icon
giftClose
profile

(มัด)ถุงแแกงขั้นเทพสู่บรรจุภัณฑ์เก็บรักษาผัก ผลไม้

214510
ภาพประกอบไอเดีย (มัด)ถุงแแกงขั้นเทพสู่บรรจุภัณฑ์เก็บรักษาผัก ผลไม้

เบื้องหลังความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาต่างๆ ของนักเรียนอาจมาจากการปลดล็อคความกลัวจากการทำผิด ผ่านกิจกรรมที่กระตุ้นความสนใจ ความกล้า(คิด) ความสนุก(กับการแก้ปัญหา) ความเข้าใจ และนำไปใช้ได้จริง

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาบูรณาการสร้างสมรรถนะนี้ เกิดขึ้นในรายวิชาวิทยาศาสตร์ 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา ผ่านการใช้ประโยชน์จากความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบวิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้สถานการณ์ที่กำหนด มีเนื้อหาสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ในด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร


จุดประสงค์ของกิจกรรม

1. แก้ปัญหาโดยใช้ความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ร่วมคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี


กิจกรรมการเรียนการสอน

1. สร้างความสนใจ - ครูนำของเหลวไม่มีสีใส่ในขวดบิวตี้ดริงค์ แล้วถามนักเรียนว่าของเหลวในขวดคืออะไร เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัยใครรู้และลงมือพิสูจน์เพื่อหาคำตอบอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ทำ


2. สร้างความกล้า(คิด) - ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และวิเคราะห์ถึงความจำเป็นในการสร้าง ผลต่อมนุษย์ การใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ในการสร้าง


3. สร้างความสนุก(กับการแก้ปัญหา) - ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม (มัด) ถุงแกงขั้นเทพ โดยมีโจทย์เงื่อนไขให้นักเรียนจำนวน 6 ข้อ เพื่อเรียนรู้และสะท้อนคิดเกี่ยวกับธรรมชาติของวิศวกรรมศาสตร์ในประเด็น การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี


4. สร้างความเข้าใจ - ครูให้นักเรียนนำโจทย์ข้อที่ 6 “หากนักเรียนต้องการให้น้ำแข็งที่ใส่ถุงแกงละลายช้าที่สุดนักเรียนจะมีวิธีการอย่างไร ให้นักเรียนออกแบบและวาดภาพลงในกระดาษ” มาแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม


5. สร้างนำไปใช้จริง - ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มโดยให้สถานการณ์ใหม่เกี่ยวกับการสร้างบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งผัก ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดที่กำหนด และให้นักเรียนใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในการช่วยออกแบบและปฏิบัติจริง


แนวทางการจัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดการเรียนรู้หน้าเดียว CBE Canvas


ผลลัพธ์ที่เกิดกับผู้เรียน หลังจากนำ CBE Canvas ไปเป็นแนวทางในการสอนในห้องเรียน

นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนจากง่ายไปซับซ้อนมากขึ้น ทำให้มีความกล้าคิด กล้าทำ กล้าถาม มากขึ้น ไม่กลัวการทำผิด แต่เรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อพัฒนาสิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จและดียิ่งขึ้น นักเรียนเข้าใจว่าการแก้ปัญหาใด ๆ ไม่จำเป็นต้องมีวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องเพียงวิธีเดียว วิธีการแก้ปัญหาสามารถมีได้หลายวิธีขอเพียงแค่บรรลุเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ได้ตั้งไว้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังสามารถนำความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกันเพื่อออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้อีกด้วย



สิ่งที่ครูได้เรียนรู้หลังจากการสอน

การจัดกิจกรรมปลดล็อคความคิดที่ถูกล็อคจากแบบแผนที่เน้นความถูกต้องตามเฉลย ช่วยให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากความรู้และประสบการณ์เดิมที่มีอยู่แล้วแต่นักเรียนมักกลัวการถูกบอกว่าผิดจึงทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น จนกลายเป็นลดความคิดสร้างสรรค์ที่มีไป

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 5

ชื่อไฟล์​: CBE Canvas_EEC inskru.jpg

ดาวน์โหลดแล้ว 55 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(2)
เก็บไว้อ่าน
(3)