inskru
gift-close

แชร์กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษแบบอัดแน่น ไม่มีกั๊ก

2
0
ภาพประกอบไอเดีย แชร์กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษแบบอัดแน่น ไม่มีกั๊ก

วันนี้มีโอกาสได้สัมภาษณ์และพูดคุยกับเจ้าพ่อกิจกรรมอย่างครูเก่ง บรรดิษฐ์ บรรดาสุข โรงเรียนบ้านหนองสนวน จึงอยากจะมาแบ่งปันไอเดียที่สามารถนำไปใช้ในห้องเรียนภาษาอังกฤษแล้วทำให้นักเรียนรักการเรียน รักคุณครู และสนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักห้องเรียนของครูเก่งกันก่อน

ครูเก่งเล่าว่าในเรียนจะคละรวมทั้งเด็กเก่งและเด็กอ่อน รวมถึงเด็กที่มีพัฒนาการช้าด้วย เพราะฉะนั้นแล้วกิจกรรมที่กำลังจะนำเสนอนั้นนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนทุกคนได้เลย การนำกิจกรรมมาใช้ก็เพื่อให้นักเรียนกล้าแสดงออก ให้เขาซึมซับ ให้เขาอยากเรียน โดยที่คุณครูไม่จำเป็นต้องบีบบังคับให้เขาพูด แต่กิจกรรมจะดึงดูดและท้าทายให้เขาได้พูดเอง

เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษที่ครูเก่งใช้เป็นประจำ

1. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการพูด : 

1.1 Information Gap (ช่องว่างระหว่างข้อมูล/กิจกรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูล)


Target : ประโยคสนทนาถาม-ตอบ

Materials : Worksheet A-B / Target Language

Procedure :  

1. ครูจับคู่ให้นักเรียนโดยการสุ่ม เมื่อได้คู่แล้วให้นักเรียนแบ่งหน้าที่ใครจะเป็น A ใครจะเป็น B

2. ครูแจก Worksheet ให้กับนักเรียน A และนักเรียน B

2. ทบทวน Target Language ที่ใช้ในการสนทนา

3. หลังจากครูให้สัญญาณ นักเรียนสามารถเดินสนทนาเพื่อขอข้อมูลในส่วนที่ขาดหายไปให้ได้ครบทุกรายการ

4. เมื่อครบเวลาตามที่กำหนด นักเรียนคนที่ได้ข้อมูลครบและถูกต้องมากที่สุด จะได้รับรางวัล

5. จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียนจากข้อมูลที่หามาได้ให้เพื่อนๆได้ฟัง

Comments :

1. ครูควรเดินเพื่อเสริมแรงให้กับนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มอ่อน 

2. ในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ไม่ควรบังคับนักเรียนทุกคน ควรให้นำเสนอตามความสมัครใจ

3. ครูอาจจะไม่ต้องจับคู่ให้กับนักเรียน แต่ให้นักเรียนเดินสนทนากับเพื่อนคู่ตรงกันข้ามให้ได้หลายๆ คน


1.2 Find Someone Who

Target : ประโยคสนทนาถาม-ตอบ

Materials : Worksheet / Target Language

Procedure :  

1. ครูแจก Worksheet ให้กับนักเรียนทุกคนในห้อง

2. ทบทวน Target Language ที่ใช้ในการสนทนา

3. หลังจากครูให้สัญญาณ นักเรียนสามารถเดินสอบถามข้อมูลกับเพื่อนในชั้นเรียน โดยใช้ Target Language ที่กำหนดให้

4. เมื่อครบเวลาตามที่กำหนด นักเรียนคนที่ได้ข้อมูลครบและถูกต้องมากที่สุด จะได้รับรางวัล

5. จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียนจากข้อมูลที่หามาได้ให้เพื่อนๆได้ฟัง

Comments :

1. ครูควรเดินเพื่อเสริมแรงให้กับนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มอ่อน 

2. ในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ไม่ควรบังคับนักเรียนทุกคน ควรให้นำเสนอตามความสมัครใจ


1.3 Hot Potato

Target : ประโยคสนทนาถาม-ตอบ

Materials : ลูกบอล และ เครื่องเล่นเสียง

Procedure :  

1. ให้นักเรียน ยืนหรือนั่งล้อมเป็นวงกลม

2. ครูเปิดเพลง และให้นักเรียน ส่งต่อลูกบอล 1 ลูก ให้เพื่อนไปเรื่อย ๆ (เปรียบเหมือนลูกบอลเป็นมันฝรั่งร้อนๆ ต้องรีบส่ง แต่ไม่ควรโยนข้ามไปให้คนอื่น)

3. ถ้าเพลงหยุดตอนไหน นักเรียนที่มีลูกบอลอยู่ในมือ จะเป็นคนตอบคำถามตาม target language ที่ได้เรียน

4. ครูเปิดเพลง และเริ่มส่งลูกบอลอีกครั้ง ทำไปเรื่อยๆ จนพอสมควรแก่เวลา

Comments :

1. ครูสามารถหาลูกบอลหลากสีสัน เช่น สีแดง 4 ลูก สีฟ้า 4 ลูก หากใครถือลูกบอลสีแดงให้เป็นคนตั้งคำถาม ส่วนคนถือลูกบอลสีฟ้าเป็นคนตอบคำถาม โดยคนถามสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครตอบ เป็นต้น

2. ครูควรสังเกตนักเรียนคนที่ยังไม่ได้สัมผัสลูกบอล และพยายามหยุดเพลงให้ตรงกับนักเรียน เพื่อเพิ่มโอกาสในการฝึกพูด

3. ถ้าไม่มีเครื่องเล่นเพลง ครูสามารถให้นักเรียนช่วยกันร้องเพลงอะไรก็ได้พร้อมปรบมือ เมื่อครูพูดคำว่า Stop ให้นักเรียนหยุดร้องเพลงและหยุดส่งลูกบอล


1.4 Back to the board

Target : พัฒนาทางด้านการพูดเกี่ยวกับคำศัพท์ต่าง ๆ

Materials : บัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค

Procedure

1. ครูแบ่งนักเรียนออก 2-4 ทีม (ขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนและบริเวณพื้นที่ในการทำกิจกรรม)

2. แต่ละทีมยืนเข้าแถวตอนลึกหันหน้าเข้าหากระดาน และยืนให้ห่างจากกระดานตามความเหมาะสม

3. ตัวแทนนักเรียนออกมายืนหรือนั่งหน้าชั้นเรียน โดยหันหลังให้กับกระดาน

4. ครูชูบัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค หรือเขียนบนกระดาน 

5. นักเรียนคนแรกในแถวของแต่ละกลุ่มพยายามพูดอธิบายหรือแสดงท่าทางต่าง ๆ เกี่ยวกับคำศัพท์นั้น ๆ แต่ไม่ให้พูดคำศัพท์นั้นออกมา

6. ตัวแทนนักเรียนที่หันหลังให้กระดานบอกคำศัพท์ คนที่ตอบถูกก่อนเป็นผู้ชนะ ได้ 1 คะแนน

7. คนทายไปต่อท้ายแถว และคนแรกออกมายืนหันหลังให้กระดาน และทำกิจกรรมตามข้อ 3-6

8. เมื่อครบทุกคนแล้ว ทีมที่มีคะแนนสะสมมากที่สุด คือ ผู้ชนะ

Comments :

1. ครูควรแบ่งกลุ่มโดยคละนักเรียนกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

2. ครูอาจใช้บัตรภาพก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นบัตรคำศัพท์และแถบประโยค

3. หากนักเรียนไม่สามารถอธิบายได้ อาจให้เพื่อนในกลุ่มช่วยกันได้ (ปรับได้ตามความเหมาะสม)


2. กิจกรรมทบทวนคำศัพท์หรือสิ่งที่ได้เรียนรู้ : 

2.1 The Fly Swatter

Target : ทบทวนคำศัพท์/สำนวน/ประโยค

Materials : ไม้ตีแมลงวัน / บัตรคำศัพท์ / บัตรภาพ / แถบประโยค

Procedure

1. ครูติดบัตรคำ/บัตรภาพ/แถบประโยค (อย่างใดอย่างหนึ่ง) บนกระดาน

2. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 - 4 ทีม (ขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนและบริเวณพื้นที่ในการทำกิจกรรม)

3. แต่ละทีมยืนเข้าแถวตอนลึกให้ห่างจากกระดาน ครูแจกไม้ตีแมลงวัน(ควรเป็นแบบพลาสติก) ให้กับคนอยู่หัวแถว

4. ครูพูดคำศัพท์หรือประโยคที่ตรงกับบัตรคำ/บัตรภาพ/แถบประโยค

5. ครูให้สัญญาณ หลังจากนั้นนักเรียนวิ่งไปยังกระดานและเลือกตีบัตรคำ/บัตรภาพ/แถบประโยค ให้ตรงกับที่ครูพูด

    

6. ทีมไหนตีได้ถูกต้อง รับไป 1 แต้ม

7. คนที่เล่นแล้วให้ไปยืนต่อท้ายแถว และเริ่มกิจกรรมจากข้อ 3-6 จนกว่าจะครบจำนวนนักเรียนในทีม

8. สรุปคะแนน ทีมที่ได้คะแนนมากที่สุด คือ ผู้ชนะ

Comments :

1. ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในการเล่น

2. หากนักเรียนตีถูกพร้อมกัน ให้ตัดสินโดยดูที่ไม้ตีแมลงวัน ทีมไหนไม้ตีแมลงวันอยู่ใต้สุด ได้แต้มไปในรอบนั้น

 

2.2 Ball Throwing Game

Target : ทบทวนคำศัพท์/สำนวน/ประโยค

Materials : ลูกปิงปองหรือลูกบอลขนาดเล็ก/กล่องหรือตะกร้า/โต๊ะ/เก้าอี้/บัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค

Procedure

1. ครูเตรียมอุปกรณ์ในแต่ละทีมเรียงตามนี้

1.1 กล่องใส่ลูกปิงปองวางไว้บนเก้าอี้

1.2 กล่องเปล่า 1 ใบ วางไว้บนโต๊ะ (หันโต๊ะตามแนวยาว)

1.3 บัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค วางไว้บนโต๊ะอีกตัวหนึ่ง (หันโต๊ะตามแนวขวาง)

2. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม (จำนวนทีมขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียน, อุปกรณ์และบริเวณพื้นที่ในการทำกิจกรรม)

3. แต่ละทีมยืนเข้าแถวตอนลึกให้ห่างจากเก้าอี้ รอฟังสัญญาณจากครู

4. เมื่อครูให้สัญญาณ นักเรียนคนแรก วิ่งไปหยิบลูกปิงปองในกล่อง 1 ลูก จากนั้นโยนลูกปิงปองโดยสัมผัสกับผิวโต๊ะ เพื่อให้ลูกปิงปองเด้งเข้ากล่องที่วางไว้บนโต๊ะ (ห้ามโยนเข้ากล่องโดยตรง)

5. ถ้าลูกปิงปองเด้งเข้ากล่อง ให้หยิบบัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค แล้วพูดออกเสียงออกมาดังๆ แล้วเก็บบัตรคำไว้กับตัวเอง จากนั้นวิ่งไปต่อแถว (หากลูกปิงปองไม่เด้งเข้ากล่อง ให้ไปต่อแถวเพื่อโยนใหม่)

6. ทีมไหนที่สะสมบัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค ได้มากที่สุด คือ ผู้ชนะ

Comments :

1. การสิ้นสุดการเล่นเกมขึ้นอยู่กับครู เช่น ครูอาจจะกำหนดเวลาในการเล่น เมื่อครบเวลาให้นับบัตรคำของแต่ละทีม หรือ ถ้าไม่กำหนดเวลา ครูอาจจะกำหนดว่าทีมไหนอ่านบัตรคำครบทุกใบ ทีมนั้นชนะก็ได้ (หรืออาจมีวิธีอื่นตามเห็นสมควร)

2. เสียงอาจจะดังหน่อย ครูควรแจ้งห้องข้างเคียงให้ทราบก่อน หรือใช้สถานที่ห่างไกลจากห้องเรียนอื่นก็ได้


2.3 Rock Paper Scissors

Target : ทบทวนคำศัพท์/สำนวน/ประโยค

Materials : บัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค

Procedure

1. ครูเตรียมบัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค 10-20 ใบ วางเรียงต่อกันบนพื้นให้ห่างกันประมาณ 30 เซนติเมตร 

2. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม แต่ละทีมยืนเข้าแถวตอนลึก ให้อยู่คนละฝั่งกับอีกทีม...เมื่อครูให้สัญญาณ

4. นักเรียนคนแรก กระโดดไปบนบัตรคำศัพท์/บัตรภาพ/แถบประโยค พร้อมกับพูดออกเสียงดังๆ

5. กระโดดและพูดไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาเจอกับคู่แข่ง เมื่อเจอกันแล้วให้หยุด แล้วเป่ายิงฉุบ(Rock Paper Scissors)

6. คนไหนที่เป่ายิงฉุบแพ้ ให้วิ่งกลับไปต่อแถวของตนเอง แล้วให้คนที่อยู่ด้านหน้าสุดทำตามข้อ 4

7. ส่วนคนไหนที่เป่ายิงฉุบชนะ ก็ให้กระโดดและพูดไปเรื่อย ๆ ถ้าเจอคู่แข่งอีกให้ทำตามข้อ 5

8. ทีมไหนที่กระโดดพูดคำศัพท์ไปจนถึงบัตรคำใบสุดท้ายของอีกฝั่ง คือ ผู้ชนะในรอบนั้น

9. เริ่มรอบใหม่จากข้อ 4-8 จนกว่าจะครบตามจำนวนรอบที่กำหนด

Comments :

1. การกำหนดจำนวนรอบที่เล่น เช่น 3 รอบ ชนะ 2 ใน 3 หรือ 5 รอบ ชนะ 3 ใน 5 เป็นต้น

2. เวลาในแต่ละรอบอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการชนะในการเป่ายิงฉุบ (ดวงล้วนๆ)

3. บัตรคำ อาจวางเรียงโค้งๆ เหมือนงู หรือรูปร่างอื่นได้นอกจากเส้นตรง


2.4 Board Game

Target : ทบทวนคำศัพท์ / สำนวน / ประโยค

Materials : บอร์ดเกม / ลูกเต๋า / ตัวเดิน 

Procedure

1. ครูเตรียมบอร์ดเกม / ลูกเต๋า / ตัวเดิน ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการให้นักเรียนทบทวน

2. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 3-4 คน

3. นักเรียนหาคนที่จะเริ่มเดินก่อนคนแรก ให้นักเรียนโยนลูกเต๋า จากนั้นให้ใช้ตัวเดินไปบนกระดานตามจำนวนลูกเต๋า

4. เมื่อหยุดที่คำใด ให้พูดออกเสียงคำนั้นดังๆ จากนั้นให้คนต่อไปโยนลูกเต๋าและเดิน

5. นักเรียนคนที่เดินไปถึงจุดสิ้นสุดก่อน เป็นผู้ชนะ จะได้แต้มสะสมในรอบนั้น 

6. ส่วนคนไหนที่เป่ายิงฉุบชนะ ก็ให้กระโดดและพูดไปเรื่อย ๆ ถ้าเจอคู่แข่งอีกให้ทำตามข้อ 5

7. ทีมไหนที่กระโดดพูดคำศัพท์ไปจนถึงบัตรคำใบสุดท้ายของอีกฝั่ง คือ ผู้ชนะในรอบนั้น

Comments :

1. ครูควรเดินเสริมแรงให้กับนักเรียน

2. อาจแบ่งเป็นทีม และให้แต่ละทีมส่งสมาชิกมาร่วมแข่งในแต่ละกลุ่ม และนำคะแนนสมสมเข้าทีมตัวเอง


ผลตอบรับหรือผลลัพธ์หลังจากใช้กิจกรรมเหล่านี้ในการสอน

"ตอนแรกเขาอาจจะไม่คุ้นเคยหรือไม่กล้าแสดงออก แต่พอเขาเห็นเพื่อนเล่นก็จะกล้ามากขึ้น นอกจากนี้กิจกรรมช่วยให้เด็กพิเศษมีส่วนร่วมมากขึ้น (พิเศษทางด้านเรียนรู้ช้า) เน้นให้เขาจำรูปภาพ จำเสียง ถ้าเขาดูหนังสือเขาจะพูดได้ เอารูปนกให้ดูเขาจะบอกได้ว่ามันสัตว์ตัวนี้ภาษาอังกฤษออกเสียงว่า bird"


สิ่งที่คอยเป็นกำลังใจผลักดันให้หากิจกรรมใหม่ๆมาพัฒนาห้องเรียนอยู่เสมอ

"ด้วยความที่เด็กก็ติดเกม ครูก็ติดเกม ได้เห็นรอยยิ้มของเขาเวลาเราเดินไปในห้อง เหมือนเขาตั้งตารอที่จะเรียนไปพร้อมกับเรา ก็รู้สึกอิ่มใจมากๆ แม้โรงเรียนเราอาจจะไม่ได้มีอุปกรณ์พร้อมเหมือนโรงเรียนอื่น แต่ครูจะพยายามไม่ทำให้พวกเขารู้สึกขาด"


ครูเก่งได้ไอเดียกิจกรรมมาจากไหน

"มีทั้งแลกเปลี่ยนจากครูท่านอื่น ไปอบรม bootcamp ติดตามเพจต่างๆ เช่น insKru และ ครูมิกกี้ eduzone"


สื่อการสอน ภาพบรรยากาศในห้องเรียน รวมถึงวิธีการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดแบ่งปันโดยครูเก่ง บรรดิษฐ์ บรรดาสุข ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีสำหรับคุณครูนะคะ ถ้าครูท่านไหนนำไอเดียไปใช้แล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะคะ :D

ไฟล์ที่แบ่งปัน

    EnglishBraveFastcolumnist clubภาษาอังกฤษเกมและกิจกรรมทบทวนบทเรียนตัวช่วยครูสื่อทำมือและอุปกรณ์Boardgame

    ไอเดียนี้เป็นไงบ้าง?

    2
    ได้แรงบันดาลใจ
    0
    ลงไอเดียอีกน้า~
    แบ่งปันโดย
    ปรียานุช ปรีชามาตย์
    เป็นวัยรุ่นคนนึงที่เชื่อว่าการสั่นสะเทือนของก้อนกรวดอาจขับเคลื่อนปฐพี และประชาชนทุกคนในประเทศล้วนเป็นอนุภาคที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้การศึกษาได้
    avatar-frame
    เครดิตไอเดีย
    insKeng Loso
    คุณครูเก่ง ชอบสอนภาษาอังกฤษสายเอน(เตอร์เทน) สอนแบบเพลินๆ (PLEARN) คือ Play&Learn เรียนปนเล่นและเล่นปนเรียน

    อยากร่วมแลกเปลี่ยน?

    please login

    แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru

    เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย

    icon-please-commentมาเป็นคนแรกที่แลกเปลี่ยนสิ!

    ไอเดียน่าอ่านต่อ