การนำเข้าสู่บทเรียน ในรายวิชา คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
โดยการนำกลการทายตัวเลขในใจ มาใช้กับเลขฐานสอง
เลขวันเกิดมีตั้งแต่เลข 1-31 นำมาจัดกลุ่มตัวเลข จำนวน 5 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 : 1 – 3 – 5 – 7 – 9 – 11 – 13 – 15 – 17 – 19 – 21 – 23 – 25 – 27 – 29 – 31
กลุ่มที่ 2 : 2 – 3 – 6 – 7 – 10 – 11 – 14 – 15 – 18 – 19 – 22 – 23 – 26 – 27 – 30 – 31
กลุ่มที่ 3 : 4 – 5 – 6 – 7 – 12 – 13 – 14 – 15 – 20 – 21 – 22 – 23 – 28 – 29 – 30 – 31
กลุ่มที่ 4 : 8 – 9 – 10 - 11 – 12 – 13 – 14 – 15 – 24 – 25 – 26 – 27 – 28 – 29 –30 – 31
กลุ่มที่ 5 : 16 – 17 – 18 – 19 – 20 – 21 - 22 – 23 – 24 – 25 – 26 – 27 – 28 – 29 – 30 – 31
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วิธีการเล่น
แบ่ง ผู้เล่นออกเป็น ผู้ทาย กับ เจ้าของวันที่เกิด
ผู้ทาย : 1. บอกให้ เจ้าของวันที่เกิด เก็บ วันที่เกิด ไว้ในใจ
2. ถามว่า ตัวเลข ที่ถูกเก็บไว้ นั้น มีอยู่ใน กลุ่มใด บ้าง
3. นำตัวเลข ตัวแรก ของ กลุ่ม ที่มีตัวเลขที่ถูกเก็บไว้ในใจนั้น มา บวกกัน เป็นคำตอบ
เจ้าของวันที่เกิด: เฉลย ตัวเลข ที่ตัวเองเก็บไว้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เทคนิคการนำไปเปรียบเทียบกับตารางเลขฐานสอง เพื่อทายเลข
-ให้เจ้าของวันเกิด ดูการ์ดทั้ง 5 ใบ โดยหากมีตัวเลขนั้น ในใบต่างๆ ให้ นับเป็น 1 หากไม่มี นับเป็น 0 เมื่อดูครบทั้ง 5 ใบ ให้นำเลขมาเรียงกัน
-เช่น เลขที่คิดไว้คือ 13 จะมีใบ ใบที่ 1 3 4 จะนับเป็น 1 0 1 1 0 เป็นต้น
-นำไปเปรียบเทียบกับตารางเลขฐานสอง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
โดย ใช้ตัวเลข มาเปรียบเทียบกับตารางก็จะได้ เลขที่คิดไว้ คือ เลข 13