กิจกรรมนี้เป็นการจัดกิจกรรมโดยใช้เกม (Game-based Learning) เข้ามาทำให้ห้องเรียนการอ่านของเราไม่เงียบ และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: Symbol การอ่านเรื่องที่ 2: And the lucky number is ..................
ครูผู้สอน นางสาวกฤษณา บุญชื่น ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนนครสวรรค์
เกมที่นำมาใช้: Flippity Quiz Show
กลุ่มเป้าหมาย: นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1- 6/5 และ 6/15 โรงเรียนนครสวรรค์
ขั้นระหว่างการอ่าน (While Reading) เวลาที่ใช้: 55 นาที
วิธีการอ่าน (Method of Reading): การอ่านเพื่อค้นหารายละเอียด (Reading for detail)
การอ่านแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการหลังจากที่เราได้อ่านผ่านและอ่านแบบพินิจพิเคราะห์แล้ว ทำให้ผู้อ่านทราบว่าสิ่งที่ต้องการทราบว่าอยู่ที่ใดของเรื่อง ลักษณะคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดที่สำคัญของเรื่อง
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
2.ครูแจ้งกติกาการเล่นเกมว่าแต่ละทีมสามารถเลือกคอลัมภ์และค่าคะแนนตามที่ตนเองต้องการ และหลังจากอ่านคำถามจะมีการจับเวลา ถ้าทีมนั้นตอบผิดคะแนนจะติดลบ และทีมอื่นมีสิทธิ์แย่งกันตอบและถ้าตอบถูกจะได้คะแนนนั้นไป
3.หลังจากตอบคำถามเรียบร้อยครบ สรุปคะแนนแล้ว ครูกระตุ้นนำนักเรียนสรุปรายละเอียด จัดหมวดหมู่ ตัวเลข และความเชื่อ รวมถึงรายละเอียดแต่ละวัฒนธรรมที่มีต่อตัวเลขตัวนั้นๆ เสมือนเป็นการอ่านเรื่องผ่านการเล่นเกม
4.นักเรียนช่วยกันหา Thesis Statement และ Conclusion แล้วตอบคำถาม Reading Comprehension และทำกิจกรรม Scanning for Details โดยการเติม True or False และแก้ไขอันที่ผิดโดยนักเรียนสามารถนำความรู้จากการเล่นเกมมาตอบได้อย่างคล่องแคล่ว
5.ครูสอบถามความรู้สึกนักเรียนหลังจากการใช้เกมเข้ามาช่วยในการอ่าน เพื่อหาข้อดี ข้อควรปรับปรุงแก้ไขต่อไป
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย