วัตถุประสงค์
สื่อนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เรื่อง คำราชาศัพท์
วิธีการเล่น
- วางตัวผู้เล่นบนจุดเริ่มต้น และเขียนชื่อตนเองหรือทีมลงบนใบบันทึกคะแนน
- เลือกผู้เล่นคนแรก โดยการโยนลูกเต๋า ใครได้แต้มมากที่สุด เป็นผู้เริ่มเล่นก่อน
- โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่น ไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้ โดยเดินบนกระดานตามเข็มนาฬิกา
- ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงตรงพื้นที่(ที่มีสี และคะแนน + ด้านบน) จะต้องตอบคำถาม หากตอบคำถามถูกต้องจะได้คะแนน + ที่ระบุไว้ด้านบน และบันทึกคะแนนลงใบบันทึกคะแนน
- ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่ท้าทาย จะต้องเปิดบัตรท้าทายและตอบคำถามให้ถูกต้อง (ในบัตรจะมีคะแนน + ให้ด้วยนะ) และบันทึกคะแนนลงฝบบันทึกคะแนน
- ถ้าตัวผู้เล่นหยดลงบนพื้นที่เสี่ยงโชค ให้เปิดบัตรแล้วลุ้นโชค (มีทั้งโชคดีและโชคร้ายนะจ๊ะ)
- หากผู้เล่นคนใด หรือทีมใด มีคะแนนถึง 50 คะแนนก่อน ฝ่ายนั้นชนะ !!!!!!
จำนวนผู้เล่น
สามารถเล่นได้แบบทีมและแบบเดี่ยว (แบบเดี่ยวแนะนำ 2-4 คน)
วิธีการพิมพ์
กระดาน
เลือกตั้งค่าการพิมพ์ ให้พิมพ์แบบโปสเตอร์ (การตั้งค่าขึ้นอยู่กับเครื่องพิมพ์แต่ละรุ่น) แล้วเอาส่วนต่าง ๆ มาต่อกัน จะได้ขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่หากจะเล่นเท่ากับขนาดกระดาษ A4 ก็ได้ ไม่มีปัญหา
บัตรท้าท้ายและบัตรเสี่ยงโชค
สามารถแก้ไขข้อความได้ตามที่คุณครูต้องการ หรือจะใช้ตามต้นฉบับ ก็จัดไปโลดดด
ลูกเต๋า
พิมพ์ออกมาแล้วตัด พับตามรอย ติดกาว หรือจะนำลูกเต๋าที่มีอยู่มาใช้ก็ได้
ทักษะและความรู้ที่นักเรียนจะได้รับหากนำไปใช้
- ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคำราชาศัพท์
- ทักษะการบวกลบเลข
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น