icon
giftClose
profile

แผ่นเรียงเลขมหาสนุก

126422
ภาพประกอบไอเดีย แผ่นเรียงเลขมหาสนุก

กิจกรรมแผ่นเรียงเลขมหาสนุก แสดงถึงการเรียนรู้ การสังเกต การให้เหตุผล การลองผิดลองถูก การตัดสินใจ จัดเป็นทักษะทางวิทยาศาสตร์อย่างหนึ่งที่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านแผ่นเรียงเลข 1-15 ซึ่งมีลักษณะพิเศษหลายอย่างที่น่าค้นหา บางครั้งเล่นจับเวลาหรือนับจำนวนครั้งที่เลื่อน เป็นต้น

1. ลักษณะทั่วไปของเกม

เกมนี้ประดิษฐ์ขึ้นโดย Som Loyd นักสร้างของเล่นปริศนาที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกา ในปี ค.ศ.1870 รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Fifteen Puzzle หรือ Boss Puzzle เกมเรียงตัวเลขดังกล่าวนี้เป็นเกมที่มีรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีเลขเรียงกัน 4 แถวทั้งด้านแนวนอนและแนวขวางซึ่งจะเป็นเลขตั้งแต่เลข 1 ถึงเลข 15 แล้วจะมีช่องว่าง 1 ช่อง (แสดงดังภาพที่ 1) เหลือเอาไว้ให้เราสับเปลี่ยนตัวเลขโดยปกติแล้ววิธีการเล่นเกมนี้เรามักจะให้คู่แข่งเป็นคนเรียงตัวเลขให้ยุ่งยากหลังจากนั้นเราก็จะมาเรียงตัวเลขให้ต่อกันเป็นลำดับ 1 2 3 ไปเรื่อยๆ จนครบ 15 และเหลือช่องว่าง 1 ช่องเป็นมุมล่างขวา

 

 

2. เป้าหมาย

              2.1 ผู้เล่นเกมสามารถเรียงลำดับตัวเลข 1 – 15 ได้ถูกต้องโดยก่อนหน้านี้ ตัวเลขดังกล่าวจะไม่ได้ถูกเรียงไว้ก่อน โดยผู้เล่นอาจจะใช้การสังเกต เรียนรู้หรือลองผิดลองถูก

              2.2 ผู้เล่นเกมสามารถเรียงลำดับตัวเลข 1 – 15 โดยใช้ระยะเวลาที่น้อยที่สุดรวมถึงจำนวนครั้งการเลื่อนสลับตัวเลขให้น้อยที่สุด

2.3 ผู้เล่นเกมสามารถแก้ปัญหาแผ่นเรียงเลข 1 – 15 ในลักษณะอื่นที่ดัดแปลงมาจากเดิมได้

 

3. กระบวนการจัดกิจกรรม

3.1 การจัดกิจกรรมขั้นเรียนรู้ (Learning Activities)

              ผู้เล่นจะได้รับแผ่นเรียงเลข 1 – 15 (โดยไม่ได้เรียงลำดับไว้) หลังจากนั้นผู้เล่นจะเรียงเลขตามสถานการณ์ของแต่ละคนโดยกำหนดเงื่อนไขเริ่มต้น คือ เรียงเลขจากมุมบนซ้ายให้เป็นเลข 1 ก่อน แล้วเรียงไปเรื่อยๆจนจบที่เลข 15 หลังจากนั้น ให้กำหนดสถานการณ์ใหม่ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ กล่าวคือ จะให้เรียงย้อนหลังจาก 1 ไว้ที่มุมล่างขวา แล้วเรียงย้อนกลับขึ้นไปที่มุมบนซ้ายตามลำดับ หรือเงื่อนไขพิเศษที่สามารถตรวจสอบได้ว่าแผ่นเรียงเลขดังกล่าวสามารถเรียงได้ 1-15 หรือไม่เป็นต้น โดยในขั้นนี้สามารถวัดประสิทธิภาพของผู้เล่นโดยการจับเวลาการเล่นที่น้อยที่สุดรวมถึงนับจำนวนครั้งที่ทำการเลื่อนตัวเลขให้น้อยที่สุด และเราสามารถจัดการแข่งขันระหว่างผู้เล่นเดี่ยวหรือแข่งทีมได้ด้วยเช่นกัน


3.2 การจัดกิจกรรมขั้นทดสอบ (Testing Activities)

              หลังจากผู้เล่นได้ผ่านกิจกรรมขั้นเรียนรู้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขั้นนี้ผู้เล่นจะได้ฝึกประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้โดยการประยุกต์แผ่นเรียงเลขในลักษณะอื่นๆ เช่น การบูรณาการร่วมกับวิชาภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ ดังนี้

 

3.2.1 ผสมอักษรสร้างคำ


           


กิจกรรม เกมผสมอักษรสร้างคำ เกิดจากการประยุกต์ เกมเรียงเลข 1-15 โดยผู้จัดทำคำนึงถึง คำ และความหมายที่มีตามหลักภาษาไทย รวมถึงการสร้างคำในภาษาอังกฤษ จึงได้จัดทำเกมผสมอักษรสร้างคำขึ้น ทั้งนี้รูปแบบของเกมจะแตกต่างกันออกไป โดยแบบที่ผู้จัดทำ สร้างขึ้น มีดังนี้

 

 

3.2.2 เรียงตัวเลขบวกลบคูณหาร

 

 

กิจกรรม หาคำตอบของความสัมพันธ์โดยอาศัยหลักการบวก ลบ คูณ และหาร บนแผ่นเรียงเลขได้อย่างถูกต้อง โดยอาจจะอยู่ในรูปของสมการ หรือผลลัพธ์ความสัมพันธ์ของตัวเลขผ่านการบวก ลบ คูณ และ หาร เป็นต้น

 

4. ภาพกิจกรรมแผ่นเรียงเลขมหาสนุกจากการจัดการเรียนการสอนในค่ายคณิตศาสตร์


 

5. สรุปและสะท้อนความคิด

              การนำอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่ายในท้องตลาดและมีราคาถูกสามารถใช้เป็นสื่อการสอน (Hand-On) ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงทักษะขั้นพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง (DIY) รวมถึงใช้บูรณาการร่วมกับวิชาอื่นด้วยจึงเป็นสิ่งที่สามารถส่งเสริมได้โดยง่าย รวมถึงให้ครูเป็นโค้ชแนะนำผู้เรียนและฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิด สร้างสรรค์การเรียนรู้ต่างๆขึ้นมาจึงก่อให้เกิดทักษะที่สำคัญ ดังนี้

 

5.1 ฝึกการใช้ทักษะความคิดและการแก้ปัญหา ลองผิดลองถูกเพื่อเป็นการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเองและสภาพแวดล้อม

5.2 ฝึกการทำงานประสานกันระหว่างประสาทสัมผัส มือ สายตา หู และสมองเพื่อสั่งการ

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: y2mate.com - แผนเรยงเลขมหาสนก_480p.mp4

ดาวน์โหลดแล้ว 64 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(27)
เก็บไว้อ่าน
(12)