เกมนี้นำไปเล่นกับทีมอินสครูอีกแล้วค่ะ แล้วรู้สึกว่าสนุกดีและการคาดเดาในการเลือกตัวเลขก็อยู่บนพื้นฐานหลักการของความน่าจะเป็นอยู่ด้วย เลยคิดว่าคุณครูท่านไหนที่ต้องการปูพื้นฐานความน่าจะเป็นสามารถใช้วิธีนี้เป็นกิจกรรมสนุกๆ ก่อนเริ่มเรียนหลักการได้ค่ะ
1.กำหนดว่าอยากให้ผู้เล่นเก็งหวยจำนวนกี่ตัว ที่นำไปเล่นกับทีมพั้นซ์กำหนดไว้ที่ 3 ตัวค่ะ จะได้ไม่ใช้เวลามากและมีโอกาสที่จะมีคนเก็งถูก
2.คุณครูไม่ต้องอธิบายเลยค่ะว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องอะไร ต้องใช้หลักคิดของความน่าจะเป็นหรือเปล่า ให้เด็กๆ ค่อยๆ คิดไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เลยนะคะ
3.นำลูกบอลหมายเลขใส่ลงไปในกล่องสุ่มหมายเลข (ทำใน google slide) โดยคุณครูจะต้องให้เด็กๆ เห็นว่าในกล่องสุ่มหมายเลขมีเลขอะไรบ้าง โดยเริ่มจากรอบแรกให้มีโอกาสมากๆ ในการเก็งถูกก่อนก็ได้ค่ะ
4.ให้เด็กๆ เก็งหวยได้เลยค่ะ ว่าเค้าคิดว่าเลข 3 ตัวที่จะออกคือเลขอะไรบ้าง แล้วพิมพ์คำตอบมาทางแชทของโปรแกรมที่คุณครูใช้สอนได้เลย เช่น บางคนอาจจะเก็ง 526 บางคนเก็ง 365
5.ใช้วงล้อสุ่มค่ะ โดยนำตัวเลขไปกรอก แล้วค่อยๆ สุ่มทีละกล่องสุ่มหมายเลข ให้เด็กๆ ค่อยๆ ลุ้นเลขที่ออกทีละตัว ระหว่างนั้นคุณครุก็ขานชื่อเด็กที่เก็งถูกไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างบรรยากาศก็ได้ค่ะ
6.พอได้ "เลขที่ออก" แล้ว ให้คุณครูลองถามเด็กๆ ทั้งที่เก็งถูก เก็งเกือบถูก และเก็งไม่ถูกก็ได้ค่ะ ว่าแต่ละคนมีกระบวนการในการเก็งตัวเลขอย่างไร เพราะอะไร เราอาจจะเห็นว่าบางคนเข้าใจหลักการความน่าจะเป็นตั้งแต่เรายังไม่อธิบายหลักการและกระบวนการคิดเลยด้วยซ้ำ
แต่ถึงตรงนี้คุณครูก็อาจจะยังไม่ต้องเฉลยอะไรนะคะ ค่อยๆ ถามตอบนักเรียนไปเรื่อยๆ แล้วค่อยพาไปด่านที่มีโอกาสในการเดาถูกลดลงเรื่อยๆ จากนั้นค่อยนำเข้าบทเรียนค่ะ ^O^
หลังจากเข้าบทเรียนแล้ว คุณครูก็พาเด็กๆ เชื่อมโยงกิจกรรมตอนต้นกับเนื้อหาก็ได้ค่ะว่ามันความคาบเกี่ยวกันอย่างไร และมีการคำนวนหาความน่าจะเป็นอย่างไรให้เรามีโอกาสเก็งถูกมากที่สุด พั้นซ์คิดมาได้สองสามวิธีที่อาจจะนำเป็นกิจกรรมหรือโจทย์ให้เด็กๆ ได้
ถ้ามีโอกาสลองนำไปใช้ดูนะคะ อาจจะผิดถูกบ้างเพราะไม่ใช่คุณครูสอนคณิตศาสตร์ แหะๆ แต่คิดว่าน่าจะพอเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์กิจกรรมได้บ้างนะคะ สำหรับลิงก์สร้างวงล้อหมุนทำได้จากลิงก์นี้เลยค่ะ ส่วนสไลด์กล่องสุ่มหมายเลขและลูกบอลหมายเลขคุณครูนำไปปรับใช้ได้ตามเหมาะสมเลยนะคะ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1
แท็กที่เกี่ยวข้อง