icon
giftClose
profile

บอร์ดเกม "กบกระโดด 4 ภาค"

57334
ภาพประกอบไอเดีย บอร์ดเกม "กบกระโดด 4 ภาค"

บอร์ดเกม “กบกระโดด 4 ภาค” บูรณาการ 2 วิชา คือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ภาษาถิ่น

บอร์ดเกม “กบกระโดด 4 ภาค” ผู้จัดทำได้พัฒนาขึ้นตามกรอบแนวคิดของเกม Sitting Ducks Gallery และนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาโดยบูรณาการระหว่างวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องภาษาถิ่น ซึ่งในการใช้บอร์ดเกมจะมีองค์ประกอบ 4 อย่าง ได้แก่ 1) แผ่นบอร์ดเกม 2) การ์ดกบกระโดด 3) การ์ดใบบัว 4) กบประจำ 4 ภาค 5) ลูกเต๋า 6) คู่มือการเล่น

ขอบเขตเนื้อหา

         วิชาภาษาไทย

                  ตัวชี้วัด ท 4.1 ป.5/3 เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น

         วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                  ตัวชี้วัด ว 4.2 ป.5/1 ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา การอธิบาย การทำงาน การคาดการณ์ ผลลัพธ์จากปัญหาอย่างง่าย 

แนวทางในการนำบอร์ดเกม “กบกระโดด 4 ภาค” ไปใช้

1. ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ในขั้นการสอนช่วงใดก็ได้ตามความเหมาะสมของรูปแบบกิจกรรมที่ครูผู้สอนออกแบบ

2. หากนำบอร์ดเกมให้นักเรียนเล่นโดยที่ยังไม่มีพื้นฐานความรู้เดิม อาจจะทำให้กิจกรรมการเล่นใช้เวลานานขึ้น

3. หากใช้บอร์ดเกมเพื่อเป็นการให้นักเรียนทบทวนความรู้ กิจกรรมการเล่นของนักเรียนจะใช้เวลาไม่นานเพราะนักเรียนมีความรู้พื้นฐานเดิมอยู่บ้าง


ข้อสังเกตในระหว่างการใช้บอร์ดเกม

1. ระหว่างที่นักเรียนกำลังเล่นเกม ครูผู้สอนควรเฝ้าสังเกตแนวคิดของนักเรียนอย่างเงียบๆ โดยไม่รบกวนการเล่น เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดในการตัดสินใจทางเลือกเลือกของตนเอง

2. เมื่อจบเกมอาจจะมีการสะท้อนผลแลกเปลี่ยนแนวคิดของนักเรียนที่เป็นผู้ชนะ


แนวทางในการนำผลงานไปใช้พัฒนาต่อ

1. ผู้ที่สนใจสามารถนำผลงานไปใช้พัฒนาต่อโดยการประยุกต์ใช้กับเนื้อหาในเรื่องใหม่หรือเพิ่มจำนวนคำศัพท์ในเรื่องเดิมได้อีก

2. บอร์ดเกมนี้สามารถกำหนดให้มีผู้เล่นได้อีก และจะต้องเพิ่มเนื้อหาหรือจำนวนการ์ดเพิ่มไปด้วย

3. สามารถนำไปใช้บูรณาการได้กับหลายวิชา

4. สามารถปรับระดับความยากของเนื้อหาให้สอดคล้องกับระดับของผู้เรียนได้  


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้แบบ (Active Learning)

2. นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking Skills: HOTS)

3. การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม จะช่วยให้นักเรียนจำเนื้อหาในรายวิชาที่เป็นทฤษฎีได้มากขึ้น

4. นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนมากขึ้นผ่านการเล่นเกม

5. ช่วยให้ครูสามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เชิงบวกในห้องเรียนได้

6. ช่วยให้ครูมีสื่อการเรียนรู้ที่บูรณาการเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับวิชาภาษาไทย

7. โรงเรียนมีนวัตกรรมการสอนเพิ่มขึ้น

** หากมีข้อบกพร้องผู้สอนสามารถนำไปปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

** นำไปใช้แล้วเป็นอย่างไร กลับมาคอมเม้นให้คำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


วิธีการเล่น>>> https://youtu.be/MD7-t0rSD1o

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 3

ชื่อไฟล์​: 300818511_458167976222141_941192811054733699_n.jpg

ดาวน์โหลดแล้ว 640 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(38)
เก็บไว้อ่าน
(33)