STEAM design process
Ask - สร้างเป็นสถานการณ์ให้แทน
เช่น วันนี้ฝนตกแรงมากเลย ไม่อยากเปียกทำอย่างไรดี
Imagine - ได้ออกแบบว่าอยากหาวิธีการอย่างไรบ้าง
Plan - วางแผนบอกว่าจะทำแบบนี้นะ เล่าวิธีการแก้ปัญหา วาดรูป, ประดิษฐ์ และ อธิบายสิ่งที่จินตนาการให้ฟัง
Create - ลงมือทำ แก้ปัญหาระหว่างทาง
Reflect - มานำเสนอว่า ทำแบบนี้ ปัญหาคืออะไร แก้อย่างไร
ครูหญิงได้เอา STEAM design process มาใช้จัดการเรียนรู้ให้เก็บเด็ก ๆ ที่โรงเรียน เป็นการเรียนแบบบูรณาการแล้วได้ลงมือทำใน maker space ด้วย
สิ่งที่เด็ก ๆ ได้ลงมือทำจะมาจากโจทย์ที่ครูให้ เช่น ขวดน้ำในโรงเรียน สกปรกมากเลย แก้ไขเพื่อให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร ก็จะมีการเอามาประดิษฐ์เป็น รถของเล่น ที่ใส่ดินสอ กระถาง
หรือช่วงวันลอยกระทง อยากได้อะไรมาตกแต่งโรงเรียน
ทำโคมแขวน แต่ละคนคนละแบบ ศึกษาและทำเอง
ครูจะคิดโจทย์ให้สอดคล้องกับสถาณการณ์ หรือส่ิงที่อยากเห็นเด็กทำ เช่น ช่วงโควิด ถ้าโรคระบาดอีกรอบ เราจะทำอย่างไงดี
ที่นี่ไม่ใช่ห้องเรียน แต่เป็นพื้นที่ของนักสร้างสรรค์ ไม่ต้องกลัวครู ครูจะดูเรื่องความปลอดภัยเฉย ๆ นักเรียนจะคิดจะทำอะไรก็ทำได้หมดเลย ลองผิดลองถูกได้หมดเลย พอให้พื้นที่เขาแล้ว เด็กๆ มีคำถามมากมายที่กล้าถามมากขึ้น จากที่ไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กัน พอเด็กถามครูได้เรียนรู้พร้อมเขาไปด้วย ต้องไปหาความรู้ ช่วยกันคิดกับเด็ก มั่นใจในการสร้างผลงานมากชึ้น ว่าเขาจะเลือกทำแบบนี้
เมื่อได้เรียนแบบนี้แล้ว...
เด็ก ๆ ได้ความรู้โดยที่ไม่รู้ตัว เป็นการเรียนปนเล่น
มีเด็กคนนึง ไม่ชอบเรียน แต่พอทำกิจกรรมแล้ว อยากเรียนในห้องมากขึ้น และอยากอ่านหนังสือมากขึ้น พอครูถามว่าเรียนแบบนี้แล้วเป็นอย่างไร สิ่งแรกคือเด็กบอกว่าสนุก ชอบเพราะได้ทำจริง ได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำ ไม่มีใครตีกรอบเขา
สังเกตจากเด็กพอทำกิจกรรมนี้ครูเห็นความเปลี่ยนแปลง พอเข้าในห้องเรียน ก็ปรึกษากันทุกอาทิตย์
มีไหวพริบในการตอบและถามคำถามมากขึ้น และมีความสุขกับกิจกรรม
ขอขอบคุณ คุณครูผู้ร่วมแบ่งปันไอเดีย :D
ครูหญิง โชติมณี จินะโต้ง
โรงเรียนบ้านแอ่นจัดสรร