เกมนี้ เราเอาบอร์ดเกม Rainbow or Halo ว่าด้วยทรงกลดหรือสายรุ้ง ที่สร้างไว้ในปีที่แล้วแต่ยังไม่ได้เล่นกับห้องเรียนจริง มาปรับปรุงกติกาเปลี่ยนการเล่นเดี่ยว มาเล่นเป็นทีม เนื่องจากโจทย์เทอมนี้เป็นวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 2 (ฟิสิกส์) สำหรับนักเรียนที่ไม่เน้นวิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันทั้งห้องเพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาในส่วนความไม่เข้าใจกติกาของนักเรียนด้วยครับ
ปีนี้หลักๆที่ปรับปรุงเลยก็คือ เปลี่ยนจากการเล่นเดี่ยวและใช้กระดานในการเล่นเป็นการเล่นแบบทีมแล้วเปิดหน้าจอหน้าห้องใหญ่ๆเลย โดยใช้รูปแบบนักเรียนจัดทีมแข่งขันเหมือนทำภารกิจ อีกส่วนหนึ่งคือเป้าหมาย 4 ใบเราเปลี่ยนเป็นเป้าหมาย 8 ใบครับ และมีการ์ดพิเศษที่จะได้เพิ่มเติม
เกมมีเป้าหมายในการใช้การ์ด Action เดินลูกคลื่น ไปยังการ์ดปัจจัยเป้าหมายปรากฏการณ์ ที่อยู่ในเงื่อนไขของแต่ละทีมเพื่อเอาชนะ
ธีมเกมจะคล้ายๆกับเกมนักขุดทอง saboteur
.
อุปกรณ์เกม
1.กระดานเกม
2.การ์ด Rainbow or Halo จำนวน 11 ใบ
3.การ์ดเป้าหมายองค์ประกอบปรากฏการณ์ 4 ใบ
4.การ์ดเป้าหมายเปล่า 4 ใบ
5.การ์ด Action จำนวน 90 ใบ
*การ์ด Action จะใช้ในการเดินลูกคลื่น ตามตำแหน่งสี่เหลี่ยมสีฟ้าเทียบกับตำแหน่งในตาราง เมื่อลูกคลื่นอยู่ในตำแหน่งสี่เหลี่ยมสีดำ
**ยกเว้นการ์ดแทรกสอด ที่มีสีฟ้าภายในสีดำหมายถึงจะต้องมีลูกคลื่นอยู่ในสี่เหลี่ยมตำแหน่งใดก็ได้ก่อน หากมีให้เดินลูกคลื่นกระโดดข้ามช่องที่เลือกในสี่เหลี่ยมสีฟ้าภายในสีดำไป 1 ช่อง
***การ์ดสั่นสะเทือนจะใช้ในการสร้างคลื่นลูกใหม่
.
set up game
1.แบ่งกลุ่มผู้เล่นเป็น 7-8 กลุ่ม โดยให้มีสมาชิกไม่เกินกลุ่มละ 4 คน
2.เปิดกระดานเกมด้วยไฟล์ pptx บนฉากหน้าห้องเรียน (ครูจะทำหน้าที่ mod คอยเดินลูกคลื่นในตารางผ่านโน๊ตบุ๊ค)
3.สุ่มผู้เล่นจำนวน 3 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มสร้างลูกคลื่นขึ้นมา 1 ลูก ที่ตำแหน่งใดก็ได้ในตาราง 2 แถวล่าง
4.แจกการ์ด Rainbow or Halo ให้ผู้เล่นกลุ่มละ 1 ใบ เพื่อเป็นบทบาทของผู้เล่น ห้ามผู้เล่นเปิดให้ผู้เล่นอื่นดู โดย
หากเล่น 7-8 กลุ่ม แจกการ์ด Halo 3 ใบ ผู้เล่นกลุ่มที่เหลือจะได้รับการ์ด Rainbow
ผู้เล่นที่ได้การ์ดบทบาทเดียวกันถือว่าอยู่ทีมเดียวกัน
5.ครูสับการ์ดการ์ดเป้าหมายองค์ประกอบปรากฏการณ์ 4 ใบ และการ์ดเป้าหมายเปล่า 4 ใบ รวมกันแล้ววางตามลำดับ 1-8
(คุณครูสามารถวางการ์ดนอกตารางได้กรณีเล่นในไฟล์ pptx)
6.สุ่มเลือกผู้เล่น 3 คนเพื่อดูการ์ดเป้าหมาย
7.ครูสับการ์ด Action
.
ขั้นตอนการเล่น
1.ในการเล่นในเทิร์นการเล่น ผู้เล่นจะสามารถเลือกทำactionได้ 1 อย่างจาก 3 actionต่อครั้วได้ ดังนี้
1.1ลงการ์ดเดินโทเคนคลื่น (เช่น การ์ดหักเหจะสามารถโทเคนคลื่นได้ตามตำแหน่งในตารางดังรูป)
1.2ลงการ์ดสั่นสะเทือนเพื่อสร้างโทเคนคลื่นใหม่ในแถวแรกหรือแถวสองของตาราง
1.3ใช้การ์ดพิเศษสายรุ้ง
2.เมื่อเดินโทเคนคลื่นเข้าไปในตำแหน่งที่มีการ์ดเป้าหมายให้หงายการ์ดเป้าหมายขึ้น
3.เกมจะจบเมื่อมีโทเคนคลื่นเข้าไปในตำแหน่งที่มีการ์ดเป้าหมายองค์ประกอบปรากฏการณ์อันใดอันหนึ่งครับ 3 ใบ
4.หากได้องค์ประกอบรุ้งกินน้ำทีม Rainbow จะชนะ หากได้องค์ประกอบทรงกลด ทีม Halo จะชนะ
ปีนี้ได้นำไปใช้จริงแล้ว สิ่งที่ค้นพบหลังจากเล่น คือ
1.บรรยากาศในการเล่นดีกว่าเดิมมากๆ อาจเป็นเพราะว่าทั้งห้องเล่นร่วมกันก็เลยทำให้ทุกคนมีจุดโฟกัสที่เดียวกันกระบวนการเกมหรือ กลยุทธ์ในการเล่น ช่วงนั้นมีการตัดแบ่งแย่งชิงกัน และมีส่วนร่วมกันทั้งห้อง
2.เราเห็นได้ชัดเลยว่านักเรียนเข้าใจสมบัติได้ง่ายขึ้นเนื่องจากพฤติกรรมของการใช้การเดินคลื่นนั้นเป็นตัวแทนของ รูปแบบสมบัติของเส้นจริงๆแต่ในบางส่วนก็ต้องอธิบายเพิ่มเติมในช่วงสรุปเหมือนกันครับ
3.จะมีจุดด้อยอยู่ 1 อย่างเมื่อเล่นเป็นทีมแล้วปรากฏว่า เนื่องจากเป็นห้องสายศิลป์นักเรียนบางส่วน จะหลุดออกไปจากการเรียนรู้เมื่อรู้ตัวว่าแพ้แล้ว ก็ต้องปรับปรุงกันต่อไป
อาจใช้จำนวนคนต่อกลุ่มในการเล่นให้น้อยลง
แสดงความเห็นกับสมาชิกใน insKru
เก็บไอเดียไว้อ่าน และอีกมากมาย