icon
giftClose
profile

เกมเศรษฐีความรู้ (ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต)

1325123
ภาพประกอบไอเดีย เกมเศรษฐีความรู้ (ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต)

เกมเศรษฐีความรู้ (ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต) เปลี่ยนการเรียนรู้แบบเดิม ๆ ผ่านสื่อที่คิดว่านักเรียนน่าจะสนุก จะเป็นยังไง ลองไปดูกัน

สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ

มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจความหลากหลายของระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งไม่มีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ การถ่ายทอดพลังงาน การเปลี่ยนแปลงแทนที่ในระบบนิเวศ ความหมายของประชากร ปัญหาและผลกระทบที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมรวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด ป.5/2. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต เพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต


ทักษะที่คาดว่านักเรียนจะได้รับเมื่อนำสื่อการเรียนรู้ไปใช้

  1. ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต
  2. ทักษะการคิดวิเคราะห์
  3. การบวกลบจำนวนนับ


วิธีการเล่น

  1. วางตัวผู้เล่น (ไปหากันเอาเอง) บนจุดเริ่มต้น และเขียนชื่อตนเองหรือทีมลงบนใบบันทึกคะแนน
  2. เลือกผู้เล่นคนแรก โดยการโยนลูกเต๋า ใครได้แต้มมากที่สุด เป็นผู้เริ่มเล่นก่อน
  3. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่น ไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้ โดยเดินบนกระดานตามเข็มนาฬิกา
  4. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงตรงพื้นที่(ที่มีสี และคะแนน + ด้านบน) จะต้องตอบคำถาม หากตอบคำถามถูกต้องจะได้คะแนน + ที่ระบุไว้ด้านบน และบันทึกคะแนนลงใบบันทึกคะแนน
  5. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่ท้าทาย จะต้องเปิดบัตรท้าทายและตอบคำถามให้ถูกต้อง (ในบัตรจะมีคะแนน + ให้ด้วยนะ) และบันทึกคะแนนลงฝบบันทึกคะแนน
  6. ถ้าตัวผู้เล่นหยดลงบนพื้นที่เสี่ยงโชค ให้เปิดบัตรแล้วลุ้นโชค (มีทั้งโชคดีและโชคร้ายนะจ๊ะ)
  7. หากผู้เล่นคนใด หรือทีมใด มีคะแนนถึง 50 คะแนนก่อน ฝ่ายนั้นชนะ !!!!!!


จำนวนผู้เล่น

สามารถเล่นได้แบบทีมและแบบเดี่ยว (แบบเดี่ยวแนะนำ 2-4 คน)


วิธีการพิมพ์

กระดาน

เลือกตั้งค่าการพิมพ์ ให้พิมพ์แบบโปสเตอร์ (การตั้งค่าขึ้นอยู่กับเครื่องพิมพ์แต่ละรุ่น) แล้วเอาส่วนต่าง ๆ มาต่อกัน จะได้ขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่หากจะเล่นเท่ากับขนาดกระดาษ A4 ก็ได้ ไม่มีปัญหา

บัตรท้าท้ายและบัตรเสี่ยงโชค

สามารถแก้ไขข้อความได้ตามสบายใจ ของคุณครูทุกท่าน หรือจะใช้ตามต้นฉบับ ก็จัดไปโลดดด

ลูกเต๋า

พิมพ์ออกมาแล้วตัด พับตามรอย ติดกาว หรือจะนำลูกเต๋าที่มีอยู่มาใช้ก็ได้


หมายเหตุ

เกมนี้ได้แนวคิดมาจาก twinkl.co.th ในแบบของต้นฉบับจะเป็นการบวก ลบ เลข รายวิชาคณิตศาสตร์ ในส่วนผู้จัดทำห็นว่าน่าสนใจ จึงนำมาปรับให้เข้ากับรายวิชาวิทยาศาสตร์จ้าา

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 4

ชื่อไฟล์​: 1.กระดาน.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 1240 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(88)
เก็บไว้อ่าน
(20)