนานให้ผู้เรียนเลย
1.ครูแนะนำเกม
2.ชี้แจงกติกา ให้แต่ละทีมผลัดกันเปิดป้าย ถ้าเปิดป้ายและตอบได้ว่ามีสำนวนอะไรอยู่ในภาพจะได้คะแนน 500 คะแนน
ยิ่งเปิดป้ายน้อยเท่าไรและเดาภาพถูกจะได้คะแนนเยอะ ครูได้แรงบันดาลใจมาจากเกมแฟนพันธุ์แท้ที่เคยดูตอนเด็กๆ นั่นเอง 5555
หากเปิดป้ายหนึ่งครั้งคะแนนที่ได้จากการตอบจะลดลง -50 คะแนน ตรงนี้จะทำให้เด็กๆ ลุ้นกันมากๆ และเปิดโอกาสให้ทีมมีตัวแบก ตัว MVP หรือใครจะโชว์หล่อเท่ก็ตอนนี้และครับ หากพาทีมตอบถูก
โดยมากนักเรียนจะตอบได้ตั้งแต่เปิด 3-4 ภาพ ตามแต่ประสบการณ์ของนักเรียนตามระดับชั้น (ขณะที่ผมใช้จัดกระบวนการเรียนการสอนนี้ใช้นักเรียนชั้น มัธยมต้น)
3.เริ่มเล่นเกม
เริ่มจากแบ่งนักเรียนเป็น 2 ทีม ชายและหญิง ในกรณีนี้ครูจะใช้กระดานเพื่อเขียนคะแนนโดยเริ่มต้นให้แต่ละฝ่ายมีพลังชีวิตทีมละ 2000 point และมารวม + - เมื่อจบเกมค่อยตัดสินผลแพ้ชนะ
4.เริ่มเกม จะมีหัวหน้าทีมคอยสรุปคำตอบและเป็นคนชี้เปิดป้าย ไม่งั้นอาจจะวุ่นวายและเกิดการถกเถียงกันเองในทีมได้ เราต้องจัดให้เด็กๆ รู้จักความสามัคคี ทำไมผมรู้เพราะเจอปัญหามาแล้วครับ 5555 หนูไม่เอา เธอจะตอบงั้นทำไม เราจะตอบแบบนี้ 5555
จะมีป้ายตัวอักษร a-z และมีสำนวนอยู่หลังป้ายนั้น
ผลัดกันตอบเปิด1ป้าย ตอบ 1 ครั้ง
จุดที่มันที่สุดของเกมนี้คือ กล่องปริศนาหลังป้าย ผมดัดแปลงมาจากเกมกล่องปริศนา มาเป็นกล่องล่าสมบัติโจรสลัดไปเลย
เนื่องจากมันสามารถมอบพลังให้เราหากเปิดได้ +
แต่สามารถทำร้ายเราได้เช่นกันหากเปิดได้ -
ดังนั้นเกมนี้ ผู้ชนะจะไม่ใช่ผู้ที่เก่งในเนื้อหาบทเรียนทั่วๆไป
(เก็บ คีพKeep) (กีฟ Give ให้) เป็นคำที่ครูต้องใช้เมื่อนักเรียนตอบถูกเช่น
ครู / "เอาละครับทีมฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายตอบถูกในสำนวน มาเหนือเมฆ +400 คะแนน"
นร / เย้
ครู / "สมบัติโจรสลัดหลังภาพ จะเลือกเก็บคีฟ หรือ กีฟให้ครับ!
นร / เอาไงดีเธอ เก็บๆๆ / ให้ดีกว่าเผื่อโดนระเบิด /เอาไงดีๆๆๆ
ครู /"5วินาทีสุดท้าย สรุป ทีมหญิงเลือก
นร/ เก็บคีฟ ค่ะครู
ครู /เป็นคำตอบสุดท้ายนะครับ!
และเปิดป้ายยยยยยยย ตูม หรือเฮ
มันสนุกสุดๆตรงนี้ เพราะสะใจแบบสุดๆที่มอบระเบิดให้ฝั่งตรงข้าม หรือเพิ่มพลังให้ตัวเอง
แม้กระทั่งฝ่ายที่ไม่ได้เปิดกล่องก็มีโอกาสเฮเมื่อได้รับคะแนนฟรี หรือถึงกับทรุดเมื่อโดนทิ้งห่างโดยการ ตูมใส่แรงๆ
ข้อควรระวังคือ คุณครูต้องสามารถคุมชั้นเรียนได้ดีในระดับนึงเพราะเสียงดังสนั่นจริงๆ อย่าหาว่าครูแชมป์ไม่เตือนนะครับ 5555555
สนุกปนหัวร้อนจริงๆครับเกมนี้ จากการที่ทดสอบหลายครั้งหลายห้องทั้ง ม.123 พบว่า เกมนี้มักพลิกล็อกแพ้ชนะได้ตลอด ไม่สามารถวางใจได้เลย จริงเป็นที่มาเเห่งความสนุกสนาน ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่เกลียดวิชาภาษาไทย ไม่ชอบเนื้อหาสำนวนสุภาษิต เปิดประตูด่านแรกของหัวใจเข้าสู่ห้องเรียนสุดสนุกของคุณครูทุกท่านก็เป็นได้ครับ
ขอให้ทุกท่านมีห้องเรียนที่สนุกและนักเรียนที่มีความสุขเต็มไปด้วยรอยยิ้มครับ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1
แท็กที่เกี่ยวข้อง