เกมส์นี่ขอตั้งชื่อว่า เกมส์-ถูก-ผิด 5 วินาที
ตัวอย่าง
--นักเรียนเข้ามาในห้องนั่งให้เรียบร้อย ใครมาแล้วให้เปิดสมุดเขียนวันที่ เขียนข้อ 1-10 (นักเรียนจะรู้เลย เพราะเริ่มคาบก่อนเรียนจะทำแบบนี้ประจำ) (กิจกรรมนี้สามารถใช้ในการรอเพื่อนนักเรียนที่เดินเข้ามาถึงห้องช้าได้ คนที่มาช้าก็จะไม่ได้เล่นเกมส์นี้ เพราะเกมส์นี้ไม่ได้เก็บคะแนน แต่สะสมแต้มแทน)
-ครูถามนักเรียนว่าเขียนข้อ 1-10 เสร็จหรือยัง ถ้าทั้งห้องเสร็จแล้วครูจึงเริ่มได้
เช่น เรื่องการจัดกลุ่มสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
**ครู : ราจัดอยู่ในกลุ่มพืช (ย้ำคำถาม 2 รอบ ถ้าเป็นเด็กเล็กอาจ 3 รอบ) (บอกให้นักเรียนเข้าใจว่าครูจะไม่พูดหลายรอบ ดังนั้นจะทำให้ห้องเงียบและทุกคนตั้งใจฟังครู ถ้านักเรียนเริ่มมีเสียงให้ครูเบาเสียงตัวเองลง นักเรียนจะรู้ตัวและเตือนเพื่อน)
**ครู ; 5 4 3 2 1 0 (ครูเริ่มนับถอยหลังจนถึง 0 นักเรียนต้องกากบาทให้เสร็จก่อนครูนับถึง 0)
**ครู : ใครตอบผิดยกมือ , ใครตอบถูกยกมือ (ตรงนี้ทำให้เห็นว่านักเรียนยังไม่เข้าใจในเรื่องที่สอนมากน้อยแค่ไหน)
**ครู :ข้อนี้ผิดครับ (ครูอธิบายว่าทำไมถึงผิด เพราะราจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ใช่พืชและสัตว์ ไม่ใช่กลุ่มพืช)
(นักเรียนที่ตอบถูกได้ 1คะแนน ตอบผิดได้ 0)
ครูใช้คำถามถูกผิดแบบนี้จนครบจำนวนข้อที่ตั้งไว้
เสร็จแล้วรวมคะแนน คนที่ได้เยอะสุดจะได้สติ๊กเกอร์ไปสะสมแต้ม 1 แต้มหรือถ้าใครได้เต็มหรือได้สูงสุดแค่คนเดียวก็ให้แต้มเพิ่มได้)
(ตัวอย่างบัตรสะสมแต้มและสติ๊กเกอร์สะสมแต้ม จะมาเล่าใน part ถัดไปครับ)
สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้