icon
giftClose
profile
frame

Food for good Life

35965
ภาพประกอบไอเดีย Food for good Life

การจัดการเรียนรู้ ในรูปแบบ STEM เกี่ยวกับเรื่องสารอาหารโดยใช้แบบจำลอง ความสนุกจากการปั้นและการชั่งตวงวัดพร้อมกับการคำนวนสารอาหาร

 



ขั้นที่ 1 กระตุ้นด้วยปัญหา

ขั้นที่ 2 ร่วมเรียนรู้และวิเคราะห์ปัญหา

         - เพื่อให้นักเรียนเข้าใจหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบสารอาหารให้นักเรียนศึกษาตาราง ตารางแสดงปริมาณพลังงานและสารอาหารบางอยางที่คนไทยวัยตางๆ ตองการในหนึ่งวัน โดยใช้คอมพิวเตอร์/มือถือ ในการค้นคว้าหาข้อมูล (khothai31002.blogspot.com/2016/03/31.html) และศึกษาวิธีการทำแป้งโดว์ด้วยตนเอง (th.theasianparent.com)

         - นักเรียนนำประเด็นที่เกี่ยวข้อง เรื่อง การคำนวณสารอาหาร มาร่วมวิเคราะห์ว่าจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการสร้างแบบจำลองออกแบบเมนูอาหาร โดยให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และหาแนวทาง

ขั้นที่ 3 ค้นหาข้อมูล และปฏิบัติกิจกรรม : ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน (ขั้นตอนออกแบบเชิงวิศวกรรม)

         ขั้นที่ 1 : ระบุปัญหา :

ให้นักเรียนร่วมกันระบุปัญหาและเงื่อนไขที่กำหนดให้พร้อมอภิปราย บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

         ขั้นที่ 2 : รวบรวมข้อมูลและแนวคิด :

ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลจาก/สืบค้นจากเวบไซต์/สืบค้นจากห้องสมุด ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่ต้องการในแต่ละวันในแต่ละช่วงอายุ และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และอภิปราย บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

         ขั้นที่ 3 : ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา :

                   เมื่อนักเรียนได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องและอภปรายเรียบร้อยแล้ว ให้นักเรียนออกแบบ

เมนูอาหารตามเงื่อนไขและอุปกรณ์ที่กำหนดให้ในกระดาษและนำเสนออภิปลายภายในกลุ่มพร้อมทั้ง

เลือกเมนูอาหารและลงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของแต่ละเมนูวาดแบบเมนูอาหารตามมติของ

กลุ่ม พร้อมอธิบายและนำเสนอหน้าชั้นเรียน บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

ขั้นที่ 4 : วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา :

ลงมือปฏิบัติตามที่ออกแบบไว้ โดยให้นักเรียนดำเนินการตามขั้นตอน และตามเวลาที่กำหนด บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

ขั้นที่ 5 : ทดสอบ และประเมิน :

         ให้นักเรียนทำการตรวจสอบประเมิน เพื่อหาประสิทธิภาพและปรับปรุงแก้ไขตามเงื่อนไข

        ที่กำหนด บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

ขั้นที่ 6 : นำเสนอวิธีแก้ปัญหา :

ให้นักเรียนนำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหาหน้าชั้นเรียน บันทึกลงใน STEM LOGBOOK

 

ขั้นที่ 4 เชื่อมโยงความรู้ประยุกต์ใช้ความรู้

         นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้โดยการออกแบบเมนูอาหาร และนำความรู้มาเชื่อมโยงกับปัญหาที่ต้องการ นำเมนูอาหารมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยเสนอแนวทางในการประยุกต์ใช้ประโยชน์ เช่น นำเสนอเป็นเมนูอาหารกลางวันของโรงเรียน

ขั้นที่ 5 วัดและประเมินผล

ทำการประเมินตามสภาพจริงโดยทำการประเมินผลนักเรียนจากกิจกรรม เรื่อง แรงพยุง และ

การบันทึกกระบวนการแก้ปัญหาและการเรียนรู้จาก STEM LOGBOOK

         1. แบบันทึกการตรวจผลงาน STEM LOGBOOK

2. แบบประเมินการนำเสนอผลงาน

3. แบบทดสอบ เรื่อง อาหารและสารอาหาร






ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 2

ชื่อไฟล์​: แผนการจัดการเรียนรู้ STEM EDUCATION Food for good Life.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 113 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(7)
เก็บไว้อ่าน
(4)