กลวิธีการสอนสังคมศึกษา....ด้วยสื่อเกมการเรียนรู้
สร้างไอเดียการสอนแบบใหม่ การ์ดไอเดียการสอน (ครูสอนไม่ทัน) ไปประยุกต์เป็นไอเดียการสอนเมื่อครูสอนไม่ทัน ทำอย่างไรดี? เมื่อสุ่มการ์ดได้การ์ดเพื่อสร้างสรรค์ คือ (การ์ด โทรศัพท์มือถือ แจกดาว/แสตมป์)
.
.
.
คำว่า “เวลาไม่พอ” "ครูสอนไม่ทัน" เป็นปัญหาหนึ่งที่ผมได้ยินบ่อยที่สุด เพราะในภาคการศึกษาเดียวกันมีทั้งภารกิจของครูและภารกิจของนักเรียนแทรกแซงในการเรียนการสอนตลอดเวลา เช่น วันหยุด วันหยุดชดเชย กิจกรรมพิเศษ งานแสดง งานประกวด ลูกเสือ กีฬาสี ฯลฯ ทำให้เวลาการเรียนการสอนไม่พอ แล้วเมื่อครูสอนไม่ทัน ทำอย่างไรดี? การ์ดเพื่อสร้างสรรค์ ที่สุ่มได้มาคือ (การ์ด โทรศัพท์มือถือ แจกดาว/แสตมป์) ผมจะนำมาประยุกต์กับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้การ์ดที่มีเสนอในรูปแบบของการ์ดเกมภัยพิบัติในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้เพื่อเช็คความเข้าใจของนักเรียน สร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนและสามารถรวบรัดเนื้อหา เวลาให้แล้วเสร็จภายในเวลา 1 ชั่วโมงได้ อีกทั้งเนื้อหาภายในการ์ดเกมยังครอบคลุมเนื้อหาที่ต้องการสอนได้เป็นอย่างดี
ในการ์ดเกมนั้นจะประกอบไปด้วย (การ์ดภัยพิบัติ บริเวณที่ได้รับผลกระทบ และผลกระทบ) โดยโทรศัพท์มือถือก็อาจจะใช้ในการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อนักเรียนสังสัย ส่วนแจกดาว/แสตมป์ ก็ใช้ให้กับผู้ที่ชนะ หรือตอบคำถามได้ เป็นต้น ขั้นสรุป ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปเนื้อหาจากการ์ดเกม..... ผมคิดว่าไอเดียนี้อย่างน้อยก็คงช่วยรวบรัดเนื้อหาทั้งหมดที่จะสอนมาอยู่ในเกมเดียวได้ อีกทั้งยังประยุกต์เอาการ์ดเกมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดความน่าสนใจได้อีกด้วย
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ส 5.1 เข้าใจลักษณะทางกายภาพของโลกและความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกัน ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
ม.3/2 วิเคราะห์สาเหตุการเกิดภัยพิบัติและผลกระทบในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
วิธีการเล่นเกมภัยพิบัติในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
เตรียมการ
ปริ้นการ์ดภัยพิบัติละ 1 ชุด และการ์ดพิเศษอีก 2 ชุด จะได้การ์ดทั้งหมด 54 ใบ
ลงมือเล่น
1. สับการ์ดทั้งหมดรวมเป็นกองเดียว ให้คละกัน
2. แจกการ์ดเกมภัยพิบัติให้ผู้เล่นคนละ 5 ใบ กำหนดคนเริ่มเล่นก่อนแล้วเวียนสิทธิ์ตามเข็มนาฬิกา
3. เปิดการ์ดกองกลางใบแรกเพื่อเริ่มเล่นจากคนแรกเวียนเป็นวงกลม
4. มี Action การเล่นดังนี้
- เมื่อถึงสิทธิ์การเล่นของตนเองให้ดูว่าในการ์ดกองทิ้งใบล่าสุดสีอะไรและเลขอะไร ซึ่งสามารถทิ้งการ์ดได้ตามสีที่ตรงกันและตัวเลขที่ตรงกัน ก่อนทิ้งการ์ดให้บอกว่าการ์ดใบในอยู่ในกลุ่มไหน (ภัยพิบัติ บริเวณที่ได้รับผลกระทบ และผลกระทบ) อ่านคำอธิบายต่าง ๆ ในการ์ดให้เพื่อนฟัง
- หากไม่มีสีหรือตัวเลขที่ตรงกัน ให้จั่วการ์ดจากกองกลาง 1 ใบ ถือว่าจบตาผู้เล่น จากนั้นก็เป็นสิทธิ์คนถัดไป
- ใครที่สามารถทิ้งการ์ดหมดก่อน คนนั้นชนะ
หมายเหตุ การ์ดพิเศษทิ้งแทนการ์ดภัยพิบัติได้
สามารถดาวน์โหลดการ์ดเกมไปใช้ๆด้เลยนะครับ
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย