icon
เข้าสู่ระบบ

บอร์ดเกมผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น

6512
ภาพประกอบไอเดีย บอร์ดเกมผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น

บอร์ดเกมการศึกษา ประกอบการฝึกหรือทบทวนการผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น สามารถเล่นเป็นกลุ่มในห้องเรียน หรือเล่นเป็นรายบุคคลกลุ่มเล็กๆได้ เพื่อพัฒนาทักษะการคำกริยารูปต่างๆในภาษาญี่ปุ่น ครูสามารถเป็นผู้กำหนด ควบคุมเกม หรือหากนักเรียนผันกริยาคล่องแล้ว สามารถเล่นบอร์ดเกมนี้ในกลุ่มนักเรียนเองได้เช่นกัน

บอร์ดเกมผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น





บอร์ดเกมการศึกษา ประกอบการฝึกหรือทบทวนการผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น สามารถเล่นเป็นกลุ่มในห้องเรียน หรือเล่นเป็นรายบุคคลกลุ่มเล็กๆได้ เพื่อพัฒนาทักษะการคำกริยารูปต่างๆในภาษาญี่ปุ่น ครูสามารถเป็นผู้กำหนด ควบคุมเกม หรือหากนักเรียนผันกริยาคล่องแล้ว สามารถเล่นบอร์ดเกมนี้ในกลุ่มนักเรียนเองได้เช่นกัน


ชื่อเกม บอร์ดเกมผันคำกริยาภาษาญี่ปุ่น   

จำนวนผู้เล่น 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนไม่เกิน 20 คน (สำหรับห้องแผนภาษาญี่ปุ่น) แบ่งกลุ่มกลุ่มละไม่เกิน 10 คน จำนวน 2 กลุ่ม

เวลาการเล่น 30 นาที    อายุ 16-18 ปี 

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ที่กำลังเรียนเรื่องการผันคำกริยา หรือนักเรียนที่ต้องการทบทวนการผันคำกริยา

รูปแบบเกม เกมการศึกษา   เนื้อหา การผันคำกริยา รูปพจนานุกรม(辞書形)และรูป te(て形)วิชา ภาษาญี่ปุ่น


จุดประสงค์

ด้าน K – ศึกษาการผันคำกริยารูปพจนานุกรมและการผันคำกริยารูป te

ด้าน P - ผันคำกริยารูปพจนานุกรมและการผันคำกริยารูป te ตามกฎการผันได้

ด้าน A - ร่วมกิจกรรมในชั้นเรียนและฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม


ขั้นเตรียมการ

1. นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 2กลุ่ม

2. แต่ละกลุ่มจะได้รับ

- การ์ดคำกริยากลุ่มละ 1 ชุด มีการ์ดทั้งหมด 40 ใบ

- หมุดสี ใช้ปักกระดาน เมื่อได้รับสิทธิในการขอสิทธิ์การผันกริยา

- กล่องใส่คำกริยาที่ผันแล้ว วางไว้ที่หน้าครู





ขั้นตอนการเล่น

เงื่อนไขของการผันคำกริยา คือ นักเรียนต้องผันคำกริยาจากการ์ดที่ครูกำหนดให้เป็นรูปพจนานุกรมและรูป te

โดยต้องผันให้ถูกทั้งสองรูปจึงจะได้แต้ม


1. ครูยกการ์ดคำกริยาภาษาไทย (การ์ดเงื่อนไข)

2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันหาการ์ดคำกริยาที่ตรงกับการ์ดคำกริยาภาษาไทยที่ครูกำหนดให้ โดยการ์ดของนักเรียนจะเขียนคำกริยาด้วยภาษาญี่ปุ่นไว้ เป็นคำกริยารูปสุภาพ (ます形)

3. นักเรียนกลุ่มที่จะผัน ให้ยกมือ

4.ครูให้สิทธิในการผัน

5.นักเรียนกลุ่มที่จะผัน ผันคำกริยา

6.ครูตรวจสอบความถูกต้อง โดยถามทุกคนในชั้นเรียนว่ากลุ่มที่ผัน ผันคำกริยาถูกหรือไม่ โดยครูตรวจสอบเองอีกครั้ง

(ข้อดีคือ ทั้งครูและนักเรียนได้ตัดสินคำตอบช่วยกัน)

หากกลุ่มที่ผันผันถูก ให้นำหมุดสีไปปักไว้ที่กระดานฝั่งของกลุ่มตนเอง และนำการ์ดที่ผันได้ใส่ลงกล่องที่ครูจัดเตรียมไว้ หากผันผิดจะไม่ได้แต้มและไม่ได้ปักหมุด


**เล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าการ์ดเงื่อนไขของครูจะหมด 


การจบเกม

การ์ดเงื่อนไขของครูหมด และนักเรียนรวบรวมคะแนนจากการ์ดที่กลุ่มตนเองผันได้ รวมกับคะแนนหมุดสีบนกระดาน หมุดละ 1 แต้ม


เช่น นักเรียนรวบรวมคะแนนจากการ์ดที่กลุ่มตนเองผันได้ ซึ่งการ์ดแต่ละสีมีคะแนนแตกต่างกัน

การ์ดสีฟ้า 10 แต้ม

การ์ดสีม่วง 6 แต้ม

การ์ดสีชมพู 3 แต้ม


จากนั้นนำแต้มการ์ดมารวมกับแต้มหมุดสีบนกระดาน โดย

1 หมุดละ เท่ากับ 1 แต้ม

กลุ่มใดได้แต้มสูงสุดกลุ่มนั้นชนะ


ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: f30938d9-6516-4c9c-9ec8-6a8ac3e84415.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 3 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(2)
เก็บไว้อ่าน
(1)