icon
giftClose
profile

2 มิติ ไป 3 มิติ และด้านต่างๆ

34331
ภาพประกอบไอเดีย 2 มิติ ไป 3 มิติ และด้านต่างๆ

เป็นกิจกรรมกลุ่มที่ให้นักเรียนshareความรู้กัน โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องมีคำตอบและคำถามที่มีเหตุและมีผล ให้กันและกัน

ในการเรียนรู้ในปัจจุบัน การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในห้องเรียนเป็นในรูปแบบนามธรรม ทำให้นักเรียนมองเห็นภาพไม่ชัดเจน อีกครั้งในอดีตนักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีความเครียด ไม่กล้าถาม ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าเสนอความคิดเห็น ในคาบเรียนนี้ เป็นการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเรขาคณิต 2 มิติไป 3 มิติซึ่งเป็นการเรียนที่ใช้เวลามากแต่นักเรียนมีการเรียนรู้ที่ฝังแน่น


ก่อนเรียน ครูต้องทำอย่างไร

  1. ในขั้นต้นก่อนที่นักเรียนจะกล้าออกมาแสดงความคิดเห็นเราจะต้องฝังแน่นแล้วก็ Open คำตอบเขาในทุกๆคาบที่เรียน เราจะไม่ดุเขาไม่ว่าเขาไม่ว่าจะตอบผิดตอบถูกเราจะต้องใจเย็นมากๆ ทำแบบนี้ทุกครั้งทุกครั้ง แล้วก็ทุกครั้งพี่สอนนักเรียน นักเรียนจะซึมซับเราโดยอัตโนมัติว่าไม่ว่าเขาจะตอบแบบไหนครูจะไม่ดุไม่ว่า โดยที่มีขอบเขตของการถามหรือการปฏิบัติตนว่าต้องอยู่ในขอบเขตที่ดีงามไม่ก้าวก่ายสิทธิของคนอื่น ไม่ก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของกันและกัน
  2. เมื่อเราปฏิบัติจนเป็นนิสัยแล้วว่าเราจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของเขา นักเรียนจะกล้าถามก็ปฏิบัติกับเรามากขึ้น กล้าทำอะไรที่นอกกรอบ
  3.  จึงเกิดกิจกรรมการสร้างรูปแบบ 2 มิติเป็น 3 มิติเกิดขึ้นเพื่อให้นักเรียนในห้องเรียนแลกเปลี่ยนความรู้กันและกันนั่นเอง แต่การสร้างกิจกรรมเนี่ยใช้เวลาค่อนข้างเยอะประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าใช้เวลาเยอะมากก็ตาม
  4. ซึ่งนักเรียนอ่อนแอกันในด้านการมองภาพ 2 มิติ 3 มิติไม่ว่าจะเป็นการมองภาพด้านบน ด้านหน้า ด้านข้าง เข้าอ่อนแอมากมันก็เลยจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้มีเหตุมีผลในการถามเพื่อน แล้วเพื่อนก็มีเหตุมีผลในการตอบของกันและกันโดยที่ครูและเพื่อนๆในห้องเนี่ยคอยสังเกตการสังเกตพฤติกรรมการถามพฤติกรรมการตอบ


กิจกรรม

  1. ในขั้นตอนที่ 1 คุณครูจะให้ model ลูกบาศก์กับเด็กคนนักเรียนละ 3 ชิ้น เพื่อให้เขาไปทำลูกบาศก์มานักเรียนได้ลูกบาทคนละ 3 ชิ้นแล้วก็ให้เขาจับกลุ่มกลุ่มละ 4 คนก็จะได้ลูกบาศก์ทั้งสิ้น 12 ลูก
  2. ครูสร้างโมเดลให้เขาดูก่อนว่าในการสร้างโมเดลรูปแบบจาก 2 มิติเป็น 3 มิติเนี่ยเราจะสร้างยังไงเราสามารถสร้างแบบไหนได้ พอให้นักเรียนดูตัวแบบของครูแล้ว เราก็ปล่อยให้เขาจับกลุ่มกันเองพอได้กลุ่มเขาแล้ว นักเรียนสร้างโมเดลของกลุ่มเขาขึ้นมาของใครของมันอันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
  3. พอเขาได้โมเดลของเขาแล้วเขาจะต้องเฉลยของเขาเองให้ได้ด้วยว่าโมเดลของเขาเองเนี่ยด้านบนเป็นรูปแบบไหน มองแต่ด้านข้างเป็นรูปแบบไหน มองจากด้านหน้าเป็นรูปแบบไหน นักเรียนจะต้องตอบของกลุ่มตนเองให้ได้ด้วย
  4. พอเสร็จแล้วเราจะให้เขาจับฉลากคู่ต่อสู้ว่าคู่ต่อสู้ของกลุ่มเขาคือใครนั่นหมายความว่าเขาจับฉลากได้กลุ่มใครกลุ่มนั้นจะต้องมาตอบคำถามกลุ่มตยเอง
  5. โดยกลุ่มที่จับฉลากจะต้องไปคิดการจัดกิจกรรมว่าเขาจะทำยังไงให้เพื่อนๆสนุกที่สุดในกิจกรรมที่เขาสร้างขึ้น โดยที่มีโจทย์จำกัดให้ 3 ข้อคือ 1 เพื่อนจะต้องมองเห็นด้านได้ทั้งหมด 2.เรื่องสนุก 3 เราสร้างโมเดลเอง
  6. สลับกันทำแบบนี้จนครบทุกกลุ่มแล้วให้แต่ละกลุ่มนำผลมาอธิบายว่ากลุ่มเขาอ่ะผลเป็นแบบไหนแล้วเพื่อนอ่ะมีผลตอบรับมายังไง












อุปสรรค 

  1. อุปสรรคในการสร้างกิจกรรมนี้นั่นก็คือในการทำครั้งแรกอ่ะค่ะมันจะไม่ค่อยเข้าใจแล้วก็ใช้เวลาเยอะมาก แต่พอนักเรียนเคยเล่นกิจกรรมนี้แล้วเวลาจะกระชับขึ้นแล้วนักเรียนเขาจะมองเห็นแนวโน้มการปฏิบัติกลุ่มมากขึ้นว่าเขาควรจะทำยังไงเพราะฉะนั้นเราจะต้องทำใจเผื่อไว้ก่อนว่าครั้งแรกอาจจะได้ไม่ตามเป้าในสิ่งที่เราต้องการ เพราะฉะนั้นคือเราต้องจัดอย่างน้อย 2-3 ครั้งเพื่อให้เขาได้ชินกับกิจกรรม
  2. เวลาในการทำกิจกรรมในแต่ละคาบน้อยคือแค่ 50 นาทีเพราะฉะนั้นเราก็เลยต้องหาเวลานอกเวลาเรียนในการทำกิจกรรมนี้คือเช่น ชั่วโมง PLC เป็นต้น
รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(4)
เก็บไว้อ่าน
(6)