เมื่อนักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียน ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมต่างๆ เช่น มาสาย หลับในห้อง ไม่เข้าใจในบทเรียน ไม่ส่งงาน จะเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ในห้องเรียน
วิธีการแก้ไขปัญหา
1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนว่า นักเรียนมีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ พบว่า นักเรียนส่วนมากเล่นเกม จึงคิดเกมเกี่ยวกับเนื้อหาที่สอนขึ้นมา
2 การสร้างเกม ครูจะไม่ใช่ ผู้สร้างเกมคนเดียว แต่จะให้นักเรียนมีส่วนรวมในการสร้างเกมด้วย
เกมที่สร้าง จะเป็น welcome to atomic world ซึ่งเป็น board game
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
อุปกรณ์ : (สำหรับผู้เล่น 2-8คน) กระดานสำหรับเดิน ตัวเดิน สัญลักษณ์ธาตุ อิเล็กตรอน นิวตรอน ลูกเต๋า
กติกา : 1 ผู้เล่นจะได้รับอิเล็กตรอน คนละ 30 ตัว นิวตรอน คนละ 30 ตัว และสัญลักษณ์ธาตุ 3 ธาตุแบบสุ่ม พร้อมตัวเดิน 1 ตัว
2 แต่งตั้งศาสตราจารย์ 1 คน
วิธีการเล่น : คนที่โยนลูกเต๋ามากสุด จะเริ่มเกมก่อน เดินไปตามช่องตามจำนวนที่ทอยได้ เมื่อผู้เล่นหยุดที่ธาตุว่างสามารถซื้อธาตุได้จากศาสตราจารย์ตามจำนวนอิเล็กตรอนและนิวตรอนตามสัญลักษณ์ธาตุ แล้วจะได้สัญญาธาตุจากศาสตราจารย์ เมื่อผู้เล่นเดินครบผ่านจุดเริ่มต้น จะได้อิเล็กตรอนครั้งละ 5 ตัว
laboratory และสมมติฐาน
หากผู้เล่นมาหยุดที่ช่อง laboratory หรือสมมติฐาน ต้องเปิดการ์ดที่วางคว่ำอยู่ และต้องปฎิบัติตามคำสั่งในการ์ด
จากบรรยากาศที่นักเรียนขาดแรงสูงใจ คุณครูสามารถนำเกมเข้ามา กระตุ้นบรรยากาศให้นักเรียนมีแรงจูงใจ แล้วพฤติกรรมเหล่านั้นก็จะดีขึ้น โดยคาบนั้นครูเปลี่ยนหน้าที่จากคุณครูมาเป็นศาสตราจารย์แทน และให้นักเรียนเป็นผู้เดินเกม รวมถึงบรรยากาศในห้องเรียนด้วย
เชื่อว่า.....ถ้าเรานำสิ่งที่นักเรียนสนใจ มาสร้างนวัตกรรม หรือ นำมาโยงกับเนื้อหาในบทเรียน จะสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียนได้เสมอ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1
แท็กที่เกี่ยวข้อง