บอร์ดเกม เพื่อส่งเสริมการต่อต้านการทุจริต (Anti-Corruption Board Game) เรื่อง Unity to fight corruption เกมกระดาน Unity to fight corruption เป็นสื่อการเรียนรู้ โดยนำความรู้เกี่ยวกับ รูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้ง 7 รูปแบบ ได้แก่ การรับผลประโยชน์ต่าง ๆ การทำธุรกิจกับตัวเอง การทำงานหลังจากออกจากตำแหน่งสาธารณะหรือหลังเกษียณ การทำงานพิเศษ การรับรู้ข้อมูลภายใน การใช้ทรัพย์สินของหน่วยงานเพื่อประโยชน์ของธุรกิจส่วนตัว และ การนำโครงการสาธารณะลงในเขตเลือกตั้งเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง เกมนี้ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นคนที่จะดูแลไม่ให้องค์กรเกิดการทุจริตขึ้น ในแต่ละแผนกขององค์กร โดยผู้เล่นจะต้องร่วมมือร่วมใจกันทุ่มเทแรงใจให้องค์กรปลอดจากการทุจริต
กิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน GBL
1) ชั่วโมงที่ 1 (50 นาที)
ขั้น1 ขั้นสำรวจความรู้ (Exploring Knowledge)
1. นักเรียนดูคลิปวิดีโอ "กาฝาก" สื่อการเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม และ คลิปวีดีโอ "คุณว่าใครชนะ" สื่อการเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
ครูตั้งคำถามดังนี้
1.1 เนื้อหาของคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องอะไร และสะท้อนความคิดของนักเรียนอย่างไร
1.2 นักเรียนคิดว่า ผลประโยชน์ทับซ้อนที่ตัวละครในคลิปวิดีโอมีอะไรบ้าง
2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ให้นักเรียนศึกษากฎหมายที่เกี่ยวกับ ผลประโยชน์ทับซ้อน (โลก) มีหัวข้อย่อย คือ ลักษณะการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ความคิดของคนที่มีส่วนเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ผลกระทบจากผลประโยชน์ทับซ้อน และแนวทางการแก้ไขปัญหา แล้วสรุปข้อมูลที่ได้ลงสมุดบันทึก
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มสัมมนารูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อน (โลก) แล้วเขียนผังความคิดลงในใบงาน
4. นักเรียนนำเสนอผลงาน เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน (โลก) จากกระดาษฟลิปชาร์ท
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปลักษณะของผลประโยชน์ทับซ้อน (โลก) และแนวทางการแก้ไข
2) ชั่วโมงที่ 2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม (50 นาที)
ขั้นที่ 2 ขั้นอธิบายกิจกรรม (Explanation)
1. นักเรียนทบทวนลักษณะของผลประโยชน์ทับซ้อน (โลก) และแนวทางการแก้ไข จากใบความรู้
2. นักเรียนยกตัวอย่างแนวทางการแก้ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันหรือเหตุการณ์ที่นักเรียนเคยพบเห็นมา
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยคละความสามารถ ใดยนั่งล้อมเป็นวงกลม ในลักษณะดังรูป
4. ครูบอกชื่อเกมกระดาน (เกม Unity to fight corruption) พร้อมชี้แจงรายละเอียดกติกาการเล่นให้นักเรียนทราบ โดยกติกาโดยละเอียด สามารถศึกษาได้จากคู่มือการเล่นเกม และเมื่ออธิบายจบ ให้นักเรียนสามารถซักถามในประเด็นที่สงสัยได้ หรือครูอาจใช้คำถามถามย้ำกติกาที่สำคัญ
5. ครูสาธิตการเล่นเกมกระดานให้นักเรียนดูโดยใช้อุปกรณ์จริงและสถานการณ์จริงพร้อมให้นักเรียนทดลองเล่นไปพร้อมกับการสาธิตของครูเพื่อย้ำความเข้าใจ จากนั้นครูเปิดโอกาสให้นักเรียนพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกัน และแบ่งหน้าที่ในการทำงาน
ขั้นที่ 3 ขั้นเล่นเกม (Playing Game)
6. นักเรียนวางแผนการแก้ปัญหาร่วมกันภายในกลุ่ม และเล่นเกมตามแผนที่วางไว้และแก้ปัญหาร่วมกัน โดยมีเป้าหมายคือการทำภารกิจของเกมให้สำเร็จ ให้ครูเป็นผู้จับเวลาและควบคุมการเล่นของนักเรียนให้เป็นไปตามกติกา ดูแลให้นักเรียนทุกคนได้เล่นกันทั่วถึงอย่างใกล้ชิด
ขั้น 4 ขั้นเสนอความคิด (Creativity)
7. เมื่อหมดเวลาครูสอบถามนักเรียนแต่ละกลุ่มโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเสนอความคิด หรือสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ในการเล่น เช่น การ สร้างกติกาใหม่ที่สนุกและท้าทายมากยิ่งขึ้น การสร้างสรรค์ต่อยอดจนเกิดเกม หรือกิจกรรมใหม่ๆ เป็นต้น
8. นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาแสดงความคิดเห็น
ขั้น 5 ขั้นอภิปรายหลังการเล่น และสรุปผล (Discussions and conclusions)
9. ครูตั้งคำถามเพื่ออภิปรายผลร่วมกับนักเรียนทั้งชั้นเรียน จากการวิเคราะห์กลุ่มตนเองเพื่อตอบคำถาม
- กลุ่มที่ชนะมีวิธีการเล่นอย่างไร
- กลุ่มที่แพ้ มีข้อผิดพลาดอย่างไร
- นักเรียนได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาหรือไม่ อย่างไร
- นักเรียนจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จมากขึ้น
6. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุป เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน
1. นักเรียนสามารถบอกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อนและเสนอแนวทางแก้ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนได้
2. นักเรียนสามารถบอกลักษณะของผลประโยชน์ทับซ้อนและรูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อนได้
3. นักเรียนสามารถบอกวิธีการแก้ปัญหาของผลประโยชน์ทับซ้อนและรูปแบบของผลประโยชน์ทับซ้อนได้
1.สามารถนำรูปแบบเกมไปปรับประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆ ได้
2.รบกวนไปรีวิวใน OBEC Content Center ให้ด้วยนะครับ https://app.contentcenter.obec.go.th/detail/template/114097
ไฟล์ที่เกี่ยวกับไอเดีย
ไฟล์ที่ 1 จากทั้งหมด 2
แท็กที่เกี่ยวข้อง