icon
giftClose
profile

บอร์ดเกมออนไลน์ภาษาญี่ปุ่น

24061
ภาพประกอบไอเดีย บอร์ดเกมออนไลน์ภาษาญี่ปุ่น

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ วิธีการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนของครูจึงเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และในชั้นเรียนภาษาต่างประเทศก็เช่นกัน การใช้บอร์ดเกมออนไลน์ เป็นอีกวิธีที่ทำให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้หรือฝึกทักษะทางภาษาได้อย่างสนุกสนาน

ไอเดีย การสร้างบอร์ดเกมออนไลน์ สำหรับใช้ในชั้นเรียนภาษาญี่ปุ่น


แนวคิด: ทำอย่างไร นักเรียนจะได้เพิ่มโอกาสฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ได้อย่างสนุกสนานผ่านเกม โดยมีเพื่อนๆและครูช่วยกันเล่นเกม


ครูสร้างบอร์ดเกมออนไลน์อย่างง่ายในชั้นเรียนออนไลน์ หรือ ในชั้นเรียนปกติ

ครูใช้บอร์ดเกมออนไลน์จัดกิจกรรม และเล่นเกมการผันคำกริยารูป て กับนักเรียน

โดยครูเป็นผู้เดินหมาก กดปุ่มต่าง ๆ และควบคุมเกม  นักเรียนเรียนเรื่องการผันคำกริยารูป て มาแล้ว และนักเรียนจะทำกิจกรรมฝึกผันคำกริยา  เพื่อให้นักเรียนได้สังเกตและทบทวนวิธีการผันอีกครั้ง ครูอนุญาตให้นักเรียนดูกฎการผันคำกริยารูป て ระหว่างเล่นเกมได้ เพื่อวิเคราะห์ว่าคำกริยาที่ได้ มีวิธีการผันรูป て อย่างไร


บอร์ดเกมเล่นได้ 2 วิธี คือ เล่นเป็นกลุ่มย่อยหรือเล่นทั้งห้องก็ได้

กรณีเล่นเป็นกลุ่มย่อย

นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ  5 คน  จากนั้นตัวแทนกลุ่มเลือกการ์ดสีเพื่อกำหนดลำดับการเล่น


② กรณีเล่นทั้งห้อง ทุกคนต้องช่วยกันตอบคำถาม ครูเป็นคนควบคุมเกม นักเรียนตอบคำถามในเกม 

หากมีเงื่อนไขที่พบในเกม ให้ทำตามเงื่อนไขนั้น

 

 

-  นักเรียนจำกฎการผันคำกริยาได้

นักเรียนจำกฎการผันคำกริยารูป และทบทวน ฝึกผันคำกริยากับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนอย่างสนุกสนาน


-  นักเรียนจำกฎการผันกริยาได้ และสามารถผันคำกริยาที่พบได้ด้วยตนเอง บางครั้งครูอาจให้คำใบ้เพื่อให้ผู้เรียนหาคำตอบได้ง่ายขึ้น แต่จะไม่บอกคำตอบทันที ให้นักเรียนคิดด้วยตนเอง


การใช้

ใช้ได้ 2 ลักษณะ

1)  ใช้ระหว่างเรียน เรื่อง การผันคำกริยารูป て เพื่อให้ผู้เรียนฝึกผันคำกริยาเป็นรูป て

2)  ใช้ทบทวนความรู้ เรื่อง การผันคำกริยารูป て หลังจากเรียนจบบทเรียนแล้ว


ข้อดี :

ใช้ในชั้นเรียนจริง หรือใช้ในชั้นเรียนออนไลน์ก็ได้

ใช้เล่นเป็นกลุ่ม 1-4 กลุ่มหรือครูใช้ทดสอบความรู้นักเรียนทั้งห้องก็ได้

โดยให้นักเรียนทั้งห้องเป็นตัวแทน 1 กลุ่มใหญ่ ช่วยกันตอบคำถาม ซึ่งครูจะเป็นคนเดินหมากให้ 

หากใช้ในห้องเรียนจริง ผู้เรียนหรือตัวแทนกลุ่ม สามารถออกมาทอยลูกเต๋าเองได้ แต่ครูยังเป็นคนเดินหมากให้



วิธีใช้

ใช้ทั้งในกรณีชั้นเรียนออนไลน์และชั้นเรียนปกติ

1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 - 5 คน จำนวน 3 - 4 กลุ่ม แล้วแต่จำนวนนักเรียนในชั้นเรียน

   หรือเล่นทั้งห้องก็ได้ โดยครูเป็นผู้ควบคุมการทอยลูกเต๋าและเดินหมากแทนนักเรียน

2. หากเล่นเป็นกลุ่ม ให้ตัวแทนแต่ละทีม เลือกการ์ดสี เพื่อกำหนดลำดับในการเล่น 1 2 3 4 ตามลำดับ

  หากเล่นทั้งห้องด้วยกันเป็นทีมเดียว ไม่ต้องจับการ์ดสีที่กำหนดลำกับการเล่น สามารถเล่นได้เลย

3. ทีมที่ทอยลูกเต๋า เดินไปตามจำนวนที่ทอยได้ ถ้าหยุดที่ช่องใด ครูจะกดที่ตัว i (ถ้ามี)

4. ถ้าเจอข้อคำถามให้ตอบ ตอบถูกจะได้เล่นต่อในรอบถัดไป ถ้าตอบผิดต้องหยุดเดิน  รอให้ถึงรอบ

ตัวเองอีกครั้ง แล้วให้ทีมอื่นเล่นต่อ หากเจอช่องที่มีเงื่อนไข ให้ทำตามเงื่อนไข และหากเจอช่องที่มีรูปแมวหรือหมา ให้ไปเปิดการ์ดคำถามพิเศษตรงปุ่มรูปแมว/หมา โดยครูจะเป็นผู้กดรูปให้

5. เล่นจนกว่าจะได้ผู้ชนะ ถ้าเล่นเป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มเดียว ให้เล่นไปจนถึงช่องสุดท้าย 


สามารถสร้างบอร์ดเกมออนไลน์ได้ที่

flippity.net


ตัวอย่างบอร์ดเกมภาษาญี่ปุ่นที่จัดทำและใช้จริง

flippity.net/bg.php?k=1bLo2t60sTA0MhHM6_J_1vqI-Fu38dWp5PtWZT4fZvJ4



ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: บอร์ดเกมผัน te inskru.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 26 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(1)
เก็บไว้อ่าน
(1)