ห้องเรียนวิชาศิลปะชั้น ม.1-4 ที่ใช้กระบวนการ STEAM4INNOVATION มาปรับใช้ในการออกแบบการเรียนรู้ ให้เด็ก ๆ ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ และนำเสนอวิธีการขายออนไลน์
ครูเข้มได้ออกแบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนการออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้มองเห็นภาพด้านต่าง ๆ แบบ isometric และ perspective ของผลิตภัณ์ที่ผู้เรียนคิดออกแบบ และสามารถสื่อไอเดียออกมาเป็นภาพได้
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. แนะนำการใช้เครื่องมือ STEAM4INNOVATOR และ สาธิตการทำงานสร้างผลิตภัณฑ์อย่างง่าย
เครื่องมือ STEAM4INNOVATOR (โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ)
1.1 รู้ลึกรู้จริง : ผู้เรียนได้หา Insight ด้วยการลองด้วยตนเอง การสังเกตุ หรือจากการสัมภาษณ์
1.2 คิดสร้างสรรค์ไอเดีย : ผู้เรียนได้มีการระดมความคิดกันในกลุ่ม พัฒนาไอเดีย
1.3 คัดเลือกไอเดียที่ดีที่สุดเพื่อนำมาสร้างผลงานต้นแบบ
1.4 ทดสอบผลงานต้นแบบว่าตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
1.5 แผนพัฒนาธุรกิจ : ผู้เรียนลองสร้างธุรกิจ 1 แบรนด์
1.6 การผลิตและการกระจายสินค้า/การนำเสนอเป็น role play เช่น การขายของออนไลน์ สร้าง branding อย่างไร และคิดวิธีเสนอขาย
2. ทดลองออกแบบวัตถุโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้ในการคิดออกแบบ
จับกลุ่มกับเพื่อนหาข้อมูลเพื่อออกแบบเป็นห้องเรียนในฝัน
3. นำเสนอภาพ perspective และวิธีการขายออนไลน์
ข้อแนะนำของครุเข้าคือ
ครูผู้สอนควรทำความเข้าใจกระบวนการ STEAM4INNOVATOR ก่อนการสอนกับผู้เรียน
และสามารถนำกระบวนการอื่นมาสอนร่วมกันได้ในรูปแบบของตัวเอง
กระบวนการนี้อาจไม่เหมาะกับการเรียนแบบ online นอกจากจะมีปัญหาเรื่องสัญญาณแล้ว ยังทำให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและเพื่อนน้อยลง
ขอขอบคุณผู้ร่วมแบ่งปันไอเดีย :D
ครูเข้ม พิสิฐ น้อยวังคลัง
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์