การวิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสาระที่ 5 รายวิชาภาษาไทย
จากความสำคัญนี้จึงได้นำมาออกแบบบอร์ดเกมที่จะทำให้การวิเคราะห์วิจารณ์ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียนนั้นง่ายและสนุกขึ้น โดยมีมีธีการเล่นคือ แบ่งกลุ่มนักเรียน โดยนักเรียนต้องเปิดบัตรคำถาม แล้วร่วมวิเคราะห์วิจารณ์การกระทำของตัวละคร จากนั้นจึงเดินตามจำนวนช่องที่ระบุในบัตรคำถาม ซึ่งบัตรคำถามมีข้อความมีดังนี้
- หากนักเรียนเป็นมัทนาจะรับรักสุเทษณ์หรือไม่ เพราะเหตุใด
- หากนักเรียนเป็นมัทนา นักเรียนคิดว่าการซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกตนเองเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ เพราะเหตุใด
- ความรักระหว่างมัทนาและชัยเสนเป็นความรักที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
- หากนักเรียนเป็นนางจันฑีจะแก้ปัญหาการที่ชัยเสนนอกใจไปรักกับมัทนาอย่างไร เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
- หากนักเรียนเป็นสุเทษณ์นักเรียนจะทำร้ายคนคนหนึ่งเพียงเพราะคนคนนั้นไม่รักตนหรือไม่ เพราะเหตุใด
- หากนักเรียนเป็นมัทนา นักเรียนมีทางออกของปัญหาอย่างไร หากไม่อยากเสแสร้งและไม่อยากถูกสาป
- หากนักเรียนเป็นมายาวิน การที่ทำให้คนสองคนรักกันด้วยเวทมนตร์ถูกต้องหรือไม่ เพราะเหตุใด
- หากนักเรียนเป็นสุเทษณ์นักเรียนอยากเปลี่ยนแปลงนิสัยของตนเองด้านใดให้ดีขึ้น เพราะเหตุใด
- จากการทดลองใช้กับนักเรียน 2 ปีการศึกษา พบว่า นักเรียนตื่นเต้นกับการเล่นบอร์ดเกมในรายวิชาภาษาไทย พยายามที่จะค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสือและอินเทอร์เน็ต เมื่อไม่สามารถตอบคำถามที่ได้รับ และเกมถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ท้าทายนักเรียน ม.5 ให้กระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
เพื่อนครูท่านใดนำไปทดลองใช้ ผลเป็นอย่างไร นำมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ