ชวนกันมาเล่น
ค้นหาความหมายของคำว่า "วี เท่ากับเอสส่วนที"
เป็นการเรียนรู้ อัตราเร็ว ในวิชาวิทยาศาสตร์
จัดบรรยากาศในการชวนเล่น
เปลี่ยนจากกระดานสีเขียว
เป็นกระดาน พื้นดิน
ค้นหาสิ่งมีชีวิตนามว่า "เจ้ามด"(พระเอกของเรื่อง)
ตั้งคำถามให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมของ "เจ้ามด"
คำตอบที่ได้ ชวนนักเรียนคิดต่อ
มดทุกตัว..เดินเร็วเท่ากันไหมนะ
ทำอย่างไร..เราถึงจะรู้
ใช้กระดาษเป็นสนามแข่ง
ใช้ดินสอตามรอยเส้นทางของมด
มด ครูที่แท้ของวันนี้
นาฬิกาจับเวลา เครื่องมือที่จะพาไปสู่การทดลองต่อไป
ถามนักเรียนในตัวแปรควบคุมในการทดลอง
ชวนมดมาเดินบนกระดาษ
อยู่ฝั่งตรงข้าม
ตัวไหน ถึงครึ่งกระดาษที่กำหนดเป็นเส้นชัยก่อน
มดตัวนั้นเป็นผู้ชนะ
โดยผู้เล่นต้องตามรอยเส้นทางของมด
ด้วยดินสอ
เริ่ม..
ไม่กี่นาที ผู้ชนะก็ปรากฎในแผ่นกระดาษ
นักเรียน : "คุณครูครับ มดด้านผม มันเดินมากกว่า มันเลยถึงช้ากว่า"
"มันเดินไม่เท่ากัน จะตัดสินได้ยังไงครับ"
ทันใดนั้นจากสนามแข่งขัน
กลายเป็นสนามชวนคิด
นักเรียน : นำระยะทางของแต่ละตัว หาร กับ เวลาที่ใช้ของตัวนั้น จะได้เป็น ระยะทางต่อ 1 หน่วยเวลา
จะรู้ว่า 1 หน่วยเวลามดแต่ละตัวจะเดินทางได้เท่าไหร่
นักเรียน : แล้วเราจะรู้ระยะทางของมดได้อย่างไร ในเมื่อมันเดินไม่เป็นเส้นตรง
"ไม้บรรทัดใช้ไม่ได้ เพราะมันแข็งเกินไป ไม่สามารถวัดเส้นทางของมดที่เดินทางตามสัญชาติญาณมันได้"
ความยีดหยุ่นของด้าย สามารถตามรอยเส้นทาง จึงบอกว่า มดเดินได้ยาวเท่าไหร่
ใช้ความยีดหยุ่นของด้าย วัดความยาวระยะทางของมด นำไปเทียบกับไม้บรรทัดเพื่อให้เกิดเป็นตัวเลข
ก็จะได้ค่าของระยะทาง หาร กับ เวลาที่มดใช้เดิน นั้นหล่่ะ คือคำตอบ.."
ชวนเล่นวันนี้..ครูภูมิใจ
ความกล้าของนักเรียนที่จะแสดงความคิดเห็น
โดยไม่กลัวการโดนตัดสิน ว่าผิดหรือถูก
ผิดหรือถูก คือการเรียนรู้เช่นเดียวกัน
เส้นชัย..
เส้นชัยที่เรากำหนดให้มดเป็นเส้นชัยที่เราสมมติให้มดว่า "มดตัวนั้นเป็นผู้ชนะ"
หากเปลี่ยนเป็น "มีน้ำตาล อยู่ตรงข้ามของอีกฝั่งที่เราขีดเป็นเส้นชัย"
นักเรียนคิดว่ามดนั้นจะเดินไปทิศทางไหน..
ลองไปทดลองดูนะ
และลองขบคิดดูว่า..นักเรียนเจอ น้ำตาล ในชีวิตตัวเองหรือยัง..
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย