icon
giftClose
profile

ล่องเรือชมกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง...ไปกับเกมเศรษฐีหรรษา

14214
ภาพประกอบไอเดีย ล่องเรือชมกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง...ไปกับเกมเศรษฐีหรรษา

ที่มาของไอเดีย หรือ จุดประสงค์การสอน

เด็กชอบเล่นเกมมากไม่ค่อยสนใจเรียนทำอย่างไรดีนะ ?

สวัสดีคุณครูที่กำลังประสบปัญหาการสอนเพราะเด็กๆชอบเล่นแต่เกมไม่ชอบอ่านหนังสือหรือตั้งใจฟัง ยิ่งเป็นภาษาไทยวรรณคดีไทยแล้วนั้นราวกับยาขมหมอใหญ่ของเด็กไทยเลยทีเดียว จากปัญหาจึงเกิดเป็นไอเดียในการสอนภาษาไทยโดยผสานไปกับบอร์ดเกมที่เด็กๆคุ้นเคยอย่าง เกมเศรษฐี โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาในวรรณคดี รู้จักคลังคำศัพท์ การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีจนนำไปสู่การได้ความรู้ประโยชน์ต่าง ๆ จากการเรียนวรรณคดีอย่างสูงสุด ดังนั้นเรามารู้จักกับบอร์ดเกม "ล่องเรือชมกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง...ไปกับเกมเศรษฐีหรรษา"

ขั้นตอน

บอร์ดเกม "ล่องเรือชมกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง...ไปกับเกมเศรษฐีหรรษา" จะมีขั้นตอนดังนี้

  1. แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่มใหญ่ (ประมาณกลุ่มละ 10 คนกำลังดีค่ะเพราะว่าเราจะต้องแบ่งเป็นกลุ่มย่อยอีกครั้ง) และให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในห้อง จากนั้นให้จับคู่กันในกลุ่มของตนเองเพราะเล่นกันเป็นคู่จะช่วยกันเกิดความคิดมากกว่าเล่นคนเดียวค่ะ
  2. ครูอธิบายกติกาว่า แต่ละคู่จะมีตัวหมาก 1 ตัว เมื่อเริ่มเล่นจะต้องนำตัวหมากประจำจุดเริ่มต้น เดินตัวหมากตามลูกเต๋าที่ทอยได้ หากตกช่องลับสมองชิงรางวัลจะต้องหยิบกองการ์ด1ใบตอบคำถามในใบให้ได้ หากตอบถูกจะได้คะแนน 20 คะแนน (แนะนำให้นักเรียนมีหนังสือเรียนประจำตัวค่ะ เพื่อกระตุ้นให้เขาค้นคว้า) หากตกช่องบัตรเสี่ยงดวงจะต้องหยิบกองการ์ด1ใบและทำตามคำสั่งในการ์ด (ทั้งสองช่องนั้นหากหยิบการ์ดเสร็จให้นำไว้ที่กองเดิมด้านล่างค่ะ) หากตกช่องขุมทรัพย์ความรู้ให้นักเรียนหยิบการ์ดความรู้จำนวน1ใบ และเก็บไว้เป็นคลังความรู้ของกลุ่มตนไม่ต้องคืนเข้ากอง หากตกช่องบินลัดฟ้าเที่ยวรอบรู้ จะสามารถเดินไปที่ช่องใดที่ตนเองสนใจได้ในรอบเดินต่อไป หากตกช่องติดคุกจะงดเล่นจำนวน 1 ตา และสุดท้ายหากนักเรียนเดินไปช่องใดและสามารถตอบได้ว่าคือสัตว์ชนิดใดในกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดงจะได้คะแนนตามช่องที่กำหนดด้านล่างแต่หากตอบชื่อชนิดสัตว์ผิดจะโดนหักคะแนน ช่องละ 20 คะแนน (คุณครูควรมีกระดาษให้นักเรียนสำหรับให้จดคะแนนแต่ละคู่ และเลือกนักเรียน 1 คนต่อ 1 กลุ่มเป็นผู้จดคะแนน)

เมื่ออธิบายกติกาเข้าใจแล้วให้นักเรียนเริ่มเดินเกมได้ ครูจะทำหน้าที่สังเกตและให้คำแนะนำคำตอบ อาจจะคอยดูว่านักเรียนตอบถูกหรือไม่ เกมจะดำเนินไปจนสิ้นสุดเวลาเลิกเรียนเมื่อเสร็จให้รวมคะแนน คู่ใดได้คะแนนสูงสุดอาจมีการให้คะแนนเพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวกได้ค่ะ

ผลลัพธ์ที่เกิด หรือ คาดว่าจะเกิดขึ้น

สิ่งที่ชัดเจนที่สุดหลังทำกิจกรรมคือเด็กๆมีแรงจูงใจในการศึกษาค้นคว้าความรู้ในขณะเดียวกันก็เกิดทักษะในการสื่อสาร การวางแผนแก้ปัญหาที่ไปพร้อมเสียงหัวเราะของเด็กๆ เด็กๆรู้จักชื่อสัตว์ทุกชนิดได้รู้ลักษณะผ่านภาพในเกมและได้รู้คุณค่าวรรณคดีของกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดงที่ตนเองไม่รู้จักผ่านการวิเคราะห์ในเกมต่าง ๆ จนสามารถศึกษาได้ครบทุกองค์ความรู้วรรณคดีเลยทีเดียว

(ส่วนตัวคือรู้สึกดีใจเพราะเราปลดล็อคเด็กที่ไม่ค่อยสนใจเรียนติดโทรศัพท์มือถือให้มาสนใจยาขมอย่างการเรียนวรรณคดีได้)

บริบท หรือ ข้อเสนอแนะ

  1. เนื่องจากเป็นบอร์ดเกมเด็กๆจะสนุกสนานมากเวลาได้เล่นดังนั้นอาจจะต้องใช้การควบคุมชั้นเรียนที่ดีและสร้างกติกาของห้องเรียนระหว่างเล่นเกม เช่น หากครูทำสัญลักษณ์กำมือชูขึ้นทุกคนจะต้องเงียบ และควรอธิบายกติกาให้เข้าใจตั้งแต่ต้นไม่งั้นอาจวุ่นวายขณะเล่นได้ค่ะแนะนำให้เด็กๆเอาตัวหมากเดินตามกติกาเพื่อให้เขาเข้าใจเลยค่ะ
  2. ปัญหาที่พบคือ เมื่อทำบอร์ดเกมสัตว์บางชนิดอาจมองเป็นสิ่งมีชีวิตอื่นได้แนะนำให้ครูที่จะนำไปสอนแอบติดเฉลยไว้ใต้แผ่นเพื่อป้องกั้นการอธิบายซ้ำๆหลายๆกลุ่มค่ะ ควรทำเฉลยแยกไว้ด้วยในอุปกรณ์ค่ะเนื่องจากเด็กจะแยกเล่นแต่ละกลุ่ม
  3. กิจกรรมนี้ควรนำไปใช้หลังสอนทุกเรื่องเสร็จแล้วค่ะเนื่องจากเด็กจะได้ทบทวนเนื้อหาและต้องอาศัยพื้นฐานความรู้จึงจะตอบได้รวดเร็ว
  4. บอร์ดเกมต้องใช้กระดาษและการตัดจำนวนมากจึงเหมาะกับการใช้เวลาและความพยายามในการทำพอสมควรนะคะเวลาปริ้นปริ้นแบบหน้าหลังและหากเป็นตัวบอร์ดปริ้นแล้วนำมาต่อกันจะสวยค่ะแนะนำให้เคลือบจะสวยมากๆเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณครูทุกท่านที่ให้ความสนใจมาเยี่ยมชมไอเดียความคิดนี้นะคะหวังว่าจะมีประโยชน์กับการเรียนรู้วรรณคดีไทยส่งเสริมเด็กไทยไปกับความสนุกสนานจนเกิดเป็นองค์ความรู้ในที่สุดค่ะ

ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย

ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 2

ชื่อไฟล์​: ผจญภัย_compressed.pdf

ดาวน์โหลดแล้ว 122 ครั้ง


รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(5)
เก็บไว้อ่าน
(9)