ชื่อกิจกรรม Fair or Unfair?
วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการตัดสินใจในสถานการณ์ปัญหาด้วยตนเอง
กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
เวลาที่ใช้ 50 นาที
ขั้นตอนของการทำกิจกรรม
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
2. แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารับเหรียญสองเหรียญที่แตกต่างกัน (เหรียญบาท 1 เหรียญกับเหรียญสองบาท 1 เหรียญ) และใบบันทึกกิจกรรม Fair or Unfair? จากครู
3. สมาชิกแต่ละคนในกลุ่ม 3 คนเลือกว่าจะเป็นผู้เล่นคนที่ 1, ผู้เล่นคนที่ 2 หรือ ผู้เล่นคนที่ 3 โดย
- ผู้เล่นคนที่ 1 จะได้รับ 1 คะแนน เมื่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นหัว-หัว
- ผู้เล่นคนที่ 2 จะได้รับ 1 คะแนน เมื่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นก้อย-ก้อย
- ผู้เล่นคนที่ 3 จะได้รับ 1 คะแนน เมื่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นแบบผสม (มีหัว 1 เหรียญ และ มีก้อย 1 เหรียญ)
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นกิจกรรม Fair or Unfair? ภายในเวลา 5 นาที โดยสมาชิกในกลุ่มผลัดกันโยนเหรียญ 2 เหรียญพร้อมกัน แล้วให้บันทึกผลลัพธ์ลงในใบบันทึกกิจกรรมที่ได้รับ ตามภาพด้านล่าง รวมถึงหลังจากการเล่นแต่ละครั้ง ครูให้แต่ละกลุ่มพูดคุยและอภิปรายเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรวมถึงให้คาดการณ์ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในครั้งต่อไป
5. เมื่อหมดเวลา 5 นาที ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอว่าผู้เล่นหมายเลขใดเป็นผู้ชนะในกิจกรรมนี้ (ผู้เล่นคนที่ 3 ที่เป็นผลลัพธ์ผสมคือ มีหัว 1 เหรียญ และ มีก้อย 1 เหรียญ)
6. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดของการโยนเหรียญ 2 เหรียญพร้อมกัน แล้วนำเสนอให้เพื่อนกลุ่มอื่นฟัง
7. ครูถามนักเรียนว่า จากตารางผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดของการโยนเหรียญ 2 เหรียญพร้อมกัน สิ่งที่นักเรียนสังเกตเห็นคืออะไร (มีผลลัพธ์เกิดขึ้นที่เป็น หัว-ก้อย หรือ ก้อย-หัว) ครูถามต่อไปว่า แล้วแบบนี้หมายความว่าอย่างไร (ผู้เล่นคนที่ 3 ที่เลือกทายผลลัพธ์ว่าจะเกิดหัว 1 เหรียญ และ ก้อย 1 เหรียญ จะเป็นผู้ชนะเพราะว่ามีโอกาสในการได้คะแนนมากกว่า)
8. นักเรียนช่วยกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมนี้ (ความน่าจะเป็นทางทฤษฎีนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจแบบมีหลักฐานและเหตุผลรองรับ)
อุปกรณ์
1. เหรียญบาท 1 เหรียญและเหรียญสองบาท 1 เหรียญ
2. ใบบันทึกกิจกรรม
วิธีการเก็บคะแนน
1. การตอบคำถาม/การอภิปราย
2. การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
3. การบันทึกผลลัพธ์ในใบบันทึกกิจกรรม
สรุป
ความน่าจะเป็นทางทฤษฎีนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจแบบมีหลักฐานและเหตุผลรองรับ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดแบบมีวิจารณญาณ
ข้อมูลอ้างอิง
1. บทความสนุกกับความน่าจะเป็น : เรียน ๆ เล่น ๆ อย่างสะเต็มศึกษา ของ ดร.อลงกต ใหม่ด้วง
2. หนังสือ Elementary and Middle School Mathematics Teaching Developmentally ของ John A. Van de Walle, Karen S. Karp and Jennifer M. Bay-Williams
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.รัชนิกร ชลไชยะ หลักสูตรคณิตศาสตร์ศึกษา ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1