icon
giftClose
profile

"START UP" จากซีรีย์สู่การเรียนรู้เรื่อง วัสดุ ม.3

44178
ภาพประกอบไอเดีย "START UP" จากซีรีย์สู่การเรียนรู้เรื่อง วัสดุ ม.3

จากซีรีย์อันโด่งดังกับเนื้อเรื่องที่ตัวละครต้องการที่จะสร้างธุรกิจของตัวเอง ให้ชนะคู่เเข่งให้ได้ นำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ให้สนุกสนาน น่าสนใจ ฝึกการคิดแบบสร้างสรรค์ และนำไปใช้ได้จริง


ที่มาของไอเดีย

จากซีรีย์ Start up เป็นการรวมกันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะสร้างธุรกิจให้ตอบโจทย์ต่อคนในสังคม โดยต้องรวมตัวสมาชิกในทีมแต่คนให้มีความถนัดในด้านต่างๆ ทั้ง CEO Developer (นักพัฒนา) และ Designer (นักออกแบบ) จึงมีไอเดียที่จะนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอน ในเรื่องวัสดุในชีวิตประจำวัน ให้นักเรียนแบ่งทีม และออกแบบเพื่อแข่งขัน สำหรับนักเรียนที่เคยดูซีรีย์นี้ก็จะสนุกยิ่งขึ้นเมื่อได้ลงมือได้ทำ และคนที่ยังไม่ได้ดูก็น่าจะสนุกไปด้วยเพราะทุกคนได้รับบทบาทหน้าที่กันทุกคน ซึ่งจะนำไปสู่การคิดอย่างสร้างสรรค์ การมีตัวตนของนักเรียนทุกคน และเมื่อจบกิจกรรมนักเรียนก็จะได้ความรู้ในเรื่องนี้ไปโดยไม่รู้ตัว


รูปแบบของกิจกรรม

การจัดกิจกรรมนี้เป็นการออกแบบเสมือนเป็นการแข่งขันการออกแบบผลิตภัณฑ์จริงๆ โดยให้ผู้เรียนออกแบบและนำเสนอผลิตภัฒฑ์ที่ทำจากวัสดุที่กำหนดให้ และเนื่องจากการออกแบบนี้เป็นเพียงการนำเสนอ ไม่ต้องสร้างเป็นผลิตภัณฑ์จริง ผู้เรียนสามารถคิดได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยให้สมาชิกในทีมทำหน้าที่ตามบทบาทที่ได้รับอย่างจริงจัง และครูต้องรับบทเป็นบริษัทที่จะมารับซื้อ อาจวางบทบาทไม่ใช้คำว่าครูกับนักเรียนในขณะทำกิจกรรมก็ได้


ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

คาบที่ 1

  1. ครูทบทวนบทเรียน เรื่อง วัสดุในชีวิตประจำวัน
  2. ครูอธิบายกิจกรรม โดยจัดเป็น "การแข่งขันออกแบบผลิตภัณฑ์จากวัสดุ"
  3. ให้นักเรียนแบ่งทีม ทีมละ 4-5 คน
  4. แต่ละทีมส่งตัวแทนออกมาจับฉลากวัสดุ ทีมละ 3 วัสดุ
  5. แต่ละทีมปรึกษากันเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์จากวัสดุที่ได้
  • สมาชิกในทีมมีตำแหน่งหน้าที่ ดังต่อไปนี้
  • คนที่ 1 : CEO ทำหน้าที่ เป็นหัวหน้าทีม ดูภาพรวมทั้งหมดและนำเสนอผลิตภัณฑ์
  • คนที่ 2 - 4 : Developer (นักพัฒนา) ทำหน้าที่ ออกแบบผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้ และกลไกต่างๆ
  • คนที่ 5 : Designer (นักออกแบบ) ทำหน้าที่ ดูความสวยงามของผลิตภัณฑ์ และออกแบบการนำเสนอ

คาบที่ 2

  1. เมื่อออกแบบได้แล้ว แต่ละทีมต้องวาดรูปผลิตภัณฑ์พร้อมบอกรายละเอียดในแต่ละองค์ประกอบ
  2. ศึกษาวัสดุต่างๆ ที่ใช้อย่างละเอียด
  3. หาต้นทุนของวัสดุชนิดนั้นทางอินเตอร์เน็ต
  4. รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ พร้อมคิดวิธีนำเสนอให้น่าสนใจ


คาบที่ 3

  1. ครูในเวลาแต่ละทีม ทีมละ 5 นาที ในการนำเสนอ และ 3 นาที สำหรับตอบคำถาม
  2. จัดห้องเรียนให้อยู่ในรูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ (มีบริเวณนำเสนอและบริเวณผู้ฟัง)
  3. ครูทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้อผลิตภัณฑ์
  4. แต่ละทีมนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยมีรายละเอียด คือ ชื่อผลิตภัณฑ์ อธิบายวัสดุในองค์ประกอบต่างๆ วิธีการใช้ และอื่นๆ แล้วแต่ความสร้างสรรค์ของแต่ละทีม
  5. ครูสอบถาม เช่น ทำไมถึงเลือกวัสดุชนิดนี้ ข้อดีข้อเสียคืออะไร ต้นทุนและความคุ้มค่าเป็นอย่างไร เป็นต้น
  6. ครูตัดสินทีมที่ชนะ และให้รางวัล


ข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรม

ถ้าอยากให้กิจกรรมสนุกมากขึ้น อาจไปชวนเพื่อนครูในกลุ่มสาระเดียวกัน หรือต่างกลุ่มสาระ ที่ว่างจากการสอนในคาบนั้นพอดี มาเป็นกรรมการฟังการนำเสนอ รับบทเป็นประธานบริษัทต่างๆ จะดูสมจริงและสร้างบรรยากาศให้เป็นกันเอง โดยไม่ถามคำถามที่ยากเกินไป และเน้นความสนุกสนาน


" การออกแบบเป็นการคิดอย่างสร้างสรรค์ ที่เปิดกว้างและหลากหลาย เราไม่ควรไปตัดสินว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้เสนอเเนวคิดอย่างไร้ขีดจำกัดมากยิ่งขึ้น "

รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(16)
เก็บไว้อ่าน
(6)