inskru
gift-close

INGS Model with Kru Ing

1
0
ภาพประกอบไอเดีย INGS Model with Kru Ing

เริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนตั้งแต่ขั้นแรกของกิจกรรมการเรียนรู้และใช้เกมส์ออนไลน์เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อความสนุกสนานของนักเรียนอีกด้วย ขั้นตอนสุดท้ายจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

การออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ INGS Model

 

 ความเป็นมาของรูปแบบ

        รูปแบบการสอน INGS Model มีจุดประสงค์จัดทำขึ้นเพื่อเป็นรูปแบบการสอนแนวใหม่ ในช่วงสถานการณ์โควิด19 สามารถใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติหรือแบบออนไลน์ได้ โดยมีแนวคิดมาจากรูปแบบการสอนเดิมคือ 2W3P มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียม (Warm up) ขั้นนำเสนอ (Presentation) ขั้นฝึก (Practice) ขั้นนำไปใช้(Production)และขั้นสรุป (Wrap up) และนำมาผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ของผู้จัดทำ โดยครูผู้สอนจะเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนตั้งแต่ขั้นแรกของกิจกรรมการเรียนรู้และใช้เกมส์ออนไลน์เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่เบื่อในเนื้อหาที่สอน และเพื่อความสนุกสนานความบันเทิงของนักเรียนอีกด้วย โดยขั้นตอนสุดท้ายของรูปแบบการสอน IKGS Model นี้ จะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สร้างองค์ความรู้ของตนเองด้วยการสรุปในรูปแบบที่ตนเองต้องการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นการสร้างองค์ความรู้ที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง

 

หลักการ

1.     Constructionism (ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง) เป็นการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองได้ และร่วมกันอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อเป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์ต่อไป

2.     Game Based Learning ใช้เกมเป็นฐาน เพื่อเสริมทักษะในการเรียนรู้ มีทั้งการเล่นคนเดียว หรือเล่นเป็นกลุ่ม โดยจะเน้นความสนุกสนานเพื่อผ่อนคลายความเครียด และการเล่นเกมอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดซึ่งก่อให้เกิดทักษะต่างๆแก่นักเรียน

 

วัตถุประสงค์ของรูปแบบ

1.     เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง

2.     เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆผ่านเกม

3.     เพื่อให้นักเรียนและครูและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 

กระบวนการจัดการเรียนรู้

ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) เป็นขั้นตอนที่ครูสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน โดยการพูดคุย โดยใช้ยกสถานการณ์เกี่ยวกับบทเรียนโดยใช้ภาพ หรือวิดีโอ เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนใจและมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ ในขั้นนี้ครูอาจชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบได้

ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างความรู้ (kNowledge) ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่นักเรียนจะสร้างความรู้ ซึ่งครูจะมอบหมายหัวข้อให้นักเรียนไปศึกษา ครูอาจแนะนำเว็บไซต์หรือแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่น่าสนใจ เพื่อให้นักเรียนได้สร้างหรือค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และมาแบ่งปันกับเพื่อนในชั้นเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น Google Classroom

ขั้นที่ 3 ขั้นตรวจสอบผลการเรียนรู้ โดยใช้เกม (Games) เป็นขั้นตอนที่จะตรวจสอบความรู้ว่านักเรียนเข้าใจบทเรียนหรือไม่ ซึ่งครูใช้เกมเป็นฐาน เช่น Quizizz, Kahoot, Quiz whizzer, หรือ Word wall เป็นต้น

 

ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share) ในขั้นตอนนี้ครูจะให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆในชั้นเรียนและคุณครู โดยครูสามารถใช้แอพพลิเคชั่น Mentimeter หรือ Padlet ได้ในขั้นนี้ โดยนักเรียนสามารถกดถูกใจและแสดงความคิดเห็นให้กับเพื่อนได้อย่างอิสระ ทั้งนี้ครูผู้สอนยังสามารถนำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อติดตามนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจบทเรียนได้

 

ระบบสังคม (Social system)

1.     บทบาทครู เป็นคนสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนเกิดความสนใจ และสังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน(monitor) คอยกระตุ้นโดยใช้คำถาม รับฟังความคิดเห็นและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน

2.     บทบาทของนักเรียน ให้ความร่วมมือในกิจกรรมตลอดการเรียนรู้ กระตือร้นที่จะหาคำตอบ และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเพื่อนนักเรียนอย่างสร้างสรรค์

 

หลักการตอบสนอง ( Principle of Reaction )

1.        ครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกตั้งแต่ขั้นสร้างแรงบันดาลใจ ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้

2.        ครูผู้สอนถามคำถามกระตุ้นความคิดและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

ระบบสนับสนุน (Support System System)

สภาพแวดล้อมเหมาะแก่กิจกรรมการเรียนรู้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการค้นคว้าหาข้อมูล  มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดี และมีการให้ความช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้

 

ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน (จากวัตถุประสงค์ ตัวแปรตาม)

1.     นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองได้

2.     นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ ผ่านเกม

3.     นักเรียนและครูและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ภาษาอังกฤษKruIng

ไอเดียนี้เป็นไงบ้าง?

1
ได้แรงบันดาลใจ
0
ลงไอเดียอีกน้า~
แบ่งปันโดย
Easy English with Kru Ing
I love teaching by summarizing and sharing. 🥰😊

อยากร่วมแลกเปลี่ยน?

please login

แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru

เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย

icon-please-commentมาเป็นคนแรกที่แลกเปลี่ยนสิ!

ไอเดียน่าอ่านต่อ