เปิดเทอมใหม่คาบแรกกับคำถามที่ว่าเรียนวิทย์ไปทำไม เลยได้เป็นไอเดียเอามาทำเกมครับ
ไอเดียเบื้องต้นมาจากข่าวพระบิดา ซึ่งทำให้เห็นว่าในยุคที่มีความรู้ในหลากหลายสาขาแล้วแต่ยังเกิดความงมงายจนเกิดลัทธิประหลาดของพระบิดาขึ้น ทั้งการกินอุจจาระและปัสสาวะ แล้วคิดว่าศักดิ์สิทธิ์ ด้วยความที่ไม่อยากให้คนรุ่นใหม่ ถูกชักจูงไปหลงเชื่อลัทธิแปลกๆที่อาจจะมีมาอีกในอนาคต และอยากจะชวนผู้เล่นคิดต่อถึงความสำคัญของความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการศึกษา จึงเป็นที่มาของบอร์ดเกมนี้ครับ ที่จะชวนนักเรียนมาคิดว่า หากมีความรู้และการศึกษามากเพียงพอ เราก็สามารถวิเคราะห์ และไม่ถูกชักจูงให้หลงเชื่อในลัทธิประหลาดได้นะ
.
โดยตัวเกมหลักๆเป็นการนำเงินไปใช้เรียนรู้ความรู้ทางการศึกษาหรือเลือกที่จะสร้างความสะดวกสบายให้กับตนเองก็ได้ เพื่อเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เมื่อมีลัทธิแปลกๆสั่งให้ทำพฤติกรรมที่ไม่สมเหตุสมผล
.
ข้อมูลทั่วไป
อายุผู้เล่น 12+ ปี
จำนวน 4-5 คน หรือเล่นเป็น 5 กลุ่ม
เวลา 40-50 นาที
.
อุปกรณ์
1.กระดานเกม
2.การ์ดเงิน
3.การ Order บร้ะบิดา
.
วิธีเล่น
1.เกมจะเล่น 5 รอบ หรือจนกว่าจะหมดเวลา 1 คาบเรียน
2.โดยแต่ละรอบผู้เล่นจะมี Action ที่ทำได้ 2 แอคชั่น คือ
2.1 เก็บเงิน โดยการสุ่มหยิบการ์ดตามลำดับการเล่น
2.2 เลือกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเรียนรู้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
*Action ที่ 1 จะเริ่ม ในช่วงเริ่มต้นรอบ จากนั้นเมื่อเข้าสู่เฟสการเล่นของรอบนั้นๆ ผู้เล่นจึงจะทำ Action ที่ 2
3.เล่นไปเรื่อยๆจนครบ 5 รอบ ผู้เล่นคนใดยังเหลือชิ้นส่วนร่างกายจะถือว่ารอดชีวิตและเป็นผู้ชนะ หากมีผู้รอดชีวิตเกิน 1 คนให้นับแต้มความสุขที่ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกผู้เล่นคนใดมากกว่าถือว่าเป็นผู้ชนะ
.
เงื่อนไข วิธีการคิดคะแนนและแต้ม
1.เมื่อผู้เล่นสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกผู้เล่น จะต้องจ่ายเงิน (รูปเหรียญ) และได้รับค่าความสุข (รูปดาวสีน้ำเงิน) และจะส่งผลให้ค่าความศรัทธาเพิ่มขึ้น 1 ช่อง ต่อ 1 สิ่งอำนวยความสะดวก ผู้เล่นจะไม่สามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกซ้ำในรอบเดียวกันได้
กรณีเลือกสร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินเพื่อแลกรับการ์ดตามเงื่อนไข
โดยที่ 1 รอบผู้เล่นจะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้มากที่สุด 2 ใบเท่านั้น
2.ค่าความศรัทธา หากเพิ่มขึ้นถึงระดับ 3 พระบิดาจะตื่นขึ้น และสร้างสถานการณ์ทันที สำหรับค่าความศรัทธาเมื่อถึงระดับ 9 พระบิดาจะตื่นขึ้นและสร้างสถานการณ์และผู้เล่นจะถูกบังคับให้ได้รับผลกระทบโดยไม่สามารถป้องกันได้
3.เมื่อผู้เล่นเรียนรู้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2 คนติดกัน จะสามารถลดค่าความศรัทธาได้ 1 ช่อง
4.มื่อพระบิดาสร้างสถานการณ์และ เกิด Order หากผู้เล่นมีการ์ดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ป้องกันเหตุการณ์นั้นได้ เช่น พระบิดาสั่งให้กินอุจจาระเพื่อให้ทุกคนขึ้นสวรรค์ผู้เล่นที่มีการ์ดอธิบายอุจจาระ จะสามารถป้องกันเหตุการณ์และทำให้ไม่เสียชิ้นส่วนของร่างกายได้ แต่หากไม่มีผู้เล่นจะต้องเสียชิ้นส่วนร่างกายไปตาม เงื่อนไขในการ์ด Order บร้ะบิดา
5.กรณีผู้เล่นไม่มีการ์ดความรู้วิทยาศาสตร์ที่ตรงกับสถาณการณ์ สามารถใช้การ์ดความรู้วิทยาศาสตร์อื่นๆรวม 4 ใบ ในการป้องกัน Order ของบร้ะบิดาได้
6.หากผู้เล่นเสียชีวิตทั้งหมดพร้อมๆกันถือว่าไม่มีผู้ชนะ
7.ในรอบที่หนึ่งผู้เล่นจะไม่ได้รับผลกระทบจาก บร้ะบิดา
8.ในรอบที่ 1 และ 2 เมื่อจบรอบค่าความศรัทธาจะเพิ่มขึ้น 1 ลำดับต่อ 1 รอบ
.
สรุปสุดท้ายเราก็จะชวนเด็กๆ มาสรุปเกมโดยให้รีเฟล็กซ์กันในกลุ่มจากนั้น ให้เล่าผลการรีเฟล็กซ์ในกลุ่มให้กับเพื่อนๆในห้องฟังไม่ว่าจะเป็นประเด็นในเรื่องของระบบเกมหรือในจุดประสงค์ต่างๆที่เราต้องการอาทิเช่น ใช้วิทยาศาสตร์อธิบายปรากฏการณ์ได้
ไม่ถูกหลอกให้กระทำการตามความเชื่อ
ความเชื่อหากเกิดมากๆมีผลต่อค่านิยมเชิงสังคมความเหลื่อมล้ำของการศึกษา
การศึกษานั้นสำคัญ
ซึ่งก็จะนำมาสู่จุดประสงค์ที่ว่า ถ้ามีความรู้มากเพียงพอเราก็สามารถวิเคราะห์ว่าจะเลือกเชื่อหรือไม่เชื่ออะไร โดยตั้งอยู่บนฐานของความจริงแล้วจะไม่ถูกหลอกจากลัทธิประหลาดอย่างเช่นที่ว่านี้ครับ
.
จากนั้นเราต่อด้วยการทำให้เห็นว่าในเกมทุกๆการเรียนรู้จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเรียนเสมอแสดงว่าที่จริงแล้วบางครั้งการศึกษาก็มีความเหลื่อมล้ำ อยู่จะทำอย่างไรให้การศึกษานี้ลดความเหลื่อมล้ำและทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้เหมือนกัน ซึ่งก็จะเป็นการแก้ปัญหาการหลงเชื่อลัทธิประหลาดเหล่านี้ในระยะยาวได้นั่นเอง
.
ปล. คุณครูสามารถนำไอเดียนี้ไปใช้โดยปรับเปลี่ยน เนื้อหาทางวิทยาศาสตร์อย่างอื่นมาใส่แทนได้ เพื่อให้เข้ากับบริบทของคุณครูได้ครับ หรือจะเป็นการนำข้อมูลลัทธิแปลกๆอื่นๆมาให้นักเรียนวิเคราะห์แทนลัทธิของพระบิดาก็ได้เช่นเดียวกันครับ
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 5