จะท้าทายแค่ไหนถ้าหลังจากที่นักเรียนพักจากการเรียนที่เคร่งเครียด มาเป็นการทำภารกิจสุดท้าทาย ที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ทั้งห้อง
ในครั้งนี้ครูเลือกใช้เว็บไซต์ที่มีสื่อตัวอย่าง และสามารถสร้างสื่อได้หลากหลาย อย่าง Desmos มาสร้างเป็นกิจกรรมสุดท้าทาย (ใช้งานเมื่อ ภาคเรียนที่ 1 / 2564 แก้ไขและเผยแพร่ล่าสุด 25 เม.ย 2565)
หลังจากที่ทบทวนเนื้อหา แล้วรับความรู้ใหม่ ๆแล้ว นักเรียนจะได้เข้าทำภารกิจ (คาบละภารกิจ หรือตามความเหมาะสม ตามเวลา) โดยนักเรียนจะเข้าทำผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งแน่นอนว่า นักเรียนสามารถนั่งจับกลุ่ม ทำด้วยกันได้ เพราะลักษณะภารกิจจะเป็นรูปแบบที่นักเรียนจะสร้างสถานการณ์ปัญหาขึ้นมาเองแล้ว แก้ไขปัญหานั้น
นักเรียนจะต้องลากบัตรตัวเลขมา เพื่อสร้างเป็นโจทย์ของตนเอง อาจจะมีการถามเพื่อนบ้าง ร่วมกันคิดเลขบ้าง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างเด็ก ๆ และแน่นอนว่า เมื่อทำภารกิจเสร็จแล้ว ครูย่อมมีเกณฑ์การให้ตรา โดยอาศัยแอปพลิเคชัน ที่มีคุณสมบัติในการเสริมแรงอย่าง ClassDoJo ซึ่งเมื่อนักเรียนทำภารกิจสำเร็จ จะได้รับตราสัญลักษณ์แตกต่างกัน เช่น ทำสำเร็จคนแรก จะได้รับหัวใจ กลุ่มนักเรียนที่ทำเสร็จเป็นกลุ่ม ๆทำด้วยกัน จะได้รับตราทีมเวิร์ค
ซึ่งแน่นอนว่า ผลตอบรับของเด็ก ๆนั้น ดีมาก และถือเป็นการเรียนที่นักเรียนไม่ต้องกลัวที่จะใช้เทคโนโลยีอีกต่อไป หลังจากสำเร็จทุกภารกิจแล้ว (จบบทพอดี) ครูจะสรุปข้อมูลว่าใครได้รับตราอะไรบ้าง ได้รับรางวัลอะไรบ้าง จากนั้นจึงจะนำมาแปลผลเป็นคะแนน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หากคุณครูสนใจวิธีการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นนำกติกาของเกมส์เข้ามามีส่วนร่วม และทำให้ห้องเรียนครึกครื้นแบบนี้ ลองนำไปใช้กันได้นะครับ ยิ่งนักเรียนเยอะ ยิ่งน่าสนุก ขนาดนักเรียนนิดเดียว ยังสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลงเลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง