การพัฒนาผลงานและนวัตกรรมจากการจัดการเรียนการสอน Active learning โดยนำทฤษฎีของ MACRO model ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการมาจากแนวคิดของการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 5 ส่วน ที่สามารถสรุปออกมาเป็นขั้นตอนการสอนได้ 5 ขั้นตอน ซึ่งแต่ละองค์ประกอบนั้นมีรายละเอียด ดังนี้
1. ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation)
ครูผู้สอนร่วมมือกับผู้เรียนในการกำหนดหรือตั้งประเด็นความรู้ หรือหัวข้อเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามแผนที่ยึดโยงกับหลักสูตร ขั้นนี้ผู้เรียนจะรับรู้ถึงจุดหมายและมีแรงจูงใจในการเรียนรู้บทเรียน ผู้สอนสามารถเลือกใช้กิจกรรมต่าง ๆ ในการนำเข้าสู่บทเรียนและการเรียนรู้ เช่น การเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ผู้เรียนซักถาม หรือตั้งคำถาม การฉายภาพนิ่งให้ผู้เรียนชมและติดตามการชวนสนทนา เพื่อให้ผู้เรียนตั้งประเด็นที่ต้องการรู้ จุดที่สำคัญในขั้นตอนนี้คือ การตั้งประเด็นอภิปราย การใช้คำถามสร้างพลังความคิด ประเด็นความรู้ หรือหัวข้อเกี่ยวกับการเรียนรู้ในขั้นตอนต่อไป ให้ผู้เรียนได้เล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการเรียนรู้หรือเกิดแรงบันดาลใจ
2. ขั้นการเรียนรู้โดยตรง (Active Learning)
ดำเนินการตามขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวทำให้เกิดนวัตกรรมที่ถือเป็นการปฏิบัติ ที่เป็นเลิศการพัฒนาทักษะ และส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียน สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สู่การเป็น Guidance Active learning การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ บทบาทสมมติ Role Playing “การเรียนรู้อาชีพ” เปลี่ยน Real Classroom มาเป็น Virtual Classroom ในการนำเสนออาชีพที่ตนเองสนใจ คนละ ๑ อาชีพแสดงบทบาทสมมติ บอกชื่ออาชีพ เหตุผล และลักษณะของอาชีพที่เลือกมาพอสังเขป ในช่องทางออนไลน์ Google Meet
3. ขั้นสรุปองค์ความรู้ (Conclusion)
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน โดยใช้สื่อการสอน PowerPoint เรื่อง กิจกรรมบทบาทสมมติ (Role Playing) เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และการเรียนรู้ในด้านจริยธรรมที่ช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบตัวเอง เข้าใจและสามารถมองภาพฉายอนาคตของตนเองได้ด้วย อีกทั้งช่วยในการสร้างเจตคติที่ดีต่อการทำงานและการประกอบอาชีพ การสร้างความตระหนัก รับรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ การสำรวจอาชีพ วางแผนด้านอาชีพ การเตรียมตัวเพื่ออาชีพ การเข้าสู่อาชีพและการพัฒนาตนเอง
4. ขั้นรายงาน (Reporting)
ขั้นตอนนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น สร้างความรู้ของตนให้ผู้อื่นรับรู้ เป็นการช่วยให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง เกี่ยวกับเนื้อหาเรื่อง กิจกรรมบทบาทสมมติ ที่ครูได้อธิบาย
5. ขั้นการเผยแพร่ความรู้ (Obtain)
เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการนำความรู้ความเข้าใจของตนไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เป็นการให้โอกาสให้ผู้เรียนใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยการเผยแพร่ จัดกิจกรรม หรือการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น websites FaceBook Line YouTube หรือสื่อและวิธีการอื่นๆ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1
แท็กที่เกี่ยวข้อง