ขั้นตอน/วิธีการเล่น
1. ตั้งชื่อบริษัท และออกแบบชุด
2. นำเสนอชุด
3. เลือกวัตถุดิบ (เนื้อผ้า) และกำหนดว่าเราจะผลิตชุดสำหรับเมืองที่มีอากาศแบบไหน แล้วเขียนลงช่อง (หนาว ร้อน ฝน)
4. เลือกการ์ดพิเศษที่จะเข้ามาช่วยให้เราทำกำไรได้มากที่สุด (Part คำนวณ)
5. เลือกประเทศฐานการผลิตที่มีผลต่อการเลือกแรงงาน โดย 1 คน ผลิตได้ 5 ชุด/วัน
6. คำนวณต้นทุนแรงงานว่าเราใช้เงินไปเท่าไหร่
(ค่าแรง X จำนวนแรงงาน) = A
7. คำนวณสินค้าที่จะผลิตได้
(จำนวนแรงงานที่เราจ้าง X 5) = B
8. คำนวณหาต้นทุนวัตถุดิบค่าผ้า
(ต้นทุนค่าผ้า 1 ชุด X B) = C
9. เลือกว่าเราจะส่งชุดไปขายที่ประเทศใด โดยพิจารณาชุดของเราว่าเหมาะกับอากาศแบบใด และค่าขนส่งในตาราง
10. คำนวณค่าส่งออกสินค้ารวม
(ค่าส่งออก X จำนวนสินค้าทั้งหมด) = D
*** ต้นทุนรวม = A + C + D
11. คำนวณสินค้าที่จะขายได้ โดยพิจารณาชุดของเราว่าเหมาะกับอากาศแบบใด
12. คำนวณกำไรสุทธิ แล้วสรุปผู้ชนะ
แนวทางการนำเกมการเรียนรู้ไปใช้ ผ่านแนวคิด Learning Curve
ขั้นที่ 1 Introduction
1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
ขั้นที่ 2 Stimulate
2. สถานการณ์สมมติ “ตอนนี้บริษัทแม่ต้องการออกแบบผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าใหม่ ภายใต้ concept ชุดโกโกวาที่ใครก็อยากใส่ โดยบริษัทแม่มีเงินให้บริษัทต่าง ๆ ในเครือเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทลูกไปลงทุนทำชุดโกโกวาของบริษัทตนเองและทำกำไรจากการขายให้ได้มากที่สุด”
ขั้นที่ 3 Learning Experience
3. แต่ละกลุ่มตั้งชื่อบริษัทของตนเอง
4. เปิดภาพชุดโกโกวาต้นแบบ เพื่อให้แต่ละกลุ่มนำชุดต้นแบบไปดัดแปลงเป็นของกลุ่มตนเอง
5. แต่ละกลุ่มออกแบบ(วาด)ชุดโกโกวา ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของบริษัทตนเอง
6. แต่ละกลุ่มระบุประเภทของชุดว่าเป็นชุดสำหรับฤดูร้อน หนาว หรือฝน
7. ครูอธิบายการ์ดชนิดผ้า แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมาเลือกผ้าสำหรับนำไปผลิตชุดโกโกวาของกลุ่มตนเอง
8. ครูอธิบายการ์ดพิเศษและให้แต่ละกลุ่มออกมาสุ่มหยิบการ์ดพิเศษ
9. ครูอธิบายเรื่องการตั้งโรงงานและให้แต่ละกลุ่มออกมาเลือกที่ตั้งโรงงานสำหรับการผลิตชุดโกโกวาของบริษัทตน
10. แต่ละกลุ่มเริ่มวางแผนการผลิต
- กำหนดจำนวนการจ้างแรงงานและจำนวนการผลิตชุด
- กำหนดพื้นที่สำหรับส่งออกชุดของตนเองและคำนวนค่าขนส่ง
- คำนวนต้นทุนการผลิต
- คำนวนราคาส่งออก
- คำนวนกำไรจากการขายชุดในครั้งนี้
11. แต่ละกลุ่มนำผลประกอบการค้ามานำเสนอ
ขั้นที่ 4 Conclusion
12. นักเรียนตอบคำถามเพื่อสะท้อนการเรียนรู้ ดังนี้
- ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เราประกอบธุรกิจประสบความสำเร็จ หรือได้กำไรมากที่สุด
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมกับผลกำไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากเกม
13. ครูชวนคุยประเด็นสิ่งแวดล้อมเรื่อง Fast Fashion พร้อมเชื่อมโยงข้อสังเกตที่ซ่อนอยู่ในเกมร่วมกัน เช่น การเลือกวัตถุดิบในการผลิตที่มีผลต่อปริมาณ Carbon Footprint การจ้างแรงงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน และผลกระทบจากปัญหา Fast Fashion เป็นต้น พร้อมเชื่อมโยงให้เห็นถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของตนเองที่มีผลต่อปัญหาดังกล่าว
ขั้นที่ 5 Applying
14. นักเรียนร่วมกันเสนอทางออกของปัญหาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับ Fast Fashion
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 7
แท็กที่เกี่ยวข้อง