icon
giftClose
profile

Unplugged Coding : Survive in Mysterious sea

37351
ภาพประกอบไอเดีย Unplugged Coding : Survive in Mysterious sea

มาช่วยนักผจญภัยหลบหนีออกจากเกาะ ที่มีสัตว์ทะเลดุร้าย ด้วยสกิล "Coding" กันเถอะ

สวัสดีครับ Play Makers Space มาแชร์ไอเดีย ในการออกแบบการ์ดเกมเพื่อการศึกษา ในวิชาวิทยาการคำนวณ ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่เริ่มใช้งานเต็มรูปแบบในปีการศึกษา 2563 โดยจุดมุ่งเน้นของวิชานี้คือการฝึกฝนให้เด็กเกิดทักษะในการคิดเชิงคำนวณ การคิดให้เป็นระบบและสามารถแก้ไขปัญหา หรือออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาได้ โดยเกมที่ PMS ได้ออกแบบในครั้งนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถวางแผน และวางลำดับคำสั่งเพื่อให้สำเร็จภารกิจที่วางไว้ โดยเกมนี้ได้ไอเดียจากเกมตลาดที่ชื่อว่า River Dragon Giant (ศึกข้ามแม่น้ำมังกร ขนาดพิเศษ)



เนื้อเรื่อง

ผู้เล่นจะทำการวางคำสั่งเพื่อช่วยเหลือนักผจญภัยในการข้ามทะเล และกลับสู่แผ่นดินใหญ่ให้ได้ แต่ในระหว่างการเดินทางก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะว่ายังมีคู่แข่งที่คอยขัดขวางไม่ให้คุณเดินทางไปถึงเป้าหมาย และยังมีฉลามยักษ์ที่จะคอยทำลายเส้นทางให้คุณต้องไปเริ่มต้นใหม่ที่เกาะ คุณจะเป็นนักผจญภัยที่เอาตัวรอดในการเดินทางครั้งนี้หรือไม่ มาเริ่มกันเลย


จำนวนผู้เล่น 2 - 6

อายุแนะนำ 8+

เวลาในการเล่น 25-45 นาที


Setup

  1. ผู้เล่นเลือกสีของนักผจญภัย และรับการ์คำสั่งคนละ 9 ใบ ตามสีของตัวละคร (ถ้าหากผู้เล่นน้อยกว่า 6 คน ให้นำการ์ด "ATTACK" ของสีที่ไม่ได้ใช้ออก)
  2. ปูกระดานกลาง ขนาด 180x180 เซนติเมตร
  3. แจกแผ่นสะพาน คนละ 6 ชิ้น แบ่งตามสี
  4. วางตอสะพานไว้เป็นกองกลาง
  5. วางฉลามไว้ช่องมุมบนซ้าย และวางการ์ดฉลาม ไว้ตรงพื้นที่ว่าง


แผนที่ (ระดับเริ่มต้น จำกัดการวางตอเฉพาะสัญญาลักษณ์เกาะที่ปรากฏ)


การ์ดคำสั่ง


วิธีการเล่น

เกม Survive in Mysterious sea ใน 1 รอบ ประกอบไปด้วย 2 เฟส คือ

1.Programming phase (เฟสวางโปรแกรม)

  • ให้ผู้เล่นทุกคนเลือกการ์ดคำสั่ง 5 ใบจาก 9 ใบ เพื่อมาใช้งานในรอบนี้
  • ผู้เล่นวางคำสั่งเรียงจากซ้ายไปขวา (คำสั่งจะแสดงผลตามลำดับ)
  • เมื่อทุกคนจัดการ์ดคำสั่งเสร็จ จะเริ่มต้นเฟสต่อไป

2.Results phase (เฟสแสดงผล) ทุกคำสั่งบังคับให้แสดงผล แม้จะทำให้ต้องเดินย้อนกลับก็ตาม

  • ให้ทุกคนเปิดการ์ดคำสั่งใบที่ 1 (ซ้ายสุด) พร้อมกัน และ ตรวจสอบว่ามีการ์ด "ATTACK" หรือไม่ ถ้ามี การ์ดคำสั่งของผู้เล่น
  • ให้ผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดเริ่มทำตามคำสั่งของการ์ด เป็นคนแรก
  • เมื่อผู้เล่นคนแรกแสดงผลคำสั่งเสร็จ ให้ผู้เล่นที่อยู่ด้านซ้ายมือทำตามคำสั่งต่อ
  • วนต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบทั้ง 5 คำสั่งของทุกคน และจะกลับเข้าสู่ เฟสที่หนึ่ง (เปลี่ยนคนเริ่ม เป็นผู้เล่นคนด้านซ้ายของคนแรก)

เล่นวนซ้ำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้เล่นคนไหนเดินถึงแผ่นดินใหญ่จะเป็น ผู้ชนะ


การวางตอและสะพาน (ผลของการ์ด "ONE-TWO Bridges และ ONE-TWO STUMP")

  1. ในแผนที่ ระดับเริ่มต้น ผู้เล่นจะเลือกวางตอได้เฉพาะพื้นที่เกาะเล็กเท่านั้น และ ตอ 1 อัน รับน้ำหนักสะพานได้เพียง 3 อันเท่านั้น
  2. ในการวางสะพาน ผู้เล่นจะเลือกสะพานที่ใช้ และเมื่อเลือกแล้วห้ามเปลี่ยนสะพาน
  3. ผู้เล่นจะต้องวางสะพาน พาดบนต่อเท่านั้น ยกเว้น ชายฝั่งของจุดเริ่มต้น กับชายฝั่งแผ่นดินใหญ่
  4. ถ้าหาสะพานที่ผู้เล่นเลือกไม่สามารถวางพาดตอใดได้เลย จะถือว่าสะพานนั้นตกทะเล ให้นำเอาสะพานชิ้นนั้นออกจากเกม


การถอนตอและสะพาน (ผลของการ์ด "Remove")

เมื่อผู้เล่นใช้การ์ด "Remove" ผู้เล่นสามารถเลือกหยิบตอ หรือสะพานออกได้ โดยมีข้อกำหนดดังนี้

  1. ถ้าผู้เล่นเลือกหยิบ "ตอ" จะต้องเป็นตอ ที่ไม่มีสะพานพาดอยู่
  2. ถ้าผู้เล่นเลือกหยิบ "สะพาน" จะต้องเป็นสะพาน ที่ไม่มีนักผจญภัยยืนอยู่ และเลขบนสะพานไม่ซ้ำกับสะพานของตนเองที่ยังไม่ได้ใช้งาน เมื่อหยิบสะพานมาแล้วผู้เล่นสามารถเก็บไว้ใช้งานได้


การขัดขวางคำสั่งของผู้เล่นคนอื่น (ผลของการ์ด "ATTACK")

  1. ใน 1 รอบ ผู้เล่นสามารถวางการ์ด "ATTACK" ได้เพียง 1 ใบเท่านั้น เพื่อขัดขวางคำสั่ง โดยเลือกตามสีของผู้เล่นคนอื่นที่อยากขัดขวาง (สีของสะพานในการ์ด)
  2. เมื่อเปิดการ์ด "ATTACK" ในเฟสแสดงผล คำสั่งในลำดับเดียวกันของผู้เล่นคนที่เลือก จะไม่แสดงผล ยกเว้นคำสั่งนั้นจะเป็น "KICK"


การโจมตีของฉลาม

  1. ฉลามจะเริ่มต้นว่ายเมื่อผู้เล่นเล่นจบรอบที่ 2
  2. เมื่อจบรอบ ก่อนเข้าเฟสหนึ่ง ในรอบถัดไป ตัวแทนผู้เล่นเปิดการ์ดฉลาม 1 ใบ ฉลามจะว่ายตามช่อง จากซ้าย ไปขวา เมื่อสุดแผนที่ ฉลามจะว่ายลงมา และจะว่ายจากขวา ไปซ้าย ตามจำนวนที่เปิดได้ เมื่อฉลามลงมาจนถึงช่องสุดท้ายด้านล่างสุด ฉลามจะเริ่มว่ายวนกลับขึ้นไป
  3. ถ้าหากฉลามว่ายผ่าน นักผจญภัย จะทำให้สะพานที่นักผจญภัยยืนเสียหาย ให้นำสะพานชิ้นนั้นออกจากเกม และนำนักผจญภัยกลับไปจุดเริ่มต้น ยกเว้นในรอบที่ผ่านมา ผู้เล่นลงการ์ด "KICK" จะทำให้สามารถป้องกันฉลามได้
  4. ถ้าหากสะพานที่ฉลามว่ายผ่าน "ไม่มีนักผจญภัย" ฉลามจะไม่ทำความเสียหายต่อสะพาน


ปล. ถ้าคุณครูท่านใดสนใจสอบถามเพิ่มเติม หรืออยากได้ไฟล์เกมสำหรับเอาไปใช้งานสามารถติดต่อได้ที่แฟนเพจ Play Maker Space


พร้อมให้บริการ หลังเลิกเรียน ทุกวัน

และให้บริการวัน เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุด

#วันหยุดโปรดสอบถามก่อนล่วงหน้า

PlayMakersSpace (บอร์ดเกม)

https://maps.app.goo.gl/W8Z2NK2ekvMFVcWh7

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 5

ชื่อไฟล์​: การต่อสะพาน.jpg

ดาวน์โหลดแล้ว 97 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(10)
เก็บไว้อ่าน
(4)