icon
giftClose
profile

การ์ดพลังชาวนา

20288
ภาพประกอบไอเดีย การ์ดพลังชาวนา

เกมตอบคำถามธรรมดา ที่ปรับใช้ได้ทุกวิชา และสร้างบรรยากาศสนุกสนานในชั้นเรียน ด้วยการ์ดคำถาม ลูกเต๋า วงล้อสุ่ม และความโกง

กติกาการเล่นเกมการ์ดพลังชาวนา

กำหนดเวลาให้นักเรียนไปอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาก่อน (ล่วงหน้า 1 คาบ หรือก่อนเวลาทำกิจกรรม 10 นาที)


การสุ่มนักเรียนตอบคำถาม เสิร์ช google ว่า "วงล้อสุ่ม" จากนั้นก็กรอกเลขที่ของนักเรียนให้ครบเพื่อเตรียมการสุ่มครับ


เมื่อสุ่มได้เลขที่ที่ต้องตอบคำถาม จากนั้นเราก็ไปที่แอปการ์ดเกมที่เราได้เตรียมไว้ ซึ่งผมใช้ Wordwall เป็นตัวช่วยในการทำการ์ดครับ


หากครูท่านใดสอนภาษาไทย ม.4 ด้วยกัน สามารถนำลิงก์การ์ดพลังชาวนาไปปรับใช้ได้ครับ

wordwall.net/resource/25022080


เมื่อนักเรียนตอบคำถามถูก ภายใน 5 วินาที จะได้รับ 1 คะแนน

หากนักเรียนสามารถอธิบายรายละเอียดชัดเจน เราก็ให้สิทธิ์ในการทอยลูกเต๋า 6 หน้า จากนั้นนำคะแนนในลูกเต๋า +1 คะแนน

เช่น ทอยได้ 4 + 1 = 5 คะแนน


แต่...หากอยากให้เกิดความตื่นเต้น เมื่อนักเรียนตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลา
ครูจะได้ทอยลูกเต๋า 10 หน้า (หรือโกงหน้าก็ 20 หน้าไปเลย อิอิ)


แอปพลิเคชั่นทอยลูกเต๋า คุณครูเสิร์ชในกูเกิ้ลคำว่า "ทอยลูกเต๋า" จะปรากฏหน้าต่างแบบนี้เลยครับ



จากนั้นเกมก็ดำเนินไปอย่างดุเดือด



รูปแบบและกติกาเรียบง่าย เพราะผมคิดอะไรซับซ้อนไม่ค่อยออก

ตอนแรกกังวลว่านักเรียนจะไม่สนุก แต่พอนำมาลองใช้จริง พบว่าบรรยากาศในห้องเรียนดีขึ้นมากครับ

เด็ก ๆ ตื่นเต้น และลุ้นตลอด สนุกสนานไปด้วยกัน


เราได้บทสรุปตอนท้ายว่า

"เห็นมั้ย คนฉลาดย่อมชนะคนโกง"

ทันใดก็มีนักเรียนถามว่า

"แล้วถ้าวันนี้ อาจารย์ชนะ เราจะได้ข้อคิดนี้ไหมครับ"

...

ยอมรับว่าอึ้ง แต่ก็ให้คำตอบไปว่า

"ถ้าครูชนะ เราจะได้ข้อคิดอีกแบบ คือ

คนโกงที่ชนะได้ คือคนที่มีอำนาจและกำหนดกติกา

เพื่อเอาเปรียบคนฉลาด แต่ถ้าหากคนฉลาดรวมพลังกันแบบวันนี้

ก็จะสามารถเอาชนะได้ในที่สุดครับ"


บทสรุปครับ


หวังว่าไอเดียกิจกรรมนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนของคุณครูท่านอื่น ๆ สักเล็กน้อย

และมีส่วนในการสร้างสรรค์ของเรียนออนไลนื ให้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานนะครับ

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 15

ชื่อไฟล์​: 1.png

ดาวน์โหลดแล้ว 46 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(8)
เก็บไว้อ่าน
(25)