ขั้นเตรียม (Preparation)
- นักเรียนจับมือกันเป็นวงกลม โดยอาจจะเป็น 1 วงใหญ่ทั้งห้องหรือวงย่อยๆตามจำนวนกลุ่มที่เหมาะสมของนักเรียน
ขั้นเล่น (Play)
- ครูบอกเงื่อนไขแรกของกิจกรรมดังต่อไปนี้ "Say from what I say, and do from what I say" หรือก็คือ "ให้พูดตามที่ครูพูด และทำตามที่ครูสั่ง"
- จากนั้นครูออกคำสั่งต่างๆ เช่น
- Everybody Jump in! (นักเรียนพูด Jump in และกระโดดเข้าในวง)
- Everybpdy Jump out! (นักเรียนพูด Jump out และกระโดดออก)
3. เพิ่มความท้าท้ายให้นักเรียนโดยบอกเงื่อนไขที่สองดังต่อไป นี้ "Say from what I say, and do the opposite from what I say" หรือก็คือ "ให้พูดตามที่ครูพูด แต่ทำตรงข้ามกับที่ครูสั่ง" เช่น
- Jump in! (นักเรียนพูด Jump in แต่กระโดดออก)
- Jump out! (นักเรียนพูด Jump out แต่กระโดดเข้า)
4. ครูสามารถเพิ่มความท้าท้ายด้วยเงื่อนไขอื่นๆ ได้ เช่น
- Say and do the opposite from what I say (ทำและพูดตรงข้ามกับที่ครูพูด)
- Say the opposite from what I say, and do from what I say (พูดตรงข้ามกับที่ครูพูด แต่ดูตามที่ครูพูด)
เพิ่มเติม
- ถ้าจำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเยอะกว่า 50 คน ให้คุณครูพูดช้ามากๆ พร้อมพูดทวนไปเรื่อยๆ
- บอกผู้เรียนให้จับมือกันโดยห้ามือหลุดออกจากเพื่อน
- ก่อนที่จะเริ่มรอบจริงอาจจะให้ทำรอบทดลองก่อนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
- สามารถเพิ่ม Jump left และ Jump right ในเงื่อนไขได้
การบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ
- วิชาคณิตศาสตร์: สามารถเล่นกับจำนวนคู่และคี่ได้ เช่น ให้โจทย์นักเรียนในการบวกเลขในใจ ถ้าได้คำตอบเลขคู่ให้ Jump in ถ้าได้เลขคี่ให้ Jump out
- วิชาภาษาไทย: สามารถเล่นกับชนิดของคำได้ โดยครูกำหนดคำ 1 คำ หรือจะกำหนดเป็นเซ็ทก็ได้ จากนั้นกำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนเช่น คำนาม Jump in, คำกริยา Jump out, คำวิเศษ Jump left, คำสรรพนาม Jump right.
- วิชาสุขศึกษาหรือวิทยาศาสตร์: สามารถเล่นกับโภชนาการได้ โดยครูกำหนดวัตถุดิบอาหาร 1 อย่างหรือจะกำหนดเป็นเซ็ทก็ได้ จากนั้นกำหนดเงื่อนไขให้นักเรียน เช่น โปรตีน Jump in, คาร์บ Jump out, เกลือแร่วิตามิน Jump left, และ ไขมัน Jump right