นายธีรภัทร์ สุดถนอม(ผู้จัดทำ)
“วงจรไฟฟ้า” ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้เกี่ยวกับไฟฟ้ากระแสในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมในสาระฟิสิกส์ ซึ่งในการศึกษาการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือกระบวนการการได้มาซึ่งไฟฟ้าภายในบ้าน ซึ่งมีกระบวนการหลายส่วนทั้งการคำนวณ กฎ หรือข้อเท็จจริงต่างๆ โดยสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับไฟฟ้า ก็คือ “วงจรไฟฟ้า” โดยที่นี้จะจัดการเรียนรู้โดยอาศัยการสอนในรูปแบบ Inquiry Based Learning (ในที่นี้จะใช้ 5E Learning) และการสร้างความชำนาญในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าภายใต้กระบวนการ Game Based Learning โดยการใช้ Electric circuit crosssign game
ขั้นนำ : การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เช่นการอภิปรายความรู้เดิม หรือการเสนอที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การสอน
ขั้นสอน : การสร้างความรู้ที่จำเป็นอย่างคร่าวๆ แล้วนำไปสู่รายละเอียดในการสอน ในรูปแบบ Inquiry Based Learning (ในที่นี้จะใช้ 5E Learning) และการสร้างความชำนาญในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้าโดยการใช้ Electric circuit crosssign game ภายใต้กระบวนการ Game Based Learning
ขั้นสรุป : การสรุปเนื้อหา รวมถึงการตรวจสอบความเข้าใจอย่างคร่าวๆ
ขั้นประเมินผล : การวัดประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ทั้งในรูปแบบระหว่างการสอน และการวัดผลประเมินผลหลังการสอนด้วยการสอบ
ขั้นที่ 1 : (Engagement) สร้างความสนใจ โดยการสังเกตสิ่งรอบตัวรอบข้าง การสร้างคำถามเพื่อ
ถกประเด็น พร้อมทั้งการหาความรู้เบื้องต้น เช่น
- กระแสไฟฟ้าที่เราใช้มาจากที่ใด้ และมีกระบวนการใดที่สร้างขึ้นมา
- มีกระบวนการในธรรมชาติแบบใด ที่เกี่ยวข้องกับกฎ ,สมการ หรือความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 2 : (Explorer) โดยการใช้เทคโนโลยีรอบตัว เพื่องตอบปัญหาเหล่านั้นอย่างคร่าวๆ
ขั้นที่ 3 : (Explain) เมื่อนักเรียนทราบข้อเท็จจริงต่างๆกับวงจรไฟฟ้า นำไปสู่การอธิบายข้อเท็จจริง หรือปัญหาต่างๆของวงจรไฟฟ้า โดยการสร้างโจทย์ปัญหา และแก้ปัญหาโดยการใช้วงจรไฟฟ้าภายใต้เกม Electric circuit crosssign game
กระบวนการของกิจกรรม Electric circuit crosssign game
วัสดุ-อุปกรณ์
วิธีการและกติกาในการเล่น
ตอนที่ 1 : ครูจะแบ่งกลุ่มภายในชั้นเรียน แล้วจะกำหนดโจทย์(อาจเป็นโจทย์โดยตรง หรือลักษณะเชิงบูรณาการก็ได้ )และเงื่อนไขต่างๆ ขึ้นมา
ตอนที่ 2 : นักเรียนแต่ละกลุ่มจะพยายามคิดรูปแบบผังวงจรไฟฟ้าที่เป็นไปได้ขึ้นมา โดยใช้อุปกรณ์ในวงจรให้น้อยชิ้นที่สุดในเวลาที่จำกัด อาจประมาณ 1 นาที (โดยห้ามให้กลุ่มอื่นรู้วงจรที่กลุ่มตนเองสร้างขึ้น)
ตอนที่ 3 : นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำ Post-it เขียนอุปกรณ์ทางไฟฟ้าที่ใช้ พร้อมทั้งกำหนดค่าตัวแปรสำคัญของอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆด้วย โดยให้แปะครั้งละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น (ยกเว้นการนำ Post-it ของเงื่อนไขโจทย์มาแปะ อันนั้นเราสามารถแปะได้ แล้วแปะอุปกรณ์ของเราได้อีกครั้งในตาเดียวกัน โดยไม่นับคะแนนของอุปกรณ์โจทย์) โดยกลุ่มแรกจะจ้องเริ่มต้นด้วยการแปะแหล่งกำเนิดไฟฟ้า : ถ้าเงื่อนไขโจทย์มีให้ เราก็เริ่มแปะแหล่งกำเนิดไฟฟ้า แล้วค่อยแปะอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น แล้วผลัดส่งต่อให้กลุ่มที่เป็นตาต่อไป
ตอนที่ 4 : ตาถัดไปจะมีเวลาให้แก้วงจรที่แตกต่างให้สามารถต่อไปได้ 1 นาที (ถ้าเกินจะถูกข้าม แล้วจะเสียคะแนน) แล้วนำ Post-it ไปติดตามขั้นที่ 3 แล้วผลัดให้ตาถัดไปในกลุ่มอื่น
ตอนที่ 5 : เมื่อต่อวงจรเสร็จ ครูจะตรวจสอบความถูกต้องของวงจร ถ้าไม่ถูกต้อง เกมจะดำเนินต่อจนกว่าวงจรจะถูกต้อง ถ้าวงจรถูกต้องตามเงื่อนไข ครูจะนับคะแนนที่เกิดขึ้น โดยกำหนดให้สายไฟมีค่าน้ำหนักคะแนนต่ำสุด(ในรูปที่แนบ จะใช้คำว่า"ค่าน้ำหนักของอุปกรณ์ไฟฟ้า") แล้วอุปกรณ์อื่นสามารถปรับระดับให้คะแนนมากขึ้นตามความยากของการนำมาใช้ในวงจร ตามวิธีการในรูปที่แนบมา ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดชนะ
ขั้นที่ 4 : (Elaboration) การบูรณาการ และการขยายขอบเขตความรู้เพื่อเสริมความชำนาญและการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในที่นี้ผู้สอน อาจใช้วิธีการสร้างกิจกรรมตามขั้นที่ 3 แต่เปลี่ยนแปลงลักษณะโจทย์เป็น โจทย์แบบบูรณาการ
ซึ่งในการคิดเชิงบูรณาการ ถึงแม้ คำตอบที่ต้องการ ในบางครั้งอาจไม่ใช้คำตอบของวิชาวิทยาศาสตร์โดย แต่กระบวนการคิดทั้งหมดจำเป็นต้องอาศัยแนวคิดทางวิทยาศาสตร์
ตัวอย่าง : จงสร้างวงจรไฟฟ้ากระแสตรงที่ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านหลอดไฟ 2 ดวง โดยดวงที่ 1 สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้ 5 A และดวงที่ 2 รับกระแสไฟฟ้าได้ 10 A โดยใช้ค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ให้น้อยที่สุด โดยกำหนดราคาของอุปกรณ์ทางไฟฟ้า ดังนี้
-หลอดไฟ 10 บาท/ครั้ง
-สวิตซ์ 5 บาท/ครั้ง
-ตัวต้านทาน 5 บาท/ครั้ง
-ตัวเก็บประจุ 7 บาท/ครั้ง
-สายไฟ 2 บาท/ครั้ง
ตัวอย่างการบูรณาการ
-วิชาคณิตศาสตร์ : การหาค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่สุด การหาจำนวนวิธีโดยจำกัดอุปกรณ์ และจำนวนการใช้ของอุปกรณ์
-วิชาสังคมศึกษา (สาระเศรษฐศาสตร์) : การจัดทำรายรับรายจ่ายของการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า
ขั้นที่ 5 : (Evaluation) การประเมินผล ในขณะที่ผ่านการสอนไปไม่นานมากอาจใช้การประเมินในขั้นเรียนในขั้นที่ 1-4 หรืออาจอาศัยการสอบหลังการเรียนการสอนโดยปกติ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการวัดประเมินผลแบบต่างๆกับสภาพการจัดการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย