icon
giftClose
profile

Kruator Card : รวมไอเดีย "การ์ด"

38900
ภาพประกอบไอเดีย Kruator Card : รวมไอเดีย "การ์ด"

การ์ดเพื่อการเรียนรู้ เช่น Flash Card, ใช้เพื่อเช็คความเข้าใจนักเรียน, เช็คสถานะว่าตอนนี้นักเรียนกำลังทำอะไรอยู่, ใช้เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียน หรือแม้แต่ใช้เพื่อสะท้อนความรู้สึกของตัวเองก็ได้


ตัวอย่างการนำไปใช้ 

1) การ์ดสีเช็คความเข้าใจ : คุณครูสามารถแจกการ์ดสีหรือโพสต์อิทสีต่างๆ ให้นักเรียน โดยแบ่งเป็น สีเขียว = เข้าใจแล้ว และสีแดง = ไม่เข้าใจ หากนักเรียนเข้าใจสิ่งที่ครูอธิบาย/สอน ให้ชูสีเขียว หรือหากนักเรียนไม่เข้าใจ/มีคำถาม ให้ชูการ์ดสีแดง

2) ตอนนี้ทำอะไรอยู่ : หลังจากมอบหมายงานให้นักเรียนแล้ว คุณครูสามารถแจกการ์ดสีให้นักเรียน เพื่อเช็คสถานะว่าตอนนี้นักเรียนทำอะไรอยู่ โดยอาจเป็น สีเขียว = ทำงานเสร็จแล้ว สีเหลือง = ทำได้เกินครึ่งแล้ว สีแดง = เพิ่งเริ่มทำ/ยังไม่ถึงไหนเลย สีขาว = มีคำถาม/ต้องการความช่วยเหลือ 

3) Magician Card : เหมาะกับคุณครูที่กำลังมองหาวิธีสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้นักเรียนอยู่ คุณครูสามารถสร้างการ์ดผู้วิเศษขึ้นมาหลายๆ ใบ เช่น การ์ด Helper = นักเรียนที่ได้การ์ดนี้ สามารถขอให้ครูช่วยทำการบ้านได้ 2 ครั้ง, การ์ด Sleeper = นักเรียนที่ได้การ์ดนี้ สามารถใช้การ์ดขอครูงีบหลับได้ 1 ครั้ง, การ์ด The powerful = นักเรียนที่ได้การ์ดนี้จะได้คะแนน +1 จากคะแนนสอบกลางภาค เป็นต้น โดยคุณครูสามารถกำหนดวิธีให้การ์ดนักเรียนได้ตามสะดวก เช่น นักเรียนที่ยกมือตอบคำถามได้ครบ 5 ครั้งก่อนคนแรกวันนี้ จะได้มาจับการ์ดสุ่ม 1 ใบ เป็นต้น จำนวนและรูปแบบการ์ด คุณครูสามารถออกแบบได้ตามใจชอบเลยค่ะ

4) Flash Card (บัตรคำ) : เขียนคำศัพท์ที่อยากให้นักเรียนได้เรียนรู้ลงในการ์ด พร้อมรูปภาพประกอบ เช่น Seagull (มีรูปนกนางนวลประกอบ) แล้วให้นักเรียนทายว่าคืออะไร คุณครูอาจจัดทำเป็นหลายๆ คำศัพท์ / หมวด วิธีนี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

   หมายเหตุ : สามารถใส่ตัวอย่างประโยคลงใน Flash Card ได้ด้วยเช่นกัน เช่น “Seagull” > A girl plays with seagulls at the beach. การยกตัวอย่างนั้น นอกจากจะช่วยให้นักเรียนนึกภาพตามได้ง่ายขึ้น แล้ว ยังช่วยขยายคลังคำศัพท์ของนักเรียนได้ด้วย 

5) Feeling Card : เป็นการ์ดที่ช่วยให้นักเรียนสามารถสะท้อนความรู้สึกของตัวเองได้ง่ายขึ้น สามารถประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่ก่อนเริ่มเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียนเสร็จก็ได้ ตัวอย่างการ์ดเช่น มีความสุข รับรู้ ตื่นเต้น เคารพ ท้าทาย ผิดหวัง เสียใจ เบื่อ กดดัน เฉยๆ เป็นต้น คุณครูอาจใช้ตัวอย่างคำถามว่า “หลังเรียนเรื่องนี้เสร็จแล้ว นักเรียนรู้สึกอย่างไร” “ตอนที่ได้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ วันนี้ นักเรียนรู้สึกอย่างไร” เป็นต้น นักเรียนจะได้มีโอกาสสำรวจความรู้สึกที่ตรงกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งคุณครูอาจจะต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้นักเรียนได้แชร์ความรู้สึกและความคิดเห็นของตัวเองออกมา โดยปราศจากการตัดสินจากตัวคุณครูเองและเพื่อนๆ ในห้องเรียนด้วยกัน

หมายเหตุ : สามารถอ่านวิธีเล่นเพิ่มเติมอย่างละเอียดได้จากลิงค์นี้ > https://www.facebook.com/InskruThailand/posts/2749554265160094/ 

และดาวน์โหลดไฟล์การ์ดได้จากลิงค์นี้ค่ะ > https://drive.google.com/file/d/1L40rL3-AC-3OmZ9YPYIqh7r3erIlh5qu/view?fbclid=IwAR1CA-YlXak0Evdy7uERmQnstivsSbDYpPwmzkB8LZA2De222giY8V7BjeY (ขอขอบคุณไอเดียดีๆ จากเพจ นายแสน Facilitator & board game มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)


สามารถหาไอเดียการนำ “การ์ด” ไปใช้เพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้เลยค่ะ

https://inskru.com/search?q=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94



รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(3)
เก็บไว้อ่าน
(11)