icon
giftClose
profile

ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

25303
ภาพประกอบไอเดีย ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ที่มาของไอเดีย หรือ จุดประสงค์การสอน

ในปัจจุบันเป็นสังคมแห่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการสื่อสารเป็นอย่างมาก ครูได้สังเกตนักเรียนแล้วพบว่านักเรียนมีการใช้ Social Media ในการติดต่อสื่อสารเป็นหลัก เป็นช่องทางในการสร้างความบันเทิง รวมถึงเป็นช่องทางการซื้อสินค้าและบริการผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ด้วย ครูได้สอนนักเรียนในสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ครูจึงนำเรื่อง การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมาผนวกกับการใช้แอปพลิเคชัน และ Social Media ของนักเรียน จึงเกิดกิจกรรมการเรียนรู้ ชอปปิงออนไลน์สไตล์เด็กรุ่นใหม่จากประสบการณ์จริง เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการรู้เท่าทันสื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์

ขั้นตอน

ตัวชี้วัด

วิเคราะห์ค่านิยมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศ             

(ส 3.1 ม. 1/2)

กระบวนการจัดการเรียนรู้

ชั่วโมงที่ 1

1. ครูนำวีดิทัศน์การขายสินค้าและบริการต่าง ๆ มาให้นักเรียนดู ได้แก่ การขายเสื้อผ้า กระเป๋า และอาหารในแอปพลิเคชันติ๊กต็อก อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก

2. ครูให้นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่อไปนี้

           1) นักเรียนชอบสินค้าใด

           2) ทำไมจึงชอบ          

           3) ถ้าให้นักเรียนตัดสินใจซื้อสินค้าจะเลือกซื้อสินค้าใด จากแอปพลิเคชันใด เพราะเหตุใด

3. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจว่า สินค้าและบริการต่าง ๆ นั้นมีอยู่มากมาย ซึ่งผู้ที่จะเลือกใช้สินค้าและบริการนั้นย่อมต้องรู้จักตัดสินใจอย่างเหมาะสม ซึ่งปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล ได้แก่ รายได้ของผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ ราคาของสินค้า ค่านิยม การโฆษณา ความเชื่อ ฤดูกาล และคุณภาพของสินค้า

4. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ตามความสมัครใจ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันศึกษาความรู้จากอินเทอร์เน็ต เรื่อง ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

5. ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเลือกสินค้าและบริการที่เคยซื้อและสนใจมา 1 อย่างจากช่องทาง การขายออนไลน์ในแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ชั่วโมงที่ 2

6. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่าประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ เช่น นักเรียนนำบทสนทนาในการซื้อสินค้าออนไลน์จากร้านต่าง ๆ มาเล่าประสบการณ์ เป็นต้น

7. นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรม “ชอปปิงออนไลน์สไตล์เด็กรุ่นใหม่จากประสบการณ์จริง” โดยอธิบายปัจจัยในการตัดสินใจบริโภคสินค้าและบริการลงในกระดาษปรู๊ฟ (ตัวอย่างดังภาพ)



8. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาหน้าชั้นเรียนเพื่อนำเสนอสินค้าที่ได้จากการซื้อออนไลน์ และปัจจัยในการตัดสินใจบริโภคสินค้า

9. ครูและนักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ร่วมกันประเมินการตัดสินใจในการบริโภคสินค้าของกลุ่มที่นำเสนอ

10. ครูอธิบายเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค สิทธิพื้นฐานของผู้บริโภค เครื่องหมายรับรองคุณภาพสินค้าและบริการให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฟัง

11. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันอภิปรายภายในกลุ่มของนักเรียนว่าสินค้าและบริการที่เลือกมาคำนึงถึงหลักการคุ้มครองผู้บริโภค สิทธิพื้นฐานของผู้บริโภค และมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพสินค้าและบริการหรือไม่

12. ครูสรุปความรู้ร่วมกับนักเรียนเรื่อง ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

ผลลัพธ์ที่เกิด หรือ คาดว่าจะเกิดขึ้น

1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการโดยคำนึงถึงการรู้เท่าทันสื่อมากขึ้น เช่น การโฆษณาเกินจริง การเป็นทาสของการตลาดในช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

2. นักเรียนเรียนสามารถเลือก และประเมินสิ่งที่เคยซื้อจากนักเรียนในกลุ่มว่านักเรียนคนใดเลือกซื้อสินค้าแล้วคำนึงถึงการตัดสินใจเลือกซื้อได้คุ้มค่ามากที่สุด

3. นักเรียนสามารถนำการตัดสินเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์จากกลุ่มอื่น ๆ มาประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ในชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างผลงานนักเรียนหลังทำกิจกรรม






บริบท หรือ ข้อเสนอแนะ

1.นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานก่อนทำกิจกรรม หรือครูต้องสอน เรื่อง การตัดสินใจหรือหลักการบริโภคก่อนจะดำเนินกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 1

ชื่อไฟล์​: กิจกรรมวิเคราะห์การตัดสินใจการบริโภค.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 54 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(4)
เก็บไว้อ่าน
(13)